BY KKMTC
24 Jan 22 5:53 pm

ทำไม Toyota จึงหายไปจาก Need for Speed และเกม Racing ดัง

204 Views

Toyota เป็นแบรนด์รถยนต์ที่มีความหมายต่อเกมเมอร์ขาซิ่งหลายคน โดยเฉพาะกับเกมตระกูล Need for Speed ที่มีฟีเจอร์ชูโรงคือระบบ Customization รถที่หลากหลาย ซึ่งหากขาด Toyota ไป ก็เท่ากับวิญญาณของ NFS ได้หายไปราว 30% เลยทีเดียว

แต่แล้วมีวันหนึ่ง รถยนต์ Toyota ก็ได้หายไปจากเกมตระกูล Need for Speed และเกม Racing ดังหลายไตเติลในช่วงระยะเวลาหนึ่ง ทำให้ตอนนั้น เกมเมอร์ขาซิ่งหลายคนได้รวมตัวตั้งคำถามไปถึงบริษัท Toyota Motor Corporation และเรียกร้องให้ทีมพัฒนาเกมให้นำรถ Toyota กลับมาอีกครั้งให้ได้

การหายตัวไปของ Toyota ในเกมแข่งรถ

Gran Turismo

Toyota คือแบนด์รถยนต์จากแดนปลาดิบ ที่มีการผลิตรถสปอร์ตรุ่นเอกลักษณ์มากมาย ไม่ว่าจะเป็น Toyota Supra, Toyota MR2, Toyota Celica และอื่น ๆ อีกหลายรุ่น รวมไปถึงภาพยนตร์ Fast & Furious (ในช่วงไตรภาค) มีการนำเสนอวัฒนธรรม Car Culture “JDM” ของประเทศญี่ปุ่นจนกลายเป็นกระแส Pop Culture ในฝั่งตะวันตก ซึ่งส่งผลทำให้ Toyota กลายเป็นแบรนด์รถที่ถูกอกถูกใจคอเกมเมอร์ขาซิ่งมานานหลายปี

อย่างไรก็ตาม ในปี 2017 สื่อเกมหลายแห่งได้รายงานว่า Forza Motorsport 7 และ Need for Speed Payback จะไม่มีรถ Toyota ให้ขับเหมือนทุกภาคที่ผ่านมา เหตุการณ์ดังกล่าว ทำให้เกมเมอร์ชาว Racing หลายคน ได้สอบถามไปถึงบริษัท Toyota ผ่านช่องทางโซเชียลหลายแห่ง เพื่อหาคำตอบที่แท้จริงว่า Toyota ถึงหายตัวไปจากเกมแข่งรถหลายไตเติล

เพราะสนับสนุนการแข่งรถผิดกฎหมายจึงอดเข้าร่วมใน NFS ?

Need For Speed (2)

จนกระทั่ง วันหนึ่ง Toyota UK ออกมาตอบคำถามเกี่ยวกับประเด็นที่รถของพวกเขา ไม่ได้ปรากฏตัวในเกมแข่งรถว่า…

“คุณสามารถพบรถ Toyota เฉพาะใน Gran Turismo Sports เท่านั้น ซึ่งเกมดังกล่าว ไม่มีการโปรโมต/สนับสนุนการแข่งรถผิดกฎหมาย” – Toyota UK กล่าว

Need For Speed

ภาพจาก GTPlanet

แน่นอนว่าคำตอบดังกล่าว ทำให้แฟนบางกลุ่มรู้สึกไม่พอใจต่อ Toyota UK เพราะ Toyota ไม่ได้ปรากฏตัวเฉพาะในเกมตระกูล Need for Speed อย่างเดียว แต่ Forza Motorsport ซึ่งเป็นเกมแข่งรถสมจริง มีกฎกติกาการแข่งขัน และไม่มีอีเวนต์การแข่งรถแบบผิดกฎหมาย ก็ไม่มีรถ Toyota ที่วางจำหน่ายในท้องตลาด (Production Car) ให้ขับในเกมเช่นกัน ยกเว้นแต่ Race Car ของ Toyota ยังมีให้ขับตามปกติ

นอกจากนี้ หลังจาก Toyota UK ทวีตข้อความดังกล่าวแล้ว ทางทีมงาน Need for Speed ได้ตอบกลับ Toyota UK ทันทีว่า “โธ่ ช่างนิร์ดเหลือเกิน” ซึ่งทวีตดังกล่าวมียอดกด Likes ถึง 7,628 ครั้ง รวมถึงกลายเป็น Viral อย่างรวดเร็วในสังคมคนเล่นเกมแข่งรถ

ความจริงปรากฏ

Toyota

อย่างไรก็ตาม ในวันต่อมา ทาง Toyota UK ได้ทำการลบทวีตที่สร้างกระแสถกเถียงออกไป พร้อมได้เปิดจดหมายผนึกเกี่ยวกับสาเหตุที่ Need for Speed (และรวมถึงเกมแข่งรถอื่น ๆ ) ไม่มีรถ Toyota ให้ขับ

อ้างอิงจากจดหมาย Toyota UK ระบุว่า พวกเขาก็อยากเห็นรถ Toyota ที่หลายคนชื่นชอบ ไปปรากฏตัวให้ขับกันในเกมต่าง ๆ รวมถึงพนักงานภายในก็หลงรักรถ Toyota จากการเล่นเกม TOCA, Daytona, Gran Turismo และเกมคลาสสิกตลอดกาลอย่าง Pole Position ในยุคเกมคอนโซล Atari เหมือนผู้เล่นเกมยุคปัจจุบัน

แต่บริษัท Toyota Motor Corporation ยังไม่มีแผนมอบลิขสิทธิ์ให้นำรถ Toyota ไปปรากฏตัวบนเกมอื่น ๆ ได้ นอกเหนือจากเกม Gran Turismo Sport เท่านั้น หรือเรียกง่าย ๆ ว่า Toyota เป็นรถ Exclusive สำหรับเกม Gran Turismo Sport เท่านั้นนั่นเอง

นอกจากนี้ Toyota UK ยืนยันว่าพวกเขารู้สึกลำบากใจ ที่ไม่สามารถตอบกลับเกี่ยวกับประเด็นรถ Toyota ไม่สามารถปรากฏตัวในเกมแข่งรถอื่น ๆ เพราะต้องรักษาคำสัญญาทางการค้าระหว่าง 2 บริษัทไว้ พร้อมยอมรับว่าการตอบทวีตที่มีเนื้อหาเชิงไม่เห็นคุณค่าของเกมตระกูล Need for Speed นั้น เป็นสิ่งที่ไม่ควรทำตั้งแต่แรกแล้ว

นี่ไม่ใช่ครั้งแรกที่ทีมพัฒนาเกม ได้ยื่นดีลไปถึงบริษัทผลิตรถ เพื่อดึงรถจากแบรนด์ดังมาเป็นรถ Exclusive มีให้ขับเฉพาะเกมใดเกมหนึ่งเย้อนกลับไปช่วงปี 2000 ตอนนั้น EA ได้จับมือร่วมกับ Porsche เพื่อนำรถ Porsche ทั้งหมดทุกรุ่น เป็นรถ Exclusive ที่มีให้ขับเฉพาะในเกมตระกูล Need for Speed เท่านั้น

Porsche

Need for Speed Porsche Unleashed

ด้วยสัญญา Exclusive ระหว่าง Need for Speed และ Porsche ทำให้เกมแข่งรถยนต์หลายเกมในยุคนั้น ต้องมองหารถแบรนด์อื่นที่สามารถเข้ามาทดแทน Porsche ที่หายไปให้ได้ ซึ่งทีมงานเกม Racing จึงแก้ปัญหาด้วยการหันมาใช้รถจากแบรนด์ RUF หรือ Gemballa ซึ่งเป็นผู้ผลิตรถสปอร์ต/ซูเปอร์คาร์ ที่รถส่วนใหญ่ของพวกเขาเป็นการนำโครงสร้างจากรถ Porsche มาพัฒนาสานต่อ หรืออัปเกรดให้มีประสิทธิภาพดีขึ้นกว่าเดิม

แต่ท้ายที่สุด สัญญาระหว่าง Need for Speed และ Porsche ได้สิ้นสุดลงในปี 2016 ด้วยเหตุผลดังกล่าว ทำให้ Gran Turismo Sport เป็นเกมภาคแรกที่มีรถยนต์ Porsche ให้ขับอย่างเป็นทางการ

แน่นอนว่าสัญญา Exclusive ระหว่าง Gran Turismo Sport และ Toyota ทำให้เกม Racing ต้องแก้ปัญหาด้วยการใช้รถ Subura Brz ซึ่งเป็นรถสปอร์ตที่ถูกผลิตขึ้นจากการร่วมมือระหว่าง Toyota กับ Subaru นั่นเอง

อย่างไรก็ดี สัญญาลิขสิทธิ์ระหว่าง Toyota และ Gran Turismo Sport ได้สิ้นสุดลงในปี 2019 หลังจากทีมงาน Playground Games ได้ประกาศอัปเดตใหม่ เตรียมนำรถ Toyota Supra RZ 1998 มาบุกเข้าเกม Forza Horizon 4 อย่างเป็นทางการ แล้วนับตั้งแต่ช่วงเวลานั้นเป็นต้นมา ทีมพัฒนาเกมก็สามารถซื้อลิขสิทธิ์รถ เพื่อนำรถ Toyota มาให้ขับในเกมได้แล้ว

Need for Speed Heatแม้ Need for Speed Heat ซึ่งเป็นเกมอีกภาคที่ไม่มี Toyota แต่เนื่องจากสัญญาลิขสิทธิ์ Toyota และ Gran Turismo Sport ที่ได้สิ้นสุดลงแล้ว เราจึงค่อนข้างมั่นใจกับคาดหวังว่า NFS ภาคต่อไปจะมี Toyota ที่แฟน ๆ ต่างหลงรักได้กลับมาให้ขับอีกครั้ง

แหล่งที่มาของข้อมูล: Car and Driver

SHARE

Achina Limanwat

เค - Content Writer

Back to top