BY Settasilp Poonbumphen
26 Jan 19 9:55 pm

สัมภาษณ์ James Norris ผู้ออกแบบ The Division 2

4 Views

ในงาน Taipei Game Show 2019 ทาง GamingDose ของเราได้มีโอกาสได้รับเชิญจาก Ubisoft ให้เข้าสัมภาษณ์คุณ James Norris หนึ่งในผู้ออกแบบเกม The Division 2 พร้อมกันกับเว็บไซต์ดังของไทยอีก 2 เจ้าอย่าง www.beartai.com และ www.thaigamewiki.com

James_Norris

James Norris – Senior Game Designer, Ubisoft

บรรยากาศการสัมภาษณ์ก็เป็นไปอย่างสนุกสนาน ออกรสออกชาติเพราะทีมงานจากทั้ง Beartai และ Thaigamewiki รวมไปถึง GamingDose เองต่างก็อินกับตัวเกมภาคแรกด้วยกันทั้งนั้น

ส่วนตัวเนื้อหาการพูดคุยเป็นยังไงไปสัมผัสกันเลยครับ

ตัวเกมภาคนี้จะแตกต่างจากภาคแรกใช่รึเปล่าครับ ?

ใช่ครับ เนื้อหาในเกมภาคนี้จะเกิดขึ้นหลังเกมภาคแรก 7 เดือน คุณจะอยู่ใน Washington DC ซึ่งถือได้ว่าเป็นศูนย์กลางอำนาจของโลก ฤดูกาลก็เปลี่ยนไปครับ ภาคนี้จะเป็นช่วงฤดูร้อนแทน คุณถูกเรียกตัวกลับมาโดยหน่วย Division เพื่อหาทางยืดอำนาจในเมืองกลับคืนมาพร้อมกับหาทางช่วยเหลือผู้รอดชีวิตในเมือง

ผู้เล่นหลายคนบ่นเกี่ยวกับเนื้อหา End Game คุณมีแผนการเกี่ยวกับเรื่องนี้ยังไงบ้าง ?

ในภาคนี้ เราพัฒนาตัวเกมโดยอิง End Game เป็นหัวใจหลัก เราเรียนรู้หลายอย่างจากตัวเกมภาคแรก ในภาคนี้เราแน่ใจว่าจะมีเนื้อหา End Game ที่หลากหลายเข้มข้นตั้งแต่วันแรกที่เกมออกขาย

เมื่อคุณเล่นเนื้อเรื่องหลักจนจบ ซึ่งผมคิดว่าคุณน่าจะต้องใช้เวลาหลายวัน เมื่อคุณไต่ระดับถึงละครไปถึง Level 30 คุณจะได้รับ Skill ใหม่ คุณจะยังมี Skill เก่า ๆ

ภาคนี้เรายังมีระบบ Specialization ที่เป็นการพัฒนา Class ซึ่งคุณจะได้รับอาวุธพิเศษอย่างปืน Sniper Rifle .50 เครื่องยิงระเบิด หรือ Cross Bow ติดกระสุนพิเศษ

เราเชื่อมั่นว่าภาคนี้ตัวเกมจะมีความหลากหลายในด้าน Build (สายการเล่น) มากยิ่งขึ้น

“ก่อนจะมาทำงานให้ Ubisoft ผมเคยลางานถึง 3 วันเพื่อมานั่งเล่น The Division ไปให้ไกลที่สุดเท่าที่จะทำได้ เมื่อ Ubisoft ซื้อบริษัทที่ผมทำงานอยู่ด้วยมาและเปิดโอกาสให้ผมได้เข้ามาทำงานใน The Division 2 ผมตื่นเต้นมาก”
James Norris นักออกแบบเกม The Division 2 กล่าวถึงความชื่นชอบในตัวเกมภาคแรก

ปัจจุบันมีเกมแนว Loot Shooter อยู่หลายเกมในท้องตลาด คุณคิดว่าอะไรเป็นสิ่งที่ทำให้ The Divisions 2 โดดเด่นเหนือเกมอื่นในแนวเดียวกัน ?

ผมคิดว่าจุดเด่นของเราคือ Dark Zone ที่ทำให้เราแตกต่างจากคนอื่น และเราก็เปลี่ยนแปลงหลายอย่างใน Dark Zone ภาคนี้เราแบ่งเขต Dark Zone ออกเป็นสามส่วน เขตตะวันออก เขตตะวันตก และเขตใต้ เราปรับปรุงส่วนอื่น ๆ อีกหลายจุด Fair Play หรือความยุติธรรมในการเล่นเป็นสิ่งที่เราให้ความสำคัญ

ใน Dark Zone 2 จุด เราจะมีการปรับระดับ Gear ของผู้เล่นให้มีค่าพลังใกล้เคียงกัน แต่ถ้าใครคิดถึงความท้าทายแบบเก่าเราก็มี Dark Zone ฉบับดั้งเดิมที่ค่าพลังของ Gear ไม่มีการปรับหรือเปลี่ยนแปลง

เรายังปรับปรุงระบบ Rogue ให้ดียิ่งขึ้น และยิ่งไปนั้นภาคนี้เรายังมีโหมด Raid ซึ่งผู้เล่นจะได้ร่วมทีมกับผู้เล่นเป็นจำนวน 8 คนเพื่อทำภารกิจที่ท้าทายที่สุดเท่าที่เคยมีมาให้เกมตระกูลนี้

ทำไมถึงเลือกใช้ Washington DC เป็นฉากหลักของเกม ?

New York ในภาคแรกก็มีเสน่ห์เฉพาะตัวนะครับ แต่ในภาคนี้เราอยากเล่าเรื่องราวใหม่ มันเป็น 7 เดือนหลังเหตุการณ์ใน New York และ Washington DC ก็ถือเป็นสถานที่สำคัญสำหรับชาวอเมริกา มันมีสถานที่ชื่อดังมากมายหลายแห่ง มีเขตต่าง ๆ มากมาย มันมอบความหลากหลายของสถานที่และอารมณ์ให้กับผู้เล่น

มันถือเป็นการเปลี่ยนแปลงอย่างชัดเจนจากภาคแรกครับ

เพราะตัวเกมเป็นเกม MMO อยู่แล้ว ทำไมถึงไม่สานต่อหรือพัฒนาต่อเนื่องจากภาคแรกแล้วตัดสินใจสร้างภาคสองขึ้นมาแทน ?

เรายังทุ่มเทสนับสนุนภาคแรกอยู่ครับ และนี่ก็ไม่ใช่ว่าเราอยากเลิกสนับสนุนตัวเกมภาคแรก

“หัวใจหลักคือเราอยากจะเล่าเรื่องราวใหม่”

เราไม่อยากจะสร้างสถานการณ์ว่า “เอาล่ะนี่เป็นฤดูหนาวอีกแล้ว แต่ในเมืองใหม่แทน” เราอยากผลักดันเนื้อหาให้ไปไกลกว่าเดิม เราอยากเล่าว่ามันเกิดอะไรขึ้นบ้างหลังไวรัสระบาดออกไป

มันจะมีศัตรูฝ่ายใหม่ในเกมใช่หรือเปล่าครับ ?

ใช่แล้วครับ เรามี Outcasts เรามี Hyenas และฝ่าย True Sons ในเดโมคุณจะได้ต่อสู้กับฝ่าย True Sons ซึ่งเป็นอดีตกองกำลังทหารที่พยายามจะฟื้นฟูสังคมขึ้นมาใหม่ ส่วน Outcasts เป็นผู้ป่วยจากเชื้อไวรัสซึ่งถูกนำตัวเข้าไปรักษาและเกิดความผิดพลาดขึ้น ส่วน Hyena เป็นฝ่ายที่ไม่สนใจอะไรเลย พวกเขาแค่อยากจะฆ่าคุณ

ศัตรูเหล่านี้จะมีความสามารถเฉพาะตัว ผู้เล่นต้องใช้แผนการใหม่ ๆ ในการต่อสู้กับพวกเขา

แล้วฝ่าย Rogue จะกลับมารึเปล่า ?

เหล่า Rogue ไม่เคยหายไปไหน

มีผู้เล่นบางคนบ่นเกี่ยวกับภารกิจที่ซ้ำซากในภาคแรก ทีมงานมีแผนการปรับปรุงจุดนี้ยังไง ?

เราจะมีภารกิจรูปแบบใหม่ในภาคนี้ครับ และอย่างที่ผมบอกเราจะมี Raid ให้ผู้เล่นได้ลุยในภาคนี้ ผมเชื่อว่าผู้เล่นจะพอใจกับสิ่งที่เราเพิ่มเข้ามาในเกมภาคนี้

ในตัวเกมภาคแรกการต่อสู้กับ Boss จะเป็นแค่การยิงและหลบหลังที่กำบัง การต่อสู้กับ Boss จะปรับปรุงยังไงบ้าง ?

เราเพิ่ม Boss แบบใหม่เข้าไปในเกม ถ้าคุณได้ลองเล่นเดโมคุณจะเห็นว่าเราเพิ่มศัตรูเกราะหนักที่ยิงลูกระเบิดใส่คุณทำให้คุณเอาแต่หลบหลังที่กำบังไม่ได้ ขณะเดียวกันคุณก็จะถูกล้อมโจมตีจากศัตรูตัวอื่น ดังนั้นคุณจะเอาแต่หลบอย่างเดียวไม่ได้แล้วในภาคนี้ เพราะศัตรูเองก็มีความสามารถใหม่เหมือนกัน

สำหรับผู้เล่นหน้าใหม่ คุณมีวิธีการไหนในการช่วยเหลือพวกเขาให้เรียนรู้ระบบการเล่น ?

ไม่ว่าคุณจะเป็นเซียนจากภาคเก่าหรือผู้เล่นหน้าใหม่คุณก็สามารถโดดเข้ามาสนุกกับ The Division 2 ได้ เรามีโหมด Tutorial ที่จะสอนพื้นฐานการเล่น เรายังมีระบบ Clan ดังนั้นหากคุณมีคำถามหรือติดในภารกิจไหนคุณยังสามารถใช้ระบบค้นหา Clan เพื่อหาความช่วยเหลือจากผู้เล่นคนอื่นได้ด้วย

มีผู้เล่นหลายคนสนุกกับการเล่น The Division แบบลุยเดี่ยว Solo จุดนี้ตัวเกมมีอะไรช่วยเหลือผู้เล่นบ้าง ?

คุณสามารถเล่นโหมดเนื้อเรื่องและส่วนอื่นของเกมได้หมดแบบ Solo ครับ ยกเว้นในโหมด Raid ที่มันคงจะยากเกินไปสำหรับผู้เล่นคนเดียว ส่วนตัวผมเองก็เล่นแบบ Solo เยอะเหมือนกัน ในส่วนของ Open World ภาคนี้ยังมีเหตุการณ์และกิจกรรมมากมายให้คุณได้มีส่วนร่วม คุณอาจเห็นประชาชนต่อสู้กับเหล่า Outcast และตัดสินใจเข้าช่วย ไม่ว่าคุณจะเป็นผู้เล่นแบบไหน The Division 2 ก็มีกิจกรรมให้คุณสนุกกับเกมได้

เพราะตัวเกมมีทั้งโหมด Dark Zone Raids และโหมด Conflicts รางวัลที่คุณได้รับจากโหมดเหล่านี้จะเท่าเทียมและใช้ข้ามโหมดได้หรือเปล่าครับ ?

Gear ทุกอย่างที่คุณได้รับจะสามารถใช้ร่วมกันได้ในทุกโหมด ตัวเกมจะมีระบบ Progression ในแต่ละโหมดซึ่งเราจะไม่ล็อคอาวุธหรือ Gear พิเศษไว้หลัง Rank ใด ๆ ทั้งสิ้น ซึ่งบางครั้งคุณอาจได้รับแค่ของตกแต่งก็เป็นได้

ภาคนี้เรายังปรับปรุงระบบ Loot ใน Dark Zone ทำให้ Item บางชิ้นจะไม่ปนเปื้อนเชื้ออีกต่อไป ผู้เล่นบางคนบ่นว่ารู้สึกไม่ยุติธรรมที่พวกเขาต้องพยายามหา Gear และถูกแย่งมันไปก่อนนำมันออกมาได้ ดังนั้นภาคนี้ Gear บางชิ้นที่คุณพบใน Dark Zone จะสามารถนำมาใช้งานได้ทันที

เมื่อคุณพูดถึง Dark Zone มันทำให้ผมคิดถึง Battle Royale จะมีอะไรแบบนั้นในเกมรึเปล่าครับ ?

เรายังไม่มีแผนจะเพิ่มการเล่นแบบ Battle Royale เข้าไปในเกม เราคิดว่า PvP แบบ Raid และโหมดหรือระบบที่เรามีถือว่าหลากหลายและผู้เล่นทุกคนทุกประเภทก็สามารถสนุกไปกับมัน

ในตัวเกมภาคแรกโหมดที่ทุกคนรักมากคือ Survival และ Underground จะมีอะไรแบบนั้นกลับมาในภาคนี้รึเปล่าครับ ?

ผมคงยังบอกอะไรเกี่ยวกับแผนการของเราไม่ได้ แต่ผมบอกได้ว่าในปีแรกเราจะเพิ่มเนื้อหาใหม่เข้าไปในเกมมากมาย เนื้อเรื่องใหญ่ 3 ตัวจะถูกอัพเดทเข้าไปในเกมแบบฟรี จะมีอะไรใหม่ ๆ ถูกใส่เข้าไป แต่เราแค่ยังพูดอะไรมากไม่ได้ในตอนนี้

ผู้เล่นทุกคนจะได้รับเนื้อหาปีแรกแบบฟรี เราวางแผนจะสนับสนุน The Division 2 ไปอีกนานครับ

The Division 2

The Division 2

วิธีการหาเงินล่ะครับ เรารู้ว่าจะมี DLC แบบฟรี เราจะได้เห็น Lootbox หรืออะไรแบบนั้นรึเปล่า ?

ผมคงบอกได้ว่าเราจะยังใช้ระบบเดิมในการหาเงินแบบในเกมภาคแรก เรามี Item ตกแต่งไว้ขาย เราจะไม่ขาย Item ใด ๆ ทั้งสิ้นที่ส่งผลต่อสมดุลของตัวเกม

ระบบปรับแต่งตัวละครในภาคแรกค่อนข้างจะจำกัด ส่วนนี้มีการปรับปรุงยังไงบ้างครับ ?

เป็นเพราะว่าเกมของเราอิงกับโลกความเป็นจริง ดังนั้นระบบปรับแต่งตัวละครก็จะยังคงเหมือนกับในเกมภาคแรก

ตัวเกมภาคแรกประสบความสำเร็จมาก คุณรู้สึกกดดันในการพัฒนาเกมภาคใหม่นี้เพื่อแฟน ๆ รึเปล่าครับ ?

เราทำงานหนักกับเกมภาคนี้ และ The Division ภาคแรกก็มีความหมายกับเรามาก ผู้เล่นของเราขยับจาก 10 ล้านเป็น 20 ล้านคนในช่วงท้าย มันเป็นผลงานที่สุดยอดมาก เรามีทีมงาน Massive Entertainment และทีมอื่น ๆ อีก 7 ทีมเพื่อสร้างประสบการณ์ที่ยอดเยี่ยมให้กับพวกคุณใน The Division 2 และผมเชื่อว่าตัวเกมภาคนี้มีหลายอย่างให้คุณได้ทำมากกว่าในเกมภาคแรกเสียอีก

เราตื่นเต้นมากที่จะได้ให้แฟน ๆ สัมผัสกับตัวเกม ตัวผมเองก็จะเข้าไปเล่นสนุกกับเกมเหมือนกันตั้งแต่วันแรก คุณอาจจะได้เจอผมก็ได้โดยเฉพาะใน Dark Zone

ผมคิดว่าเรารักความกดดัน มันทำให้เราเป็นนักพัฒนาที่ดีขึ้น เราเรียนรู้หลายอย่างจากตัวเกมภาคแรก และเราจะนำสิ่งที่เรียนรู้ไปใช้ในเกมภาคสอง และผมเชื่อว่าเราจะเรียนรู้อีกหลายอย่างหลังตัวเกม The Division 2 ออกสู่ตลาดไปแล้ว

Server กับระบบการป้องกันการโกงจะได้รับการปรับปรุงยังไงบ้าง ?

เราทำงานกันอย่างหนักเพื่อปรับปรุงระบบ Server ให้ดีขึ้น เรารู้ว่ามีปัญหาในเกมภาคแรก เราก็เรียนรู้และพยายามจะแก้ไขมันในภาคนี้ ส่วนการป้องกันการโกงเราปรับปรุง Software ตรวจจับและย้ายการคำนวนหลายจุดมายัง Server แทนที่การใช้ Client

เราจะเฝ้ามองตัวเกมอย่างใกล้ชิดครับ หากมีปัญหาอะไรโผล่มาเราก็พร้อมจะแก้ไขทันที

มีปัญหาอะไรบ้างที่คุณเจอในเกมภาคแรกและปรับปรุงในเกมภาคนี้ ?

มีหลายจุดที่เราปรับปรุงตัวเกมครับ ทั้งการปรับระดับพลัง Gear ใน Dark Zone เพราะผู้เล่นหลายคนบ่นว่ารู้สึกไม่ยุติธรรมที่ถูกจัดการโดยไร้ทางสู้ใน Dark Zone เรายังลดขนาดของเขต Dark Zone ให้เล็กลงและรองรับผู้เล่น 12 คนแทน เพราะเราอยากให้คุณได้เจอผู้เล่นคนอื่นมากยิ่งขึ้น คุณจะรู้สึกโดดเดี่ยวน้อยลงและมีปฎิสัมพันธ์กับผู้เล่นคนอื่นมากขึ้น

อะไรเป็นแรงบันดาลใจที่คุณใส่ลงไปในเกม ?

ผมว่ามันเป็นเรื่องราวที่น่าสนใจ ว่ามันจะเป็นยังไงหากเหตุการณ์ในเกมเกิดขึ้นจริง ๆ เราอยากให้ผู้เล่นตั้งคำถามว่าพวกเขาจะทำยังไงหากไวรัสร้ายแรงขนาดนี้ถูกปล่อยออกมาจริง ๆ คุณจะเป็นยังไงหากมันเกิดขึ้น

ความกดดันและตื่นเต้นนั้นเป็นสิ่งที่เราคิดถึงในตอนที่เราพัฒนาเกม The Division มันเป็นโลกแฟนตาซี มันไม่ได้เกิดขึ้นจริง แต่ผมว่ามันน่าสนใจในการคิดว่าจะเป็นยังไงหากมันเกิดขึ้นจริง ๆ

มีอะไรฝากถึงแฟนเกมชาวไทยหรือไม่ ?

Thailand No. 1 !!!!

หลังการสัมภาษณ์ทีมงาน GamingDose เองก็ได้มีโอกาสสัมผัสกับตัวเกมจริงเวอร์ชั่นทดลองที่เปิดให้เล่นกันภายในงานร่วมกันกับทีมงานเว็บไซต์ Beartai ซึ่งก็รู้สึกได้ว่าตัวเกมมีการอัพเกรดเรื่องของบรรยากาศ สถานที่ ฉาก ตัวละครและรูปแบบการต่อสู้ขึ้นมาพอสมควร สำหรับใครที่ชื่นชอบ The Division ภาคแรกก็ไม่ควรพลาดด้วยประการทั้งปวงครับ

Settasilp Poonbumphen

ยีน - Founder / Project Manager

Back to top