BY Rackchart Wong-arthichart
15 Nov 18 2:10 pm

คอนโซล หรือ พีซี: ข้อถกเถียงที่ไม่มีวันจบ ? และอนาคตของวงการเกม

32 Views

สงครามการดีเบตกันระหว่างเกมบน PC กับ Console เป็นสงครามที่ไม่มีวันจบสิ้นง่าย ๆ นับตั้งแต่การเกิดขึ้นของ Playstation ในปี 1994 ที่เป็นคอนโซลเกมรุ่นแรกที่ปฎิวัติการเล่นเกมแบบเดิม ๆ ด้วยการประมวลผล และกราฟฟิกที่ดีเทียบเท่า หรือมากกว่าการเล่นเกมบนคอมพิวเตอร์ส่วนตัวตามบ้านทั่วไป ในขณะเดียวกัน คอมพิวเตอร์ก็ถูกพัฒนาขึ้นอย่างรวดเร็วเช่นเดียวกัน และในปัจจุบันการอัพเกรดคอมพิวเตอร์ส่วนตัว เป็นเรื่องง่ายขึ้นมาก และทำให้คอมพิวเตอร์ส่วนตัวที่มีราคาแพง มีเทคโนโลยีที่ล้ำหน้ากว่าการเล่นเกมคอนโซลในปัจจุบัน ทำให้เกิดคำว่า “PC Master race” หรือการที่บอกว่า PC นี่แหละคือเผ่าพันธุ์ที่อยู่เหนือทุกเผ่าพันธุ์

ข้อสนับสนุนของ #ทีมคอนโซล

ปฎิเสธไม่ได้ว่าการเล่นเกมคอนโซลนั้น สะดวกสบายมากกว่า เกมคอนโซลพกพาไปเล่นที่ไหนก็สะดวกกว่าพีซี สามารถเอาไปตั้งต่อกับทีวีเล่นบนโซฟากับเพื่อนได้อย่างไม่ยุ่งยาก แถมเกมหลายเกมก็พัฒนาขึ้นบนฐานของเกมคอนโซลเนื่องจากต้นทุนต่ำกว่า ทำให้มันปรับกราฟฟิกและความไหลลื่นได้ตรงกับคอนโซลมากกว่า คอนโซลสมัยใหม่อย่าง Nintendo Switch ยิ่งทำให้การเล่นเกมแบบ on the go ง่ายขึ้นไปอีก ข้อสนับสนุนของคนที่เล่นเกมคอนโซลนั้น หลัก ๆ ก็คือความสะดวกสบายในการเล่น ความง่ายในการติดตั้ง และการพกพาไปเล่นกับเพื่อนได้อย่างรวดเร็ว

ข้อสนับสนุนของ #ทีมพีซี

แม้ว่าการเล่นเกมบนเครื่องคอมพิวเตอร์ส่วนตัวหรือพีซี จะต้องใช้ความพยายามมากสักหน่อยเมื่อเทียบกับการเล่นเกมบนคอนโซล แต่การเล่นเกมบนพีซีมันเปิดให้เราปรับแต่งอะไรได้มากกว่า แถมยังใช้คอนโทรลเล่อร์ได้ไม่ต่างจากคอนโซลนักหรอก เกมบนพีซีก็ต่อเข้ากับทีวีได้ด้วย ข้อดีของพีซีที่เห็นได้ชัดคือ ถ้าหากเรามีการ์ดจอและฮาร์ดแวร์การประมวลผลรุ่นที่ดี ก็สามารถปรับแต่งกราฟฟิคได้สูงกว่าเกมคอนโซล

แม้ว่าการมีเครื่องพีซีไว้เล่นเกมจะมีราคาที่สูงกว่า แต่ราคาต่อเกมบนพีซีก็มีราคาที่ถูกกว่า และมีเกมลดราคาให้เลือกช็อปเยอะกว่าด้วย นี่คืออีกหนึ่งข้อดีของการเล่นเกมบนพีซี

แล้วอะไรดีกว่ากันล่ะ ?

จะเห็นได้ว่าการดีเบตเรื่องนี้อยู่บนฐานของความแตกต่างกันของ “ความชอบส่วนตัว” ล้วน ๆ และแต่ละอันก็มีข้อดีข้อเสียที่แตกต่างกัน แม้ว่าเกมพีซีจะมีราคาถูกกว่า แต่ส่วนใหญ่ก็จะอยู่ในรูปแบบดิจิตอลซื้อแล้วซื้อเลยในขณะที่เกมคอนโซลที่สามารถหาซื้อแผ่นได้ เมื่อเล่นเสร็จแล้วก็สามารถประกาศขายแผ่นมือสองได้ในราคาต่ำกว่าราคาซื้อ 10-50% นี่จึงเปิดโอกาสให้คนเล่นเกมคอนโซลประหยัดไปอีกกับการซื้อเกม

เครื่องเกมคอนโซลหนึ่งเครื่องมีอายุประมาณ 4-8 ปีก็ตกรุ่น แต่เมื่อเทียบกับความสะดวกสบายและราคาของการอัพเกรดคอมใหม่ มันอาจจะถูกกว่าก็ได้  เพราะฉะนั้นเมื่อถามว่าอะไรดีกว่ากัน ก็ต้องตอบว่า ขึ้นอยู่กับความชอบส่วนตัวนั่นแหละ

แล้วทำไมต้องเถียงกัน ?

ข้อถกเถียงระหว่างพีซีและคอนโซล เกิดขึ้นเนื่องจากนักพัฒนาเกมส่วนใหญ่ทำเกมที่เหมาะกับคอนโซลมากกว่าเกมบนพีซี จากนั้นค่อยพอร์ตมาลงพีซีอีกทีนึง เนื่องจากต้นทุนที่ต่ำกว่าและผู้ผลิตมีดีลกับทางบริษัทคอนโซลนั้น ๆ เพื่อให้ได้เกม exclusive ของเฉพาะเครื่องนั้น ทำให้ผู้เล่นพีซีเกิดความน้อยใจและต้องข่มว่าการเล่นเกมบนพีซีมันยิ่งใหญ่กว่านะโว้ย

อีกเหตุผลหนึ่งคือเหตุผลด้านจิตวิทยา ผู้เล่นพีซีส่วนใหญ่ มีความยึดโยงกับเครื่องคอมพิวเตอร์ของตัวเองมากกว่า เพราะตัวเองเป็นคนประกอบมันขึ้นมาเอง เจ้าของพีซี รู้สึกถึงความเป็นเจ้าของ รู้สึกว่าเครื่องเกมนี้เป็นส่วนหนึ่งของเรา ลักษณะดังกล่าวแตกต่างจากเจ้าของเครื่องคอนโซล ที่เพียงแค่แกะกล่องก็เล่นได้เลย เป็นลักษณะของความผูกพันที่แตกต่างกันอย่างสิ้นเชิง

อนาคตของสงครามการถกเถียง

ผู้เชี่ยวชาญหลายฝ่ายคาดการณ์ว่า Playstation 5 น่าจะเป็นคอนโซลรุ่นสุดท้ายที่ถูกพัฒนาโดยโซนี่ภายใต้แบรนด์ Playstation ซึ่งคาดว่าจะออกในราว ๆ ปลายปี 2019 ถึงกลางปี 2020 หลังจากนั้นอีกสักราว 2-3 ปี เราก็จะเข้าสู่ยุคของการสตรีมเกมเต็มรูปแบบแล้ว พีซีเครื่องแพงๆ จะไม่มีความจำเป็นอีกต่อไป เพราะการเล่นเกมจะเข้าสู่รูปแบบการสตรีมจากการประมวลผลกลาง และส่งต่อแบบไร้สายไปยังเครื่องของคุณ ขอแค่คุณมีคอมพิวเตอร์ที่มีไวไฟ และฮาร์ดแวร์พื้นฐาน ก็สามารถเล่นเกมได้โดยไม่ต้องประมวลผลเอง และไม่สิ้นเปลืองทรัพยากรของเครื่องด้วย

สิ่งเหล่านี้เกิดขึ้นแล้วในวงการเพลง ภาพยนตร์ หนังสือ ฯลฯ และในอนาคตอันใกล้เราก็จะได้เห็นมันในวงการเกม

สิ่งที่ต้องมีและสำคัญมาก ๆ เพื่อรองรับการเปลี่ยนแปลงในอนาคตคืออินเตอร์เน็ตความเร็วสูง ซึ่งจะกลายเป็นอีกหนึ่งปัจจัยพื้นฐานของมนุษย์ การสตรีมเกมเล่น อาจจะต้องใช้ความเร็วเน็ต 100 Mb/s ขึ้นไปหรือมากกว่า ซึ่งก็เป็นไปได้ไม่ยากเลยหากเราเห็นการพัฒนาความเร็วของอินเตอร์เน็ตบ้านในแต่ละปี

และเมื่อการสตรีมเกมเป็นสิ่งที่เกิดขึ้นโดยทั่วไปแล้ว สงครามระหว่างคอนโซลกับพีซีก็อาจจะจบสิ้นลงก็ได้ และเราก็จะไปถกเถียงเรื่องอื่น ๆ กันต่ออย่างเช่นเรื่องความปลอดภัย ลิขสิทธิ์ และการผูกขาดเกม

SHARE

Rackchart Wong-arthichart

นักเขียน/นักแปลอิสระ ชอบเล่นเกมแนว strategy, simulator, stealth และเกมฟุตบอล เกมที่เล่นประจำคือ FIFA, Batman, XCOM

Back to top