BY ซ้ง
22 Jul 19 12:39 pm

กวาง อาริศา – จากนักร้องสู่ streamer นักทดลองผู้ไม่รีรอโอกาส

14 Views

ย้อนไป 5 ปีที่แล้ว กวาง-อาริศา หอมกรุ่น ปรากฏตัวบนสื่อครั้งแรกในรายการ Thailand Got Talent พร้อมโชว์พลังเสียงผ่านเพลง Happy Working Song ประกอบภาพยนตร์เรื่อง Enchanted

YouTube video

หลังจากวันนั้น ใคร ๆ ก็ต่างจดจำเธอในฐานะนักร้องสาวดิสนี่ย์ ผู้มาพร้อมเสียงทรงพลังและความน่ารัก ได้ไปแสดงละครโทรทัศน์ รวมถึงละครเวที แต่เมื่อเวลาผ่านไป เธอกลับหายตัวจากสื่อต่าง ๆ ไปพักหนึ่ง ก่อนจะปรากฏตัวอีกครั้งในฐานะ streamer สาวเพจ เดียร์ลอง

วันนี้เรานัดที่ร้านกาแฟแห่งหนึ่ง เธอยิ้มตรงเข้ามาพร้อมแฟน เอิท-ฉัตรชนก เล็กวงษ์เดิม ผู้ร่วมกันสร้างเพจ ยิ้มอ่อน ขึ้นมา เรานัดเธอมาเพื่อฟังเรื่องราวก่อนที่เธอจะผันตัวมาเป็น streamer และนี่คือบทเพลงการเดินทางตลอด 5 ปีที่เธอเล่าให้เราฟัง

ลองเปลี่ยนมาเป็น Streamer

หากบอกว่า เดียร์ลอง และ ยิ้มอ่อน เป็นเพจเฟซบุ๊คญาติกันก็ไม่ผิด เพราะเดียร์กับแฟนเป็นคนปลุกปั้นขึ้นมา ทั้ง 2 เพจเป็นเพจการ์ตูนเหมือนกัน ต่างกันที่ ยิ้มอ่อน จะเน้นไปทางทะลึ่ง ส่วน เดียร์ลอง เป็นการ์ตูนหวาน ๆ เกี่ยวกับคู่รักที่ตัดความทะลึ่งไปเลย 

จนกระทั่งวันหนึ่ง แฟนของเธอ เอิท ที่ทำเพจ ยิ้มอ่อน เป็นหลักได้รับโอกาส ให้ลองเข้าร่วมโครงการทดสอบเป็น streamer ของสื่อแห่งหนึ่ง แต่เขากลับไม่สะดวกในเวลานั้น โอกาสจึงมาตกที่กวางแทน และเธอผ่านการทดสอบ เธอจึงย้ายมาขึ้นเวที streamer อย่างเต็มตัว แต่ถึงแม้เธอจะเคยขึ้นเวทีร้องเพลงใหญ่ ๆ มาแล้ว  เวที streamer ยังคงเป็นเวทีใหม่เอี่ยมที่เธอไม่เคยจับไมค์มาก่อน ทำให้เกิดอุปสรรคต่าง ๆ ในช่วงแรก

“มันต่างจากการขึ้นเวทีร้องเพลงเลยนะ แฟนคลับก็คนละแบบ วิธีการเอาใจแฟนคลับไม่เหมือนกันเลย เราเจอเค้าแต่ในช่องแชทอะ  คอมเมนต์โต้ตอบกันทันที กินคุยกับเราตลอด เลี้ยงคนดูไว้ไม่เป็นหรอก เราก็ dead air บ้าง ไม่ค่อยกล้าพูดบ้าง”

“แต่พออยู่กับแฟนคลับในฐานะ streamer ไปสักพัก เราก็จะเริ่มเป็นตัวเอง เริ่มโผงผางมากขึ้น ก็ทำให้เขารักเราในแบบที่เราเป็น เรื่องเกมเราก็เล่นไม่เก่ง กลัวไม่มีคนดู กลัวคนจะไม่โอเคกับฝีมือ เราก็ต้องฝึก จะรอให้เก่งก่อนค่อยทำก็ไม่ได้เนอะ ต้องเริ่มเลยแล้วค่อย ๆ พัฒนาไป จากที่เล่นกาก ๆ ตอนนี้เริ่มเล่นเก่งขึ้น”

นอกจากการเปลี่ยนเวที อีกอุปสรรคคือเรื่องคนดู เราคงรู้กันดีว่าแรก ๆ ที่เริ่ม stream เกม ไม่ว่าอย่างไรก็มีคนดูน้อย และกวางเองก็หนีชะตากรรมนี้ไม่พ้น 

“แรก ๆ คนดูน้อยมากเลย ประมาณไม่เกิน 20 คน ก็เหงา ๆ แต่ว่าเราสู้นะ มันท้าทาย ยิ่งเราชอบทำอะไรใหม่ ๆ ได้ทำแล้วก็อยากเอาชนะให้ได้ เราเลยพยายามทำให้เค้ารักในแบบที่เราเป็น ถ้าเราฝืน ไม่เป็นตัวเอง เราจะทำได้ไม่นาน คนดูจะรู้สึกเองว่าเราเริ่มอึดอัด แต่พอเป็นแบบนี้ เขาก็รู้ตัวตนเรา”

จากไม่ถึง 20 คนในวันนั้น ตอนนี้ เดียร์ลอง มียอดผู้เข้าชม stream เกมสูงสุดถึงประมาณ 200-300 คนพร้อมกันภายในเพียง 1 ปี

ยอดผู้ชมไม่โกหกความสามารถของกวางในฐานะ streamer และความสามารถของกวางก็ไม่ได้เกิดขึ้นเอง แต่ต้องอาศัยเวลา การลงทุน และลงแรงทำจริง

ลองลงทุนและลงแรง

หลังจากเป็น streamer ได้สักพัก กวางเริ่มพบปัญหาใหม่ที่ทำให้เธอและเอิทต้องหัวหมุนอีกครั้ง เอิทบอกว่าอุปสรรคเหล่านั้นคือ “คอมพิวเตอร์”

“ใช่ค่ะ” กวางสมทบทันทีพร้อมหัวเราะ “เรื่องคอมฯ นี่แหละ คือเรื่องเอาใจคนดูเราไม่มีปัญหาแล้ว แต่ว่าการ stream จะมีเรื่องอุปกรณ์รบกวนการสตรีมเต็มไปหมด เราต้องค่อย ๆ เรียนรู้ ค่อย ๆ แก้ไข เราต้องเตรียมทุกอย่างก่อนขึ้นสตรีมให้ดีที่สุด เพราะพอมันมีปัญหากลางสตรีมมันจะแก้ยาก และเรื่องพวกนี้มันทำให้การ stream ของเราสะดุด แล้วคนก็จะหายเลย เสียงหายหรือภาพไม่ชัดก็ทำให้คนหายเหมือนกัน เพราะดูแล้วรู้สึกว่าไม่สบายตา ไม่สบายหู”

“ผมก็ไม่เก่งเรื่องระบบหรืออุปกรณ์ เราเลยต้องช่วยกันจนแก้ปัญหาด้วยตัวเองได้ กลายเป็นช่ำชองด้านการเตรียมระบบและอุปกรณ์ไปเลย จนกระทั่งมีครั้งหนึ่ง เราว่าเราเตรียมทุกอย่างดีแล้ว จน stream ไปได้ครึ่งทาง ปรากฏว่าจอฟ้า”

“เล่น GTA (Grand Theft Auto) อยู่แล้วจอฟ้า” กวางหัวเราะรับ

หากใครเคยเจอปัญหา “จอฟ้า” คงทราบดีว่านี่คือปัญหาที่บ่งบอกว่าคอมพิวเตอร์ของคุณกำลังจะหมดอายุ และคงจินตนาการไม่ออกเลยว่าอาการจอฟ้าขณะ stream อยู่จะยิ่งน่าลนลานขนาดไหน แต่เมื่อพูดย้อนถึงเหตุการณ์นี้ พวกเธอกลับหัวเราะขึ้นก่อนเอิทจะเล่าต่อ

“ตอนนั้น เราใช้เครื่องหนึ่ง stream อีกเครื่องเล่นเกม เราก็ stream ให้คนดูไปเลยว่าเครื่องที่เราเล่นเกมอยู่จอฟ้าไปแล้ว สุดท้ายเราก็มาตระหนักได้ว่า จริง ๆ แล้วเราไม่จำเป็นต้องไปวุ่นวายเตรียมอะไรกับมัน เราแค่เอาเงินก้อนหนึ่งไปซื้อเครื่องคอมฯ ใหม่ ปัญหามันหายไปหมด แต่เหมือนเราก็ได้ฝึกแก้ปัญหาที่เกิดขึ้น”

“เรามีเงินทุนประมาณนึงจากการทำสตรีม เราก็เอาเงินนั้นมาเสริมการ stream ให้ดีขึ้น มาต่อการ stream ไปเรื่อย ๆ ให้มันน่าดู” กวางสนับสนุน

แม้จะฟังดูเหมือนพวกเขาใช้เงินแก้ปัญหา แต่พวกเขาก็ยึดคติอย่างหนึ่งที่ทำให้เห็นว่าพวกเขาต้องฝึกปรือฝีมือมาแล้วจริง ๆ ก่อนจะตัดสินใจซื้ออุปกรณ์ใหม่ อย่างที่เอิทบอกไว้ว่า

“พอเรารู้สึกว่าคนดูเริ่มเยอะขึ้น เราค่อยลงทุนกับมันเพิ่ม ของต้องอย่านำเรา เราต้องนำของ ถ้าเรามีฝีมืออยู่ 10 อย่าไปซื้อของ 100 ไม่งั้นของที่ซื้อมาจะไม่มีประโยชน์เลย ให้รู้สึกว่าเราเป็นคนขับเคลื่อนการสตรีม ไม่ใช่อุปกรณ์เป็นคนขับเคลื่อนการสตรีมดีกว่า แล้วความภูมิใจมันจะมา” 

“ว่าที่เราดึงคนดูไว้ได้เนี่ย เพราะฝีมือเราล้วน ๆ”

ลองอะไรใหม่ ๆ

ปัญหานอนไม่หลับไม่ไช่ปัญหาที่พบยากอีกแล้ว รวมถึงเอิทเองก็นอนหลับยาก ทำให้เอิทเริ่มสนใจ ASMR และแนะนำต่อมาให้กวางรู้จัก

Autonomous sensory meridian response หรือ ASMR คือความรู้สึกสงบสุขที่เกิดจากสัมผัสที่ “เสียวซู่ซ่า” หรือ “เสียวสันหลัง” (ในพจนานุกรมใช้คำว่า tingling) เป็นความรู้สึกที่รับรู้ผ่านสมองแล้วส่งตรงมาตามกระดูกสันหลัง สามารถสร้างได้โดยการฟังเสียงกระซิบแผ่วเบา เสียงเคี้ยว เสียงถูมืออย่างแผ่วเบา เสียงพลิกหน้าหนังสือ เป็นต้น

หลังจากพิจารณาและศึกษาอยู่ครู่หนึ่ง กวางจึงตัดสินใจลองทำสิ่งนี้ผ่านการ stream เสียเลย

“ปกติจะเห็น ASMR เป็นคลิปใน YouTube ซึ่งยังมีน้อยอยู่ดี จริง ๆ ไปสังเกตใน YouTube มา มีคนนอนไม่หลับตามดูไม่น้อยเลยนะ บางคลิปยอดผู้ชมเป็นแสน แต่บน YouTube เขาต้องรอคลิปใหม่ตลอด ขณะที่เราสามารถ stream ได้ทุกคืนก่อนนอน เราทำใหม่ทุกวัน แถมสื่อสารได้ด้วย”

หลังจากนั้น กวางจึงถอยไมโครโฟนตัวใหม่มาเพื่อการอัดเสียงทำ ASMR โดยเฉพาะ และยังมาพร้อมอุปกรณ์ต่าง ๆ ที่สร้างเสียงเสียดสีแผ่วเบาได้ ที่พิเศษกว่านั้น คือการสร้างบทบาทสมมุติระหว่าง stream ทำ ASMR อีกด้วย ความจริงจังนี้ทำให้เธอมัดใจเหล่าคนมีปัญหานอนไม่หลับได้อยู่หมัด

“แรก ๆ ที่ทำก็เจอคนคอมเมนต์ในทางลบค่อนข้างบ่อย ประมาณว่าทำอะไรน่ะ ทำไมต้องกระซิบ เหมือนคนบ้าเลย คนบ้ามาดูคนบ้าหรือไง”

“เราก็รับแต่ส่วนกำลังใจดี ๆ คนที่เค้าเมนต์ไม่ดีเราก็พยายามไม่ใส่ใจเพราะมันไม่สำคัญ มันเป็นประสบการณ์ที่เราเจอแล้วต้องปรับตัว”

“เสียงตอบรับเยอะมาก ส่วนมากคนที่คอมเมนต์มาคือคนนอนไม่หลับ บางคนเป็นซึมเศร้าแล้วนอนไม่ค่อยได้ ต้องใช้ยาช่วยให้นอนหลับ เขาก็เข้ามาขอบคุณที่ช่วยทำให้หลับง่ายขึ้น ไม่ต้องพึ่งยา เหมือนเรากลายเป็นส่วนหนึ่งของชีวิตพวกเขา วันไหนไม่ได้ทำ ASMR เขาก็จะถามว่าหายไปไหน นอนไม่หลับเลย มันเป็นอะไรที่ดีมากเลยนะ ได้ช่วยคนที่เขานอนไม่หลับ เพราะปัญหานอนไม่หลับมันทรมานมาก รู้สึกดีที่ได้ช่วยเหลือใครซักคนนึง”

ปัจจุบัน ASMR ของกวางสร้างยอดคนดูสูงสุดได้ถึงเกือบ 1,000 คนพร้อมกัน แต่กว่าจะมาได้ขนาดนี้ กวางต้องผ่านอะไรมาบ้าง ทำไมถึงอดทนและพยายามทำสิ่งต่าง ๆ จนเห็นผลลัพธ์ในระยะยาวได้ กวางจะเล่าให้ฟัง

ลองเป็นตัวเองให้ดีที่สุด

ระหว่างทางการเปลี่ยนผันจากนักร้องเป็น streamer กวางต้องเจอแรงเสียดทานที่เข้ามาชะลอการเดินไปข้างหน้าไม่น้อยเลย ไม่เว้นแม้แต่ตอนยังเป็นนักร้องเองก็ตาม

“ก่อนหน้านี้ที่เคยเป็น Thailand Got Talent ตอนนั้นทำอะไรก็โดนด่าเสีย ๆ หาย ๆ เจออะไรมาเยอะมาก ร้องไห้บ่อย จนเราหายไปจากโซเชียลมีเดีย ไม่เล่นเฟซบุ๊ค ไม่คัฟเวอร์เพลง”

“ที่เราไม่แตะโซเชียลมีเดีย เพราะเราไม่รู้จะทำอะไร ไม่รู้จะถ่ายรูปแบบไหน ตั้งสเตตัสอะไรให้คนชอบ เพราะเราไม่เป็นตัวเอง เราหลงไปกับความดัง ยอดไลก์ เอาใจคนอื่น ตอนนั้นแทบจะไม่แคร์ความรู้สึกตัวเอง ไม่แคร์ตัวตนของเราจริง ๆ มัวแต่ไปเอาใจคนอื่นจนมันสายไปแล้ว คนมองเราเป็นอีกแบบไปแล้ว”

“ถึงแม้ตอนนี้จะมีคนต่อว่ามาก แต่ก็เข้าใจนะว่าเป็นห่วง แต่ว่าเราก็อยากให้เขารักเราในแบบที่เราเป็น ไม่อยากให้รักคนที่เราสร้างขึ้นมา ตัวตนอะไรก็ไม่รู้ที่อยากให้เขารัก ภาพลักษณ์ที่กวางเป็นก็ไม่ได้จำกัดความสามารถ เราก็ยังมีความสามารถเยอะแยะมากมาย เราทำ stream ได้ ทำ ASMR ได้ การตัดสินชีวิตของเราจากภาพบนเวที เราว่าไม่แฟร์”

สุดท้าย กวางจึงตัดสินใจเปลี่ยนแปลงตัวเองครั้งใหญ่ เริ่มแต่งตัวมากขึ้น แสดงตัวตนผ่านการสื่อสารและรูปถ่ายมากขึ้น เสียงตอบรับออกมาในแง่ลบอย่างไม่ต้องสงสัย สิ่งที่เธอพอทำได้เพื่อแก้คำครหาคือการพิสูจน์ความสามารถ ซึ่งสิ่งนี้ต้องอาศัยกำลังใจจากใครบางคน

คน ๆ นั้นคือเอิท

“บางทีความเครียดไม่ได้เกิดจากตัวเรา เป็นสิ่งที่เรารับมา ไปอ่านคอมเมนต์ ไปอ่านข้อความ ไปเจออะไรที่แบบลบ ๆ แล้วเราก็เอามาใส่ตัวเรา แต่พอเรามานั่งอยู่ในห้อง กินของอร่อย ๆ เล่นกับแมว ดูซีรี่ส์ ชีวิตเราไม่ได้มีความทุกข์นี่ เราไปรับความทุกข์มาเอง ปิดมือถือแล้วไปทำอะไรที่อยากทำ ความเครียดก็หายไปเอง แล้วพอต้องไปทำงานก็ค่อยรับความเครียดใหม่

“ส่วนใหญ่ผมจะช่วยเรื่องกำลังใจเป็นหลัก ผมก็บอกเขาว่า ทำอะไรก็มีคนว่า ทำอะไรก็มีคนเกลียด แล้วทำไมไม่ทำอะไรที่เราชอบ ไปทำอะไรที่เราไม่ชอบทำไม สุดท้ายแล้วก็มีคนว่า มีคนเกลียดอยู่ดี ก็ให้เค้าเกลียดในแบบที่เราเป็นดีกว่า บางทีคนเราแค่อยากได้ใครสักคนที่เชื่อมั่นในตัวเขามาก ๆ ว่าเขาจะต้องทำได้ เขาต้องผ่านมันไปได้ เวลาร้องไห้ก็คอยปลอบ ไม่ทำให้เค้าแย่กว่าเดิม แค่นั้นก็พอแล้ว”

หลังจากผ่านพ้นเรื่องราวต่าง ๆ มาด้วยกัน เพจ เดียร์ลอง ก็สร้างยอดไลก์ไปสูงถึง 4 แสนไลก์ stream ทุกวันบนเพจจนเป็นกิจวัตร และล่าสุดกวางยังมีแผนจะเพิ่มวิดีโอลงบน YouTube อีกด้วย ซึ่งแชแนลของเธอมีผู้ติดตามอยู่กว่า 1 แสนคนแล้ว

เส้นทางนักร้องของกวางอาจชะลอไว้ก่อน แต่ไม่ได้หมายความว่าน้ำเสียงของสาวน้อยดิสนีย์คนนั้นจะหายไป เธอเพียงเป็นตัวเองมากขึ้น ทำสิ่งที่ชอบและอยากทำ เดินบนเส้นทางที่เธอเลือกว่าเหมาะกับตัวเองแล้ว

ก่อนจากกัน กวางและเอิทฝากคำหนึ่งถึงทุกคนที่ติดตามพวกเธอ

“ขอบคุณที่ซัพพอร์ทเราด้วยนะ”

ขอบคุณภาพถ่ายโดย @pannarivisio

oat oat

Back to top