BY Aisoon Srikum
3 Dec 19 7:30 pm

25 ปี 32 เกม กับสุดยอดเกมเครื่อง PlayStation 1 ในความทรงจำของเหล่าเกมเมอร์

4,626 Views

เป็นเวลา 25 ปีแล้วนับตั้งแต่ PlayStation 1 ออกวางจำหน่าย นอกจากมันจะเป็นเครื่องคอนโซลที่ทำให้ Sony โดดเด่นขึ้นในอุตสาหกรรมเกมแล้ว มันยังมีเกมอีกหลายเกมที่ตราตรึงและอยู่ในความทรงจำของเกมเมอร์ไทย วันนี้ GamingDose พามาชม 32 เกมบนเครื่อง PlayStation 1 ที่แค่เห็นภาพ เห็นชื่อเกม เราก็คิดถึงกันแล้ว และจะมีเกมอะไรบ้างนั้น เชิญโลดแล่นกลับสู่ช่วงความทรงจำของเรากันได้เลย!

1.Bakusou Kyoudai Let’s & Go!! – Eternal Wings

จากอนิเมะชื่อดังสู่วิดีโอเกมที่เล่นกันทั่วบ้านทั่วเมือง Let’s & Go หรือนักซิ่งสายฟ้า เกมการเล่นอันแสนเรียบง่ายแต่เติมเต็มจิตวิญญาณของการเป็นนักซิ่ง ควบคุมทามิย่าที่คุณรัก วิ่งฝ่าทุกสมรภูมิซิ่ง วิ่งที่ความเร็ว 350 กิโลเมตรต่อชั่วโมง แล้วกดท่าไม้ตายไซโคลนแม็กนั่มบินควงทะลวงทุกเส้นชัย บินไปเลยแมกนั่มมมมมมมมม!!!!!

2.Bloody Roar 2

เกมต่อสู้สุดแหวกแนวที่ทุกตัวละครสามารถแปลงร่างเป็นสัตว์ได้ เดาได้เลยว่าถ้าใครเคยเล่นน่าจะเคยกด O รัว ๆ แล้วหลังจากนั้นภาค 3 กับ 4 ก็ไปโผล่ใน PS2 และไม่มีอีกเลย อ่านข้อมูลเกมนี้เพิ่มเติม ที่นี่ 

3.Brave Fencer Musashi

สุดยอดผลงานเกม Action RPG จากค่าย Square ซึ่งโด่งดังอย่างมากในเรื่องการสร้างเกม RPG ตัวเกมมาพร้อมพล็อตเรื่องที่เรียกได้ว่ามาก่อนกาลเพราะมีเนื้อหาเกี่ยวกับนักดาบหนุ่มนามมูซาชิผู้ถูก Summon ไปต่างโลกให้ปกป้องอาณาจักร จุดเด่นของเกมคือระบบการต่อสู้ด้วยเพลงดาบพร้อมภาพกราฟฟิกและเพลงประกอบที่ถือว่างดงามมากในยุคนั้น

4.Captain Commando

เกมแอ็คชั่นเดินหน้าลุย หรือที่เราเรียกกันว่า Beat ’em up ที่มาพร้อมกับตัวละครสุดแหวกแนวและเป็นที่จดจำของเหล่าแฟนเกม ไม่ว่าจะเป็นเด็กขับหุ่น มัมมี่นักฆ่า และนินจาจากสำนักลอบสังหาร กลายเป็นทีมปฏิบัติการกอบกู้โลกที่มีเอกลักษณ์โดดเด่นและไม่เหมือนใคร อ่านข้อมูลเกมนี้เพิ่มเติม ที่นี่ 

5.Castlevania : Symphony of the Night

บนโลกนี้มีหลายเกมที่เป็นต้นกำเนิดของเกมแนวใหม่ขึ้นมา แม้จะไม่ใช่แนวหลัก ๆ อย่าง Action, RPG หรืออื่น ๆ แต่เป็นแนวย่อย Sub-Genre ที่ทำให้เราค้นพบถึงความสนุกแบบใหม่ที่ถูกนิยามขึ้นมา อย่างเช่นใน Dark Soul ที่เรานำเอาชื่อของมันมานิยามเกมแนว Action RPG ที่มีความยากระดับพ่อคุณตัวเย็นที่ผู้เล่นต้องตายแล้วตายอีก แต่มีอยู่แนวหนึ่งที่พิเศษ เพราะมันถือกำเนิดขึ้นมาจากเกมระดับตำนานเกมหนึ่ง ที่วางรากฐานให้กับเกม Action สไตล์เดียวกันที่กำเนิดขึ้นมาในภายหลังมากมาย ซึ่งจะเป็นเกมใดไปไม่ได้นอกจาก Castlevania: Symphony of The Night นั่นเอง อ่านข้อมูลเกมนี้เพิ่มเติม ที่นี่ 

6.Chocobo Racing

เกมแข่งรถที่นำเอาตัวละครจากซีรีส์ Final Fantasy มาแข่งกัน นำทีมโดย Chocobo นกเหลืองสุดน่ารัก เป็นเกมแข่งรถอาร์เคดง่าย ๆ สบาย ๆ เหมาะสำหรับเล่นกับเพื่อน ๆ หลังเลิกเรียน

7.Crash Bandicoot

สุดยอดเกมผจญภัยที่ถึงแม้จะดูเป็นมิตรกับเด็ก วิ่งเก็บแอปเปิ้ล เก็บหน้ากากแฟนซี แต่เกมจิ้งจอกเปิ่นนี่เล่นโคตรยาก ถ้าสมัยเด็กใครเล่นจบได้ต้องได้รับการซูฮกจริง ๆ

8.Digimon Rumble Arena

เกมต่อสู้ที่เราจะได้เล่นเป็นดิจิม่อนตัวดัง ๆ มากมาย และทีเด็ดคือเราสามารถพัฒนาร่างระหว่างต่อสู้ได้ พอพัฒนาร่างแล้วก็สามารถใช้ท่าไม้ตายแบบในการ์ตูนได้ด้วย แถมตัวละครลับให้ปลดล็อคก็เยอะ จะเล่นซ้ำหรือเล่นกับเพื่อนก็ได้หมด

9.Dino Crisis 2

เป็นเกมไดโนเสาร์ที่ภาคแรกไม่ดัง แต่ภาค 2 ดังสุด ๆ เพราะเปลี่ยนมาเป็นวิ่งเดินยิงไดโนเสาร์แบบจัดเต็ม เน้นความสะใจ ไม่เน้นเนื้อเรื่องมากนัก แถมปืนก็มีให้เลือกเยอะ เล่นได้ 2 ตัวละคร ไดโนเสาร์ให้ยิงก็มีหลายสายพันธุ์เลย อ่านข้อมูลเกมนี้เพิ่มเติม ที่นี่ 

10.Dokapon! Ikari no Tekken

เกมกระดานที่เอาไว้สานสัมพันธ์เล่นกับเพื่อนขำ ๆ แต่ไป ๆ มา ๆ ก็แย่งเงินกัน แล้วในที่สุด เกมนี้ก็กลายเป็น “เกมทำลายมิตรภาพ” อ่านข้อมูลเกมนี้เพิ่มเติม ที่นี่ 

11.Dragon Ball GT : Final Bout

ตำนานเกม Dragon Ball ต่อสู้ที่ชาวร้านเกมสมัยก่อนต้องกดสูตรกันได้ทุกคน จุดเด่นไม่รู้ว่าคืออะไรเพราะภาคอื่นก็มีจุดเด่นที่ดีกว่า เดาว่าน่าจะเป็นเพราะการได้ร่างสุดยอดมาง่าย ๆ จากการกดสูตรนี่แหละ

12.Fighting Force

ตำนานเกมตะลุมบอนแห่งยุค PS1 ที่เด็ก ๆ หลายคนไม่เข้าใจว่าเนื้อเรื่องมันคืออะไร ซึ่งเราก็ไม่เข้าใจเหมือนกัน รู้อย่างเดียวคือ ต่อย ต่อย แล้วก็ต่อย เสร็จแล้วก็ไปพังตู้น้ำดื่มเพื่อเอากระป๋องโค้กมาฟื้นพลัง

13.Final Fantasy IX

Final Fantasy ที่กลับสู่รากเหง้าของความแฟนตาซีอีกครั้งหลังถูกตีความเป็นไซไฟอยู่สองภาค เนื้อหาครบรสทั้งดราม่า ความรัก รวมทุกอย่างที่ Final Fantasy จะให้ได้ในยุคนั้น

14.Harvest Moon : Back to Nature

ต้นตำหรับของเกมทำฟาร์มที่ฮิตกันทั่วบ้านทั่วเมืองในสมัย PS1 เนื้อเรื่องว่าด้วยตัวเอกเบื่อชีวิตเลยกลับมาทำไร่ไถนาที่ฟาร์มของตา เนื้อหาไม่มีอะไรมาก ใช้ชีวิตไปวัน ๆ จีบสาวไปเรื่อย ๆ แต่เพราะความเพลินของมันนี่แหละ เกมนี้เลยกลายเป็นหนึ่งในเกมที่คนไทยเล่นเยอะที่สุดใน PS1 อ่านข้อมูลเกมเพิ่มเติมได้ ที่นี่ 

15.Jackie Chan : Stuntmaster

สนุกไปกับการรับบทเป็น Jackie Chan หรือเฉินหลงที่เราคุ้นเคยกันเป็นอย่างดี ตัวเกมในความทรงจำไม่มีอะไรมากไปกว่าการไล่ทุบโจรกระจอกให้พังกันไปข้างพร้อมกับตะลุยด่านไปข้างหน้า กาลเวลาผ่านมา 10 กว่าปีทำให้ได้รู้ว่าตัวเกมก็มีเนื้อเรื่องที่เร้าใจ รวมไปถึงยังได้รับการพากย์เสียงตัวละครโดยเฉินหลงตัวจริงเสียงจริงอีกด้วย  ไปอ่านย้อนความหลังกันได้กับบทความ – Jackie Chan Stuntmaster ยอดเกมเดินลุยแห่งตำนานของเฉินหลง 

16.KKND Krossfire

ในขณะที่ PC กำลังสนุกกับเกมวางแผนที่ถล่มลงมาในช่วงนั้น คอนโซลก็ยิ้มแห้ง ๆ ไปช่วงหนึ่งเพราะไม่มีให้เล่น แต่พอ KKND Krossfire มาถึง PS1 ก็กลายเป็นเครื่องเกมสุดพิเศษทันที เพราะอยู่ ๆ มันก็เล่นเกมวางแผนได้ เอาไปขิงชาว PC ได้ค่อนข้างนานทีเดียวในยุคนั้น

17.Metal Gear Solid

เปิดตำนานเกมลอบเร้นที่ผู้เล่นหลายคนต้องตื่นตะลึงกับเนื้อเรื่องกับฉากคัตซีนราวกับชมภาพยนตร์ระดับมหากาพย์ พร้อมกับลูกเล่นแปลกใหม่ที่ไม่เคยเกิดขึ้นกับวงการเกมมาก่อน Metal Gear Solid จึงถูกยกให้เป็นเกมที่ปฏิวัติวงการไปตลอดกาล พร้อมกำเนิดตำนานนักสร้างเกมสุดชาญฉลาดอย่าง Hideo Kojima อีกด้วย อ่านข้อมูลเกมเพิ่มเติมได้ ที่นี่ 

18.Metal Slug X

เกมแอ็คชั่นเดินหน้ายิงแหลกสุดมันส์ ที่อาจจะเป็นเกมที่ทำให้คุณหัวร้อนจากการตายซ้ำตายซาก เพราะตัวละครอันแสนเปราะบาง ที่โดนโจมตีเพียงทีเดียวก็ตาย แต่โชคดีที่ตัวเกมบนเวอร์ชั่นคอนโซลนั้น สามารถกด Continue ได้แบบไร้ขีดจำกัด และเดินหน้าฆ่าแหลกไปจนจบเกมได้ ถ้าคุณไม่หมดความอดทนไปซะก่อน

19.Pepsi Man

ไม่นึกถึงเกมนี้ก็คงไม่ได้กับเกมมนุษย์น้ำอัดลมที่ถูกสรรสร้างโดย Pepsi Co. สาขาญี่ปุ่น ก่อนจะโด่งดังทะลุปรอทในบ้านเรา เรียกได้ว่าไปร้านเกมทีไรเป็นต้องเห็นเจ้าเกมนี้เปิดอยู่สักหนึ่งเครื่องอย่างหลีกเลี่ยงไม่ได้ อ่านข้อมูลเกมเพิ่มเติมได้ ที่นี่ 

20.Resident Evil

ตำนานแห่งเกมสยองขวัญผู้ปลุกกระแสซอมบี้สู่กระแสมวลชน เรียกได้ว่าเป็นผลงานชิ้นโบว์แดงตลอดกาลของ Capcom ที่ยังทำเงินมาจนทุกวันนี้ และสิ่งที่จดจำกันได้ดี คงไม่พ้นเสียงพากย์ที่ควรได้รางวัลออสการ์ไปเลย!
ฟังเรื่องราวของเกมซีรี่ส์ Resident Evil เพิ่มเติมได้ที่นี่

21.SD Gundam

แม้ซีรีส์ SD Gundam จะมีอยู่มายาวนานตั้งแต่ยุค Super Famicom แต่ภาคที่ผลิกโฉมซีรีส์นี่อย่างยิ่งใหญ่ที่สุดก็คือภาค G Generation บนเครื่อง Playstation 1 หลัง Bandai เล็งเห็นความสำคัญของตัวย่อ G ที่ผูกพันธ์ลึกซึ้งกับ Gundam ในภาคนี้ตัวเกมนำเสนอเนื้อหาอันยิ่งใหญ่อัดแน่นรวบรวมเนื้อหาจากกันดั้มมากมายหลายภาค แถมมาพร้อมหุ่นพิเศษและเนื้อเรื่องขยายมากมาย เชื่อว่าแฟน SD Gundam หลายคนก็เริ่มต้นสัมผัสตัวเกมจากภาคนี้

22.Silent Hill

เกมสายสยองคู่ปรับ Resident Evil แต่เปลี่ยนจากเนื้อหาวิทยาศาสตร์มาเป็นศาสตร์ลึกลับไปเลย เราจะได้รับบทเป็นชายคนหนึ่งที่หลงเข้ามาในเมือง Silent Hill และพบว่าเมืองนี้มันเมืองผีชัด ๆ ทั้งหน้าตาผีที่โคตรสยอง บรรยากาศวังเวงมีแต่หมอกกับเถ้า เล่นตอนเด็กต้องมีสะดุ้งบ้างแหละ อ่านต่อที่นี่ 

23.Street Fighter 2

เกมต่อสู้ที่ตีคู่มากับ Tekken สมัยนั้นใคร ๆ ก็ต้องร้องตามว่า “ฮาโดเคน” “โชริวเคน” และ “ผัดเผ็ดพะโล้เป็ด” และเกมนี้ก็ยิ่งมีกระแสตอบรับในวงกว้างขึ้นเมื่อ Daigo ได้โชว์สกิลเทพปัดท่าไม้ตายครบชุดของ Chun Lee

24.Super Robot Wars Alpha

เกมวางแผนหุ่นเหล็กยอดนิยมที่ฮิตจนถึงขั้นต้องมีภาคต่อเข็นตามมาถึงยุคเครื่อง Playstation รุ่นต่อไป เกมตระกูล Super Robot พาฝันของเหล่าเด็กยุคก่อนให้เป็นจริงด้วยการจับเอาเหล่าหุ่นโปรดจากทั้งสาย Super Robot และ Real Robot ให้มาอยู่ร่วมกันในเกมเดียว ภาค Alpha โดดเด่นด้วยการเป็นเกม Super Robot Wars ภาคแรกที่มีท่าอนิเมชั่นของหุ่นระหว่างออกท่าต่อสู้

25.Syphon Filter

เกมแอคชั่นผู้แหวกทางให้กับเกมแบบสามมิติอย่างเต็มกำลัง​ ระบบเล็งแบบใหม่​ อาวุธสุดจ๊าบ​ และเนื้อเรื่องอันน่าติดตาม​ กลายเป็นเกมที่ทุกคนได้ลองเล่นแล้วติดใจมาจนถึงวันนี้ อ่านต่อที่นี่ 

26.Tarzan

ดูการ์ตูนดิสนีย์มาแล้วติดใจ เกมทาร์ซานก็มีมาให้เล่นต่อ แถมพอเล่นไปซักพัก ทาร์ซานจะกลายเป็นตอนโต เท่เหมือนในการ์ตูนเป๊ะ แต่แอคชั่นหลัก ๆ ก็คือปาผลไม้ตุบตับ ๆๆ ตลกแต่ก็สนุกแบบย้อนวัยดี

27.Tekken 3

“ราวด์วัน” “ไฟท์!!” “อะโจ๊ว” “อะโจ๊ว” “อะโจ๊ว” “อะโจ๊ว” “อะโจ๊ว” “อะโจ๊ว” “อะโจ๊ว” “อะโจ๊ว” “อะโจ๊ว” “อะโจ๊ว” “อะโจ๊ว” “อะโจ๊ว”

28.Twisted Metal 2

เกมแข่งรถที่มีเอกลักษณ์ไม่ซ้ำใครด้วยการออกแบบรถยนต์สุดดิบเถื่อน และรถทุกคันมีเครื่องมือปราบคู่แข่งให้รถของศัตรูได้ระเบิดตายกันไปข้างหนึ่ง นอกจากนี้ ตัวเกมยังมีโหมดท้าประลองให้ผู้เล่นวัดฝีมือว่าใครสามารถเอาตัวรอดในสนามแข่งได้นานที่สุดอีกด้วย
อ่านต่อที่นี่ 

29.Winning Eleven 3 : Final Ver.

จุดกำเนิดแห่งการชวนกันไป “วินนิ่ง” ตามร้านเกม ภาคนี้ปรับเพิ่มจากภาค 3 ปกติ ทำให้สามารถเล่นได้นานถึงเกมละ 30 นาทีและกลายเป็นมาตรฐานของเกมวินนิ่งเรื่อยมา นอกจากนี้ก็เรื่องภาพที่ทำให้สวยขึ้นกว่าจากภาคก่อนอย่างเห็นได้ชัดเลย

30.WWF Smackdown 2

ที่สุดแห่งเกมมวยปล้ำที่หาได้ใน PS1 นอกจาก Roster ที่ขนมาแบบเต็มสูบแล้ว ในด้านโหมดการเล่นก็จัดมาแบบเต็ม ๆ รวมถึงมีเดียพวกเพลงเปิดตัวก็ทำออกมาได้ยอดเยี่ยม สร้างความสะใจให้คนรักมวยปล้ำยุคนั้นยิ่งนัก

31.Yu-Gi-Oh ! : Forbidden Memories

สุดยอดเกมการ์ดแห่งความมืดที่สมจริงมากที่สุดที่เคยทำมา เพราะนอกจากกติกาจะมั่วตามการ์ตูนในช่วงแรกแล้ว ยังมีเฟสของการอัญเชิญมอนสเตอร์ในการ์ดมาตีกันด้วย อ่านต่อที่นี่ 

32.Tony Hawk’s Pro Skater

ใครจะคิดว่าเกมเด็กบอร์ดจะเล่นได้อย่างเมามันขนาดนี้ ! Tony Hawk’s Pro Skater เป็นเกมกีฬาสเกตบอร์ดที่หลายคนชื่นชอบด้วยระบบการทำคอมโบสุดท้าทาย แต่เกมการเล่นเข้าถึงง่ายมาก และแน่นอนว่าเกมนี้ทำให้ผู้เล่นหลายคนได้รู้จักวงดนตรีร็อกชื่อดังอีกมากมายจนกลายเป็นเกมป็อปคัลเจอร์ในช่วงเวลาหนึ่งเลยทีเดียว

32.Tenchu

ซีรีส์นินจาล่าทรชนที่ไม่ได้มาแค่เรื่องของความเท่แต่มาพร้อมเนื้อเรื่องสุดเข้มข้น บรรยากาศสุดมืดหม่นและฉากน่ากลัวไม่น้อย ตัวเกมโดดเด่นด้วยอนิเมชั่นท่าสังหาร อุปกรณ์นินจาให้เลือกใช้มากมาย และฉากเปิดกว้างให้ผู้เล่นได้ออกสำรวจ นับเป็นอีกหนึ่งซีรีสเกมขึ้นหิ้งที่หลายคนรอวันให้เอากลับมาสานต่อ

 

SHARE

Aisoon Srikum

Back to top