BY Aisoon Srikum
16 Aug 19 3:16 pm

Saints Row จากโคลน GTA สู่ความเป็นตัวเองอย่างเต็มภาคภูมิ

71 Views

เกม Open World แนว ๆ Gangster ผู้เขียนคงไม่ต้องพูดให้มากความว่าหลายคนยกย่องเกมไหนเป็นอันดับ 1 มันหนีไม่พ้น GTA แน่นอน แต่ในปี 2006 มีเกมเกมหนึ่งที่ยึดธีมคล้าย ๆ GTA ถือกำเนิดขึ้นมา ในตอนแรกมันถูกมองว่าก๊อปปี้ GTA แต่เมื่อเกมดำเนินมาถึงภาค 3 มันก็เฉิดฉายความเป็นตัวเองออกมาได้อย่างเต็มที่ เพื่อต้อนรับข่าวดีที่ภาคใหม่กำลังอยู่ในขั้นตอนของการพัฒนา วันนี้เราจะพาทุกท่านมารู้จักกับ Saints Row ครับ

Saints Row เดิมทีลงให้ XBOX 360 และมือถือ

น้อยคนที่จะรู้ ว่าจริง ๆ แล้ว Saints Row ในภาคแรกนั้นลงให้เพียง 2 แพลตฟอร์มเท่านั้น นั่นคือ XBOX 360 และสมาร์ทโฟนมือถือ โดยมันเปิดตัวเมื่อปี 2006 ตัวเกมเริ่มมาด้วยการสร้างตัวละครที่ปรับแต่งอะไรได้นิดหน่อย ก่อนจะเริ่มเกมในทันที ในภาคแรก หลายสิ่งหลายอย่างก็เหมือนกับ GTA อยู่แล้ว ทั้งเรื่องราวของพวกแก๊งเจ้าถิ่น การแย่งพื้นที่ การชิงดีชิงเด่นกันระหว่างแก๊ง  จุดเด่นของแก๊งเราตั้งแต่ภาคแรกนั่นสี สำหรับสีประจำเกม Saints Row เลยก็คือสีม่วง

ในส่วนของเกมเพลย์นั้นก็คือเกมแอ็คชั่นมุมมองบุคคลที่ 3 เหตุการณ์เกิดขึ้นในเมืองสมมติ Stilwater ผู้เล่นมีอิสระที่จะไปทำภารกิจหลักหรือภารกิจเสริมทั่วไปก็ได้ เพื่อนำเงินมาอัพเกรดประสิทธิภาพตัวละครของเราอีกที สำหรับในภาคแรกนั้น เชื่อว่าเกมเมอร์หลายคนอาจจะไม่เคยเล่นมาก่อน เพราะมันลงเพียงแค่ 2 แพลตฟอร์มนั่นแหละ แต่ต่อมานับตั้งแต่ Saints Row 2 ตัวเกมถึงขยายมาลงอย่างครอบคลุม ครบทั้ง PC , Playstation 3 และ XBOX 360

ซึ่งใน Saints Row 2 ตัวเกมได้ขยายสเกลความเป็นเกมโลกเปิดให้สูงขึ้นมาอีก แฟนเกมต่างประเทศต่างยกย่องว่า Saints Row 2 คืออีกหนึ่งเกมที่ดีมาก ๆ ถึงขั้นที่ว่าอยากให้มันได้รับการ Remaster หรือ Remake กันเลยทีเดียว แต่ในไทยมีอยู่หลายสำนักที่ถึงขั้นพาดหัวว่ามันเป็นแค่เกมก๊อป GTA เท่านั้น แถมยังมีข่าวที่ว่าการพอร์ตตัวเกมมาลง PC ที่ไร้ประสิทธิภาพทำให้ตัวเกมสูญเสีย Performance เกมที่ดี จนคนเลือกที่จะไปเล่นบนเครื่องคอนโซลมากกว่า แต่ในเมื่อความพยายามยังไม่สูญสิ้น การดันตัวเกมในภาค 3 ออกมาจึงถือเป็นจุดเปลี่ยนครั้งสำคัญของซีรีส์ และทำให้เกมกลายเป็นที่รู้จักจนทุกวันนี้

Saint Rows : The Third ผู้สลัดคราบ GTA ทิ้งไป

หลังจากโดนหาว่าก๊อป GTA มาในสองภาคแรก มาในภาค 3 นี้ Saints Row ได้ทำให้แฟน ๆ จดจำเกมในชื่อของตัวเอง ไม่ใช่การก๊อปเกม GTA อีกต่อไป ตัวเกมมาพร้อมเอกลักษณ์และสิ่งที่ผู้เล่นชอบกันมาก คือเราเป็นหัวหน้าแก๊งที่มีที่พักสุดหรู นึกสภาพว่าคุณมีเงินอยู่ในอาคารไฮโซ มีปาร์ตี้ มีสระว่ายน้ำ และมีลูกน้องให้คอยดูแล มันช่างเป็นอะไรที่ชีวิตจริงดูจะไกลเกินเอื้อมมาก ๆ แต่เกมนี้ให้เราสัมผัสบรรยากาศแบบนั้นได้ ในขณะที่ GTA นั้นจะออกแนวไปทาง Street Gang มากกว่าใช้ชีวิตหรูหราฟุ่มเฟือย Saints Row เลยเริ่มมีเอกลักษณ์ของตัวเองขึ้นมา

นอกจากนั้น Presentation ของภาคนี้ก็ยังเป็นการทำอะไรแบบถ่อย ๆ มุกตลกหยาบคาย เซ็กส์ และอื่น ๆ อีกมาก เช่นอาวุธดิลโด้ รวมไปถึงคอสตูมการแต่งกายที่หลุดโลกชนิดที่ GTA เทียบไม่ได้ ตัวละครทุกตัวมีเอกลักษณ์ที่น่าจดจำ และเด็ดสุดคือเกมเพลย์ที่ให้เรามีอิสระในการไล่ยิงแก๊งคู่อริ หรือวิ่งไปไล่ต่อยตีชาวบ้าน และท่าพิเศษที่อาศัยการกด Quick Time Event ที่ถึงแม้ท่ามันจะซ้ำ ๆ ไปหน่อย แต่ก็เพิ่มความสนุกให้เกมการเล่นอยู่มาก

และภารกิจเนื้อเรื่องของเกมนี้ที่ตัวเลือกในช่วงแรกจะเป็นรางวัลที่แตกต่างกันไป แล้วแต่การเลือกของเรา แต่ในภารกิจสุดท้ายของเกมที่ให้เป็นตัวเลือกสำคัญ และถือว่าเป็นอีกหนึ่งฉากจบที่แฟน ๆ เกมหลายคนพูดถึง แต่มันจะจบอย่างไรนั้นอยากให้ผู้เล่นลองไปหามาเล่นกันดูสักครั้งนึงครับ สำหรับตัวผู้เขียนแล้ว Saints Row : The Third ถือเป็นอีกเกมคุณภาพที่ไม่ควรพลาด และมันยัง Co-op เล่นออนไลน์กับเพื่อนได้อีกด้วย

Saints Row IV : ยืนหยัดในความกาว

จากแก๊งมาเฟียข้างถนน ไล่ยิงกันป่วนเมือง กลายเป็นอยู่ดี ๆ ก็ได้ตำแหน่งประธานาธิบดี นั่นก็ว่าอิมพอสซิเบิลแล้ว แต่ยังก่อน.. เมื่อเนื้อเรื่องในภาคนี้คือเราโดนเอเลี่ยนบุกโลก ! และธีมเกมในภาคนี้ก็เปลี่ยนจากแก๊งมาเฟียข้างถนนไปเป็นการสวมบทบาทซูเปอร์ฮีโร่กู้โลก จากแค่ใช้ปืนไล่ยิงกัน เป็นตัวเอกของเราที่มีพลังพิเศษแบบโอเวอร์พาวเวอร์ วิ่งเร็วเกินมนุษย์ กระโดดสูงเท่าตึก แถมสาดพลังใส่เหล่าเอเลี่ยนได้หลากหลาย หาก Saints Row : The Third สามารถสลัดคราบ GTA ทิ้งไปได้ ภาค IV นี้ก็คือการย้ำจุดยืนของตัวเองแล้วว่าจะกาว และเอาฮาให้สุด

แถมอาวุธ คอสตูม ในภาคนี้ก็เรียกได้ว่าหลุดโลกออกไปอย่างแท้จริง ไม่ว่าจะเป็นปืนกีตาร์ยิงลำแสง , ปืนพลังงานที่ยิงใส่ศัตรูแล้วจะโดนขยายร่างจนตัวระเบิดตาย ผสมผสานกับเข้าพลังเหนือมนุษย์ของตัวละคร ทำให้ภาคนี้มีระบบ Combat ที่หลากหลายและสะใจมากกว่าภาค 3 มาก ก็คงต้องบอกว่ามันอัพเกรดขึ้นมาเพื่อให้สูสี และพอจะสู้กับศัตรูในเกมที่เป็นถึงเอเลี่ยนยึดโลกได้ล่ะนะ

เกมเพลย์การเล่นที่เปลี่ยนไปมาก ทำให้แฟน ๆ หลายคนก็ชอบ แต่หลายคนก็บอกนี่มันก็มากเกินไปหน่อยจนถึงขั้นรับไม่ได้ และที่สำคัญเกมนี้มีฉากโป๊เปลือยอยู่ในระดับนึง ซึ่งตัวเกมจะทำการเบลอโมเสกเอาไว้ (แน่นอนว่าไม่รอดชาว Mod ที่สามารถเอาออกได้) Saints Row IV เลยเหมือนกับการที่ต้องการจะตอกย้ำเกมเมอร์ทั่วโลกว่า ข้าไม่ได้ก๊อป GTA แต่ดูเหมือนว่าภาคนี้มันจะหลุดโลกทะลุจักรวาลไปไกล แต่ก็แน่นอนแหละครับ มันยังคงประสบความสำเร็จ เพราะในที่สุดมันก็ไม่ถูกหาว่าก๊อป GTA อีกต่อไป

Saints Row : Gat out of Hell ไล่กระทืบอสูรนรก

ไม่ใช่ภาคหลัก เป็นเพียงภาคคั่นที่ทำออกมาเสมือนฆ่าเวลา แน่นอนว่าคุณภาพของมันถ้าเทียบกับภาคหลักแล้วก็อาจจะพูดได้ไม่เต็มปากว่ามันคือ Saints Row ในภาคนี้เราจะได้สวมบทเป็น Johnny Gat และ Kinzie Kenshington ที่ระหว่างจัดงานวันเกิด แก๊งนี้ก็เกิดเอาเกมผีถ้วยแก้วขึ้นมาเล่นกันซะอย่างนั้น จนทำให้สมาชิกคนหนึ่งถูกลากลงนรกลงไปทั้งที่ยังไม่ตาย ตัวเอกในภาคนี้จึงอาสาที่จะลงไปนรกเพื่อช่วยเพื่อนออกมา

ภาคนี้เป็นเหมือนภาคที่ทำฆ่าเวลา ทำเอาฮาล้วน ๆ เกมเพลย์หลัก ๆ ก็เหมือนกับภาคหลัก แค่ย้ายธีมลงไปฉะกับพวกภูติอสูรใต้นรกเพียงแค่นั้น หากไม่ใช่แฟนพันธุ์แท้จริงจังก็ไม่ต้องหามาเล่นก็ได้ ทำข้าม ๆ ไป แต่หากเป็นแฟนเดนตายอยากเสพความฮา Gat out of Hell เป็นอีกภาคที่ลองเล่นฆ่าเวลาแก้ขัดได้เช่นกัน

Agents of Mayhem : สปินออฟจักรวาล Saints Row

เมื่อโลกก้าวไกลไปเรื่อย ๆ เทคโนโลยีก็ต้องก้าวตาม แต่ดูเหมือนเหตุการณ์จากภาค 4 และ Gat out of Hell จะทำให้มนุษย์เริ่มหวาดผวาจะมีประวัติศาสตร์ซ้ำรอย โลกจึงก่อตั้งองค์กร Mayhem ขึ้นมาปกป้องโลก แน่นอนว่าก็ต้องมีองค์กรชั่วร้ายขึ้นมาหวังจะครองโลกตามสูตร เกมนี้จึงเป็นเหมือนภาคแยกแต่มีจุดเด่นของตัวเองสูงกว่าภาค Gat out of Hell อยู่มาก

ใน Agents of Mayhem ตัวเกมใส่ความเป็น RPG เข้ามา ผสมผสานกับเกมเพลย์เก่าจาก Saints Row แต่ฉากหลังของเกมในภาคนี้คือกรุงโซล เกาหลีใต้ในอนาคต ผู้เล่นที่ชอบบรรยากาศแบบเอเชียนิดหน่อยก็น่าจะชื่นชอบกัน แต่เกมภาคนี้ไม่ได้รับคำชมเท่าที่ควร เพราะมันติดภาพของ Saints Row เยอะไปหน่อย เลยถูกมองว่าเหมือนเอาของเก่ากลับมาหากินใหม่มากกว่า แต่สำหรับตัวผู้เขียนแล้วคิดว่ามันก็เล่นสนุกในระดับนึงเลยทีเดียว

Saints Row V กำลังมาหลังจากหายไป 6 ปีเต็ม

มีรายงานยืนยันมาแล้วว่าขณะนี้ Saints Row V (ชื่อภาคที่ผู้เขียนตั้งขึ้นมาเอง ยังไม่ใช่ทางการนะ) กำลังอยู่ในขั้นตอนของการพัฒนา นั่นเป็นที่แน่นอนแล้วว่า Saints Row จะกลับมาให้เราได้เห็นความบ้าบอคอแตกหลุดโลกกันแน่นอน ซึ่งถ้าเป็นอย่างนั้นจริงเราน่าจะได้เห็นพัฒนาการของเกมนี้ในทุก ๆ ด้าน ตั้งแต่กราฟิก ระบบเกมเพลย์ และอาจจะข้ามไปลงแพลตฟอร์มเกมของเครื่องเกมยุคถัดไป

แต่สิ่งหนึ่งที่คาดว่าไม่หายไปแน่ ๆ ก็คือความกาว และความบ้าบอคอแตกในด้านเนื้อหาของตัวเกมที่นับตั้งแต่ภาค 3 Saints Row ก็มีจุดยืนของตัวเองมาโดยตลอด และหากคุณเป็นเกมเมอร์ที่ชื่นชอบเกม Open World ผสมกับการเป็นเกมแอ็คชั่นยิงแหลก Saints Row คืออีกหนึ่งซีรีส์ที่เดินทางมาได้ไกลมาก ๆ และต้องลองเล่นดูสักครั้งนึง เผื่อจะติดใจครับ

SHARE

Aisoon Srikum

Back to top