BY KKMTC
23 Jul 19 5:56 pm

กราฟิกไม่ใช่ทุกสิ่ง ! ข้อดีของผู้เล่นไม่เน้นภาพสวย ขอให้ได้เล่นก็พอแล้ว

12 Views

กราฟิกเกมอาจเป็นสิ่งสำคัญสำหรับผู้เล่นกับผู้พัฒนาเกมหลายคน แต่เกมเมอร์อีกหลายกลุ่มก็ยืนยันว่าวิดีโอเกมที่ดี คือการออกแบบเกมเพลย์ที่สร้างสรรค์กับสนุกสนานเหมือนเกมสมัยก่อน และสามารถมองข้ามเรื่องปัญหาความลื่นไหลระหว่างการเล่นเกม ซึ่งมักเป็นปัญหาโลกแตกสำหรับเกมเมอร์ทุกคน

นี่คือบทความ ข้อดีของผู้เล่นไม่นิยมภาพสวย เหล่าเกมเมอร์ที่ยืนยันว่าภาพกราฟิกไม่ใช่ทุกสิ่ง ! แล้วพวกเขามีข้อดีอย่างไรบ้าง เรามาสอดส่องกันครับ

พวกเขาไม่โดนหลอก โดยภาพกราฟิกง่าย ๆ

Anthemนับเวลาตั้งแต่เกมคอนโซลเข้าสู่เจเนอเรชันที่ 7 อย่าง PlayStation 3, Xbox 360 และ Nintendo Wii ถือกำเนิดขึ้น วงการเกมจึงเริ่มตื่นตาตื่นใจกับเทคโนโลยีกราฟิกวิดีโอเกมมากขึ้น จนกลายเป็นความต้องการอันดับหนึ่งที่เหล่าเกมมอร์สนใจมากกว่าระบบเกมเพลย์

ซึ่งแน่นอนว่าวงการเกมเกือบเวลาทศวรรษ เราเห็นเหล่าผู้พัฒนาเกมได้กล้าลองผิดลองถูกจน “มากเกินไปหน่อย” เกมระดับ AAA หลายเกมจึงแม้มีภาพกราฟิกสวยงาม แต่การ Optimized และการออกแบบเกมเพลย์ ดันไม่มีคุณภาพดีมากพอ จนเกมมอร์บางส่วนรู้สึกเจ็บปวดเหมือนโดนทรยศและเริ่มตาสว่างว่า “สุดท้ายอย่างไร สิ่งที่สำคัญที่สุดสำหรับวิดีโอเกม ก็คือระบบเกมเพลย์ที่ดีวันยังค่ำ”

แต่อย่าเข้าใจ ! ภาพกราฟิกก็ยังเป็นส่วนสำคัญสำหรับเกมเมอร์ทุกคน แต่พวกเขาแค่เปลี่ยนแนวคิดว่าจะให้ความสำคัญกับเกมเพลย์มากขึ้น และลดความแคร์ของกราฟิกลดลง รวมถึงจะไม่ตัดสินเกมจากภาพกราฟิกอย่างเดียว แต่รวมถึงด้านประสิทธิภาพความลื่นไหลอีกด้วย

พวกเขาอาจได้เปรียบกว่าคุณ สำหรับโหมด Multiplayer

Battlefield Vคอเกม Multiplayer น่าจะทราบกันดีว่า ภาพกราฟิกกับเอฟเฟกต์บางอย่างได้สร้างอุปสรรคระหว่างการเล่นเกมจริง โดยเกมมอร์บางคนอาจเลือกปิดเอฟเฟกต์, ปรับกราฟิกเป็นระดับต่ำทั้งหมด หรือใช้ Scripted ดัดแปลงเกม เพื่อรักษาค่า FPS ให้สมดุลที่สุด

แต่แน่นอนว่าผู้เล่นส่วนใหญ่ที่มีเครื่อง PC ระดับ High End จะยังพยายามรักษาความสมดุลระหว่างภาพกับเกมเพลย์ เพราะอยากใช้งาน PC ให้สมกับประสิทธิภาพเครื่องที่เรามี

แต่สำหรับเกมเมอร์ผู้มีเครื่อง PC ระดับกลาง-ต่ำ หรือมีการ์ดจอตกรุ่น มันเป็นไม่ได้เลย ที่จะสามารถเล่นเกมสำหรับยุคปัจจุบันแล้วลื่นไหล 60 FPS ตลอดทั้งเกม พวกเขาจึงเลือกปรับภาพกราฟิกระดับต่ำหรือกลางซึ่งแทบไม่มีการปรับแต่งกราฟิก เพราะเขาสามารถเล่นเกมได้ประสิทธิภาพเพียงแค่นั้น

แต่อย่างไรก็ตาม เกมมอร์ที่มีเครื่อง PC สเปคกลาง ๆ ก็อาจมีข้อเสียเปรียบกว่าเครื่อง PC สเปคสูงกว่า เพราะค่า FPS ขาดความเสถียร ซึ่งหากเครื่อง PC กระตุกแม้แต่เสี้ยววินาที ก็อาจโอกาสเสียเปรียบได้ แต่หากคุณพบกับผู้เล่นที่ปรับภาพกราฟิกลงแบบต่ำติดดิน วิธีเดียวที่จะเอาชนะเกมมอร์ผู้ไม่แคร์กราฟิก คือต้องใช้พลังที่ฝีมือเหนือกว่า หรือปรับกราฟิกต่ำตามเขา

พวกเขามักเลือกเครื่องเกมที่มีราคาสมเหตุสมผล และเล่นได้

Money Saveผู้เขียนเชื่อว่าเกมมอร์เกือบทุกคนมักตื่นตาตื่นใจ กับการเปิดตัวเครื่องเกม Next-Generation พร้อมกราฟิกเกมที่ถูกยกระดับให้มีความสมจริงยิ่งขึ้นอยู่เสมอ เพียงแต่เขาอาจไม่มีเงินทุนสูงพอที่จะซื้อเครื่อง PC ใหม่

แต่ก็ไม่สามารถปฏิเสธว่าการเลือกซื้อเครื่อง PC มีความซับซ้อน มีราคาแพง และเข้าใจยากกว่า เพราะการเล่นเกมผ่านเครื่อง PC จะเน้นพลังการ์ดจอกับ CPU เป็นหลัก แต่ก็ยังมีองค์ประกอบอื่น ๆ ที่เกมเมอร์ต้องศึกษาเพิ่มเติมอีกมากมายเช่น RAM, Power Supply, SSD, หน้าจอมอนิเตอร์, พัดลมระบายความร้อน เป็นต้น

เกมเมอร์บางคนจึงตัดสินใจซื้อเครื่องคอนโซลอย่าง PlayStation 4, Xbox One หรือ Nintendo Switch ซึ่งเป็นฮาร์ดแวร์สำเร็จรูปสำหรับการเล่นเกมโดยเฉพาะ, มีราคาถูกกว่า, ซื้อเครื่องเกมตัวเดียว สามารถใช้งานนานถึงสามปีขึ้นไป (หากทะนุถนอมเป็นอย่างดี) และมั่นใจว่า ทุกเกมต้องเล่นได้แน่นอน

แม้เกมคอนโซลอาจไม่ทรงพลังเท่าเครื่อง PC ซึ่งสามารถปรับแต่งได้หลากหลายตามงบประมาณของผู้เล่น แต่สำหรับมุมมองของเกมเมอร์ธรรมดา ๆ คนหนึ่งที่อยากเล่นเกมดี ๆ มี Performance เกณฑ์สอบผ่านจนถึงภาพสวยพอรับได้ รวมถึงราคาของ PC แพงกว่าเครื่องคอนโซล จึงไม่ค่อยแปลกใจเท่าไหร่นัก ที่มีผู้เล่นบางกลุ่มนิยมเล่นเกมผ้่รเครื่องเกมคอนโซล โดยมีเครื่อง PC เป็นเพียงอุปกรณ์การทำงานทุกประเภทเท่านั้น

พวกเขาไม่จุกจิกกับกราฟิก เพราะ…

ไม่ว่าจะพบบั๊กกราฟิกแบบไหน, ค่า FPS ดิ่งลงแค่ไหน หรือปัญหาเล็ก ๆ น้อย ๆ ที่เกมเมอร์สายกราฟิกมักให้ความสำคัญพิเศษ อย่างเช่น น้ำ, เทกเจอร์, เงา หรืออื่น ๆ อีกมากมาย พวกเขาแทบจะไม่มีปัญหาจุกจิก เพราะพวกเขาไม่สามารถปรับภาพกราฟิกอะไรได้เลย แล้วก็ทำทำใจและเล่นเกมต่อไป (ร้องไห้หนักมาก)

SHARE

Achina Limanwat

เค - Content Writer

Back to top