BY StolenHeart
19 Jun 19 11:36 am

รวมฉายาของค่ายเกมชื่อดัง จากเหล่าเกมเมอร์ชาวจีน

21 Views

เราไม่ปฏิเสธว่าตลาดเกี่ยวกับวิดีโอเกมที่ใหญ่ที่สุดในโลกตอนนี้นั้นอยู่ในประเทศจีน เพราะนอกจากจำนวนเหล่าเกมเมอร์ที่มีอย่างมหาศาลแล้ว กำลังซื้อของพวกเขาก็น่าทึ่งมากเช่นกัน และชาวจีนก็นิยมเกมอย่าง PUBG และ LOL อย่างมากเสียด้วย แต่ถึงแม้จะเป็นตลาดใหญ่ เกมเมอร์ชาวจีนเองก็มีความเห็นเกี่ยวกับผู้พัฒนาเกมในฝั่งตะวันตกที่น่าสนใจอยู่ไม่น้อยเหมือนกัน รวมไปถึงยังมีการตั้งฉายาให้พวกเขาอีกด้วย

ทางเว็บไซต์ AbacusNews ได้รวบรวมข้อมูลที่ได้สอบถามเหล่าเกมเมอร์ชาวจีนที่มีต่องาน E3 2019 ในสื่อ Social Network ทั้งหลายในประเทศจีน ซึ่งเหล่าเกมเมอร์ชาวจีนก็ได้ตั้งฉายาให้กับค่ายเกมดังหลายค่ายจากฝั่งตะวันตกด้วยชื่อแปลก ๆ มากมายพร้อมเหตุผลที่น่าสนใจไว้ดังนี้

CD Projekt RED: The Dumb Polish Donkey พวกลาโปแลนด์โง่เง่า – แม้จะฟังดูแย่ แต่ชื่อนี้มีที่มาจากการเสียดสีและหยอกล้อจากการที่พวกเขานั้นปล่อยส่วนเสริมของเกม The Witcher 3 ออกมามากมายแบบฟรี ๆ และเป็นการประชดค่ายเกมอื่น ๆ ในจีนที่มักจะออกแต่เกมคุณภาพต่ำและเน้นขายของเพื่อแสวงหาผลกำไรแทบทั้งสิ้น และเพราะแบบนี้ เกมเมอร์ชาวจีนจึงแซวพวกเขาว่า “โง่เง่าเหมือนลา” ไม่เหมือนคนฉลาดที่แสวงหาผลกำไรทุกเม็ดจากเกมของพวกเขา

UbisoftThe Potato Factory โรงงานมันฝรั่ง – เหตุผลและที่มาของฉายานี้นั้นไม่มีอะไรซับซ้อน เพราะเกมเมอร์ชาวจีนมองว่า โลโก้ของบริษัทนั้นเหมือนกับมันฝรั่งไม่มีผิด และระบบเซิฟเวอร์ของเกมจาก Ubisoft นั้นก็ค่อนข้างช้าจนเหมือนกับใช้มันฝรั่งในการประมวลผลยังไงยังงั้น ซึ่งทางฝั่งตะวันตกหรือในบ้านเราเองก็มีการเล่นมุกในลักษณะเดียวกันนี้อยู่เหมือนกัน

Capcom: CA-Bitch ยัยตัวแสบ – ก่อนที่ Monster Hunter World, Resident Evil 2 Remake และ Devil May Cry 5 จะโด่งดังแบบถล่มทลายทั่วโลก Capcom นั้นก็ประสบชะตากรรมร่อแร่แทบไปไม่รอดในปีก่อนหน้านี้มาแล้ว และการที่เกมเมอร์ชาวจีนหลายคนเรียกพวกเขาว่า CA-Bitch นั้นก็มาจากการที่พวกเขานั้นรับปากว่าไว้ว่าจะทำหลายอย่างมาก และก็ผิดสัญญาที่ให้ไว้อยู่บ่อย ๆ เช่นการวางจำหน่ายเกม Resident Evil 4 ในหลาย ๆ เครื่อง และอื่น ๆ เหมือนสาว ๆ ที่โกหกแฟนหนุ่มของตัวเอง

Bioware: Gayware – ประเทศจีนเป็นประเทศที่ไม่เปิดกว้างในเรื่องของเพศทางเลือกนัก และรัฐบาลจีนเองก็ไม่เห็นดีเห็นงามในประเด็นเหล่านี้ด้วย และเกมจาก Bioware ก็มักจะมีประเด็นเรื่องเพศที่หลากหลายแทรกเข้ามาอยู่เสมอ ๆ จึงไม่น่าแปลกใจนักที่เราจะเห็นเหล่าเกมเมอร์ชาวจีนเรียกพวกเขาด้วยชื่อ Gayware ในลักษณะที่ไม่ค่อยดีเพราะการที่สังคมชาวจีนยังไม่เปิดกว้างในเรื่องนี้นั่นเอง

Nintendo: Old Nin ปู่นิน – สำหรับค่ายเกมเก่าแก่อย่าง Nintendo ก็มีชื่อที่ชาวจีนใช้เรียกในแบบบที่ไม่ต่างจากบ้านเรานัก ซึ่งก็เหมือนกับคำว่า “ปู่นิน” ที่ชาวไทยชอบเรียกกันติดปากนั่นเอง โดยชื่อในภาษาจีนนั้นอ่านออกเสียงว่า “Lao Ren” โดยคำว่า Ren นั้นคือคำว่า “Nin”นั่นเอง หรือบางคนอาจจะเรียกว่า “Laowai” ที่แปลว่าชาวต่างชาติสูงอายุแทนก็ได้

Tencent: The Penguin Factory โรงงานเพนกวิ้น – เฉกเช่น Ubisoft ที่มีเกมในเครือมากมายออกมาวางตลาดแบบต่อเนื่อง Tencent ที่เป็นบริษัทยักษ์ใหญ่แห่งจีนเองก็เช่นกัน ซึ่งการที่พวกเขานั้นมีเกมในเครือที่มากมายทั้งจากการออกเงินทุนหรือซื้อลิขสิทธิ์มา จนเสมอืนเป็นโรงงานผลิตเกมอขนาดใหญ่ และชื่อโรงงานเพนกวิ้นนั้นก็มาจากสัญลักษณ์ของค่ายที่เป็นรูปเพนกวิ้นสวมผ้าพันคอนั่นเอง

Netease: The Pig Factory โรงงานหมู – แม้ Netease จะไม่มีมาสคอตรูปหมู แต่ธุรกิจอีกอย่างหนึ่งของ Netease คือการทำฟาร์มเลี้ยงหมูเจ้าใหญ่ระดับประเทศของจีน และด้วยการที่พวกเขาเองก็มีเกมในเครือที่มากมายไม่แพ้ Tencent ก็ทำให้เหล่าเกมเมอร์ในจีนเรียกพวกเขาว่าเป็นโรงงานผลิตเกมได้ด้วยเช่นกัน

บทความอ้างอิง: Chinese Nicknames for gaming companies – Abacus News

SHARE

Putinart Wongprajan

เค้ก - Content Writer

Back to top