BY Settasilp Poonbumphen
20 Aug 16 3:01 pm

This is the Police – นี่แหละแ-่งชีวิตตำรวจ

18 Views

แนะนำเกมฟอร์มเล็กที่นำเสนอเรื่องราวชีวิตตำรวจได้อย่างสมจริงที่สุดเท่าที่เคยมีมา

This is the Police

This is the Police

This is the Police เกมอินดี้ราคาประหยัดเพียง 315 บาทที่เพิ่งออกวางจำหน่ายบน Steam ไปเป็นอีกหนึ่งเกมที่น่าสนใจสำหรับใครที่จะหาเกมมาคั่นเวลาในระหว่างการรอพายุเกมฟอร์มยักษ์ที่กำลังจะมาในช่วงปลายปีนี้    ส่วนตัวเกมจะมีเนื้อหาและความน่าสนใจยังไงกันบ้างสามารถดูได้ที่เนื้อหาด้านล่างนี้เลยครับ

This is the Police

This is the Police

เรื่องย่อ

ผู้เล่นจะได้รับบทเป็น Jack Boyd ตำรวจวัยเก๋าที่กำลังจะถึงกำหนดเกษียนอายุงานในอีก 180 วัน  คุณมีเวลา 180 วันในการหารายได้จากอาชีพตำรวจให้ได้มากที่สุดหรืออย่างน้อยก็ 500,000 ดอลลาร์สหรัฐสำหรับการใช้ชีวิตหลังเกษียนที่แสนมีความสุข

แต่ลำพังชีวิตเงินบำนาญที่ได้ของตำรวจคนหนึ่งคงจะไม่พอยาไส้ ดังนั้นการใช้อำนาจในทางมิชอบ ร่วมมือกันกับกลุ่มอาชญากร และรักษาสมดุลระหว่างอาชีพ หน้าที่การงาน ความสัมพันธ์ และปากท้องก็เป็นเรื่องที่หลีกเลี่ยงไม่ได้

แน่นอนว่าการเป็นตำรวจในช่วงก่อนวัยเกษียนคงไม่ใช่ชีวิตที่รื่นรมย์เท่าไหร่นัก การถูกขุดคุ้ยอดีต การถูกตั้งคำถามถึงประสิทธิภาพในการทำงาน และปัญหาอาชญากรยังคงรังควานชีวิตการเป็นตำรวจอย่างไม่จบไม่สิ้น ราวกับว่าชีวิตนี้จะไม่มีช่วงสงบสุขเลยก็ว่าได้

This is the Police

ที่มาภาพ: macgamestore

รูปแบบการเล่นของเกม

ในแต่ละวัน ผู้เล่นจะได้รับหน้าที่ในการบัญชาการตำรวจในพื้นที่แห่งหนึ่งซึ่งมักจะมีเรื่องราวที่เกิดขึ้นมากมาย นับตั้งแต่เรื่องเล็กน้อยอย่างสุนัขหายไปจนถึงภารกิจบุกช่วยเหลือตัวประกัน  แต่โยนภาพของเกมแอ็คชั่นสุดมันส์ออกไปได้เลย ในเกมนี้คุณทำได้แค่รับรู้ ตัดสินใจ และสั่งการ

ผู้เล่นจะต้องเลือกใช้และจัดการกับเจ้าหน้าที่ตำรวจที่อยู่ในมือแต่ละคน เลือกคนให้เหมาะสมกับงาน จัดการปัญหาทรัพยากรมนุษย์ให้คุ้มค่า การส่งตำรวจหน้าใหม่ไปจัดการกับปัญหาโจรบุกปล้นร้านค้า อาจเปลี่ยนช่วงกลางคืนที่แสนสงบให้กลายเป็นโศกนาฏกรรมตำรวจถูกสังหารคาสถานที่เกิดเหตุ   หรือการส่งตำรวจมือเก๋าไปช่วยคุ้มกันสินค้าจากกลุ่มมาเฟียก็อาจทำให้เกิดการสืบสวนภายในเกิดขึ้นได้

This is the Police

ที่มาภาพ: videogamer

นอกจากนี้คุณยังต้องร่วมไขคดีปริศนาจำนวนมากที่จำเป็นจะต้องใช้นักสืบและความสามารถของตัวคุณเองในการตัดสินใจเพื่อให้เห็นภาพรวมของคดีจนนำไปสู่การจับกุมคนร้าย ซึ่งบางครั้งการส่งนักสืบไปทำงานก็อาจตกหลุมพรางของคนร้ายในท้ายที่สุด  ดังนั้นทุกการตัดสินใจเป็นเรื่องสำคัญ

This is the Police

ชีวิตตำรวจที่ไม่เคยถูกนำเสนอผ่านวิดีโอเกม

ไม่บ่อยนักที่จะปรากฏการนำเสนอเนื้อหาของชีวิตตัวละครที่เป็นตำรวจ และก็คงน้อยไปกว่านั้นถ้าหากจะถามถึงการนำเสนอตำรวจในแบบที่ใกล้เคียงกับโลกความเป็นจริง  เพราะส่วนมากแล้วเรามักจะคุ้นชินกับภาพตำรวจมือปราบที่ออกตามล่าอาชญากรพร้อม License to kill ควักปืนยิงแสกหน้าคนร้ายกลางวันแสกๆ และทำภารกิจเสี่ยงตายได้ง่ายดาย

แต่ในเกมนี้คุณจะได้รับบทเป็นตำรวจที่แท้จริง ตำรวจธรรมดาที่กำลังคร่ำเครียดกับสถานะทางการเงิน ตำรวจธรรมดาที่ฝันอยากจะมีชีวิตหลังเกษียนอันเปี่ยมสุข

This is the Police

คุณจะไม่ได้ลงไปไล่เตะตูดวายร้ายให้หงายเก๋ง คุณจะไม่สามารถใช้ปาฏิหาริย์หนึ่งคนปะทะกองกำลังติดอาวุธ คุณจะไม่ได้โอกาสในการล่าล้างมาเฟียแบบฝ่าดงปืน

แต่ในเกมนี้คุณจะต้องตัดสินใจ ตัดสินใจ และตัดสินใจ  คุณจะทำยังไงถ้าเจอกับเด็กฝากที่ไล่ออกไม่ได้ ทำอะไรก็ไม่เป็น คุณจะทำยังไงถ้าคดีล้นมือแต่ตำรวจที่มีในกรมดันมีไม่พอ  คุณจะทำยังไงถ้าเจอกับการสืบสวนสอบสวนภายใน  หรือในบางครั้งคุณอาจต้องยอมส่งลูกน้องไปตายเพื่อให้คุณยังมีลมหายใจได้ต่อ

This is the Police

ความยากในรูปแบบใหม่

หากคุณเคยสัมผัสกับบทบาทในการปราบวายร้ายผ่านศูนย์เล็งของปืนและการเหนี่ยวไกแบบทำลายล้าง ขอบอกเลยว่านั่นคือเรื่องจิ๊บจ๊อยมาก ในเกมนี้ความยากของมันเป็นความยากที่ไม่อาจหลีกเลี่ยงได้  คุณจะรู้สึกจนปัญหาเมื่อไม่สามารถไขคดีที่ดูแสนง่ายให้สำเร็จลงได้ คุณจะรู้สึกง่อยเปลี้ยเมื่อส่งตำรวจไปสามนายแต่สุดท้ายกลับตายหมู่ คุณจะรู้สึกเป็นไอ้ขี้แพ้เมื่อส่วนกลางแจ้งมาตลอดว่าไม่พอใจกับผลงานของคุณ  คุณจะรู้สึกไร้ทางออกเมื่อมาเฟียกำลังตลบหลังและเตรียมเล่นงานคุณ และสุดท้ายคุณจะรู้สึกว่าที่ทำมามันมีค่าอะไรถ้าสุดท้ายแล้วยังไม่รวยสักที    บางทีก็ยากซะจนให้กลับไปหยิบปืนมายิงคนร้ายให้ตายหมดโลกยังจะง่ายกว่า

This is the Police

สรุปสุดท้าย

This is the Police ได้นำเสนอในอีกแง่มุมของตำรวจที่ไม่ค่อยมีในรูปแบบของวิดีโอเกมซึ่งนับว่ามีความน่าสนใจเป็นอย่างมาก การนำเสนอและเสียงพากย์ของเกมในระดับที่น่าประทับใจ เกมนี้จะไม่ทำให้คุณรู้สึกเลยว่ามันเป็นเกมฟอร์มเล็กในราคา 315 บาท  นอกจากนี้ความรู้สึกตื่นเต้น กดดันและน่าติดตามยังคงมีอยู่ในเกมนี้    สุดท้ายถือได้ว่านี่เป็นอีกหนึ่งเกมที่คุณควรเล่นและอาจติดเกมนี้ไปโดยไม่รู้ตัวก็เป็นได้

Settasilp Poonbumphen

ยีน - Founder / Project Manager

Back to top