BY Rackchart Wong-arthichart
6 Mar 17 1:11 pm

Orwell – เมื่อโลกออนไลน์อันตรายกว่าที่คุณคิด

7 Views

เมื่อความมั่นคงต้องแลกมาด้วยความเป็นส่วนตัว รับบทเป็นเจ้าหน้าที่ ICT คอยสอดส่องพลเมือง กับเกม Orwell

Orwell เป็นเกมอินดี้ขนาดเล็ก ที่ให้ผู้เล่นรับบทเป็นผู้ที่คอยสอดส่องและเก็บข้อมูลผ่านโปรแกรม Mass Surveillance ขนาดใหญ่ของรัฐที่ชื่อว่า Orwell เราสามารถที่จะดักฟังการสนทนาของผู้ต้องสงสัย รวมถึงเลือกที่จะให้ข้อมูลหรือไม่ให้ข้อมูลใดๆกับรัฐได้ ข้อดีของเกมนี้คือมันมีขนาดเล็กและเนื้อเรื่องชวนติดตาม

Orwell

หลายคนน่าจะคุ้นหูกันดีกับชื่อ Orwell ซึ่งแน่นอนว่าได้แรงบันดาลใจมาจาก George Orwell (1903-1950) นักเขียนชื่อดังชาวอังกฤษ ผู้ให้กำหนดนวนิยายอันโด่งดัง 1984 และหากใครรู้จักนวนิยายเล่มนี้ ก็คงเดาได้ไม่ยากว่าเกม Orwell นี้ถอดแบบมาจากเรื่องราวของ 1984 เลยทีเดียว

Orwell ให้เรารับบทเป็น Investigator หรือผู้ที่คอยทำหน้าที่สอดส่อง เก็บและวิเคราะห์ข้อมูลพลเมืองของรัฐภายใต้โปรแกรมความมั่นคงของรัฐบาลที่ชื่อว่า Orwell ที่รัฐบาลอ้างว่าจะช่วยลดอาชญากรรมลงได้ โดยเราสามารถเข้าถึงข้อมูลส่วนบุคคลต่างๆไม่ว่าจะเป็นการดักฟังการสนทนา หรือเข้าถึงอุปกรณ์สื่อสารอื่นๆได้

Orwell

เนื้อเรื่องหลักคือเราต้องหาข้อมูลผู้ต้องสงสัยเหตุการณ์ระเบิดใจกลางเมืองให้ได้มากที่สุด ข้อมูลทุกอย่างที่สำคัญ เช่นข้อมูลใน social media, ข้อมูลธนาคาร, บทความที่เคยเขียน, คนที่เคยโต้ตอบด้วย ฯลฯ จะสามารถเชื่อมโยงไปถึงผู้ต้องสงสัยอื่นๆที่เกี่ยวข้อง และหากมีบางข้อมูลที่ขัดกันเอง เราก็สามารถเลือกที่จะหยิบข้อมูลบางอย่างมารายงาน ซึ่งก็จะมีผลกับการสืบสวนของเจ้าหน้าที่ด้วย และแน่นอนว่าตัวเลือกที่คุณเลือกก็จะส่งผลต่อการจบของเกมที่มีหลายแบบเช่นเดียวกัน

สำหรับคนที่ชื่นชอบเกมแบบเนื้อเรื่อง ชอบอ่านการสนทนา เกมนี้เหมาะกับคุณ แถมยังเป็นเกมขนาดเล็กมากที่กินเนื้อที่ประมาณ 700 MB เท่านั้น และเล่นจบได้ภายใน 4-5 ชั่วโมง แต่สิ่งที่จำเป็นมากสำหรับเกมนี้คือคุณต้องมีความรู้ภาษาอังกฤษที่ดีประมาณหนึ่งทีเดียว เพราะเกมนั้นเน้นการอ่านเพื่อให้ได้อรรถรส

Orwell

Orwell ทำให้เราตระหนักถึงความปลอดภัยบนโลกออนไลน์และทำให้เราต้องฉุกคิดอีกครั้งเมื่อจะโพสต์สิ่งใดก็ตามลงบนโลกอินเตอร์เน็ต เพราะข้อความเพียงไม่กี่ประโยค อาจจะถูกนำไปใช้เพื่อวิเคราะห์ชีวิตส่วนตัว ไม่ว่าจะเป็นลักษณะนิสัย สถานที่ที่เราชอบไป หรือกระทั่งสามารถนำไปสู่การเชื่อมโยงกับอุปกรณ์ต่างๆที่เราใช้ได้ต่อๆไป ซึ่งบางครั้งเป้าหมายที่แท้จริงของการสอดส่องอาจไม่ใช่เรา แต่เป็นคนที่เราติดต่อด้วยเช่นกัน

ในอีกด้านหนึ่ง รัฐบาลทั่วโลกก็พยายามผ่านกฎหมายความมั่นคงที่อนุญาติให้มีการสอดส่องและเข้าถึงข้อมูลผู้ใช้ได้โดยอ้างความมั่นคงและการป้องกันอาชญากรรมและ แต่มันคุ้มแล้วจริงหรือกับการยอมสละสิทธิส่วนบุคคลเพื่อให้คนของรัฐเข้ามาคอยกำกับดูแลชีวิตส่วนตัวของเรา? เมื่อเล่นเกมนี้จบ เราอาจจะได้คำตอบก็ได้

* จากการสำรวจของกลุ่มฟรีดอมเฮาส์ล่าสุด เสรีภาพบนโลกออนไลน์ทั่วโลกนั้นตกต่ำลงเป็นปีที่ 6 ติดต่อกัน (http://www.dailynews.co.th/foreign/536505)

Orwell

เกี่ยวกับ 1984

1984 คือนวนิยายชิ้นเอกของ Eric Arthur Blair หรือที่ทั่วโลกรู้จักกันในนาม George Orwell ตีพิมพ์ครั้งแรกในปี 1949 เรื่องราวเกี่ยวกับสหราชอาณาจักรในปี 1984 (หรือโลกอนาคตที่ผู้เขียนจินตนาการไว้) ที่รัฐบาลมีเครื่องมือในการสอดส่องและควบคุมพลเมืองทุกคนให้มีความคิด ความเชื่อในแบบเดียวกัน รัฐบาลยังมีอำนาจในการจัดการกับอาชญากรรมทางความคิด (thoughtcrime) ของพลเมือง โดยมีตำรวจทางความคิด (Thought Police) เป็นผู้ควบคุม และมีหัวหน้ารัฐบาลที่ถูกเรียกว่า Big Brother เป็นผู้นำทางจิตวิญญาณ 1984 ถูกแปลและตีพิมพ์ไปหลายล้านฉบับทั่วโลก และกลายเป็นหนังสืออ่านนอกเวลาของนักศึกษารัฐศาสตร์ในหลายๆมหาวิทยาลัยรวมทั้งในไทยด้วย

นอกจากนี้ 1984 ยังถูกใช้เป็นเครื่องมือในการเปรียบเทียบและต่อสู้กับรัฐบาลในหลายประเทศ อย่างเช่นเมื่อเดือนมกราคมที่ผ่านมา นวนิยาย 1984 ก็กลับมาโด่งดังอีกครั้งในประเทศสหรัฐอเมริกาหลังจากการดำรงตำแหน่งของประธานาธิบดีทรัมป์ (ดู http://money.cnn.com/2017/01/25/media/george-orwell-1984-best-seller/)

1984 ฉบับแปลภาษาไทยจัดพิมพ์โดยสำนักพิมพ์สมมติสามารถหาซื้อได้ที่ http://readery.co/

เกม Orwell สามารถหาซื้อได้ที่ http://store.steampowered.com/app/491950/ ในราคา 219บาท หรือจะดาวน์โหลดเดโม่มาลองเล่น episode แรกก่อนก็ได้

SHARE

Rackchart Wong-arthichart

นักเขียน/นักแปลอิสระ ชอบเล่นเกมแนว strategy, simulator, stealth และเกมฟุตบอล เกมที่เล่นประจำคือ FIFA, Batman, XCOM

Back to top