BY KirosZ
9 May 18 2:10 pm

E-SPORTS ในประเทศไทย เริ่มต้นขึ้นในช่วงไหน?

208 Views

ย้อนรอยวงการ eSports ไทย เริ่มตรงไหน เป็นมาอย่างไร ไปดูกัน 

YouTube video

โฉมหน้าเหล่าผู้เล่น Counter-Strike ที่ปัจจุบันนี้พวกเค้าผันตัวไปเป็นเบื้องหลังของวงการกันหมดแล้ว

หากพูดถึงคำว่า eSports แล้ว คำ ๆ นี้ มีคำจำกัดความง่าย ๆ คือ “การแข่งขันเกม” Electronic Sports หรือถ้าให้แปลกันตรง ๆ ก็คือ “การแข่งขันกีฬาอิเล็กทรอนิค” นั่นเองครับ หลาย ๆ คนที่ไม่ได้เล่นเกมอาจจะยังไม่คุ้นเคยหรือไม่เคยรู้มากก่อนและคิดไปในแนวที่ว่า “เกมเนี่ยนะ จะมีการแข่งขันยิ่งใหญ่” อีกทั้งยังจะมีคนให้ความสนใจเป็นแสนเป็นล้านในทัวร์นาเม้นระดับโลก มีเงินรางวัลหลักล้านบาทในการแข่งขันใหญ่ ๆ ซึ่งความคิดเหล่านี้ก็แน่นอนอยู่แล้วครับว่ามันคือความคิดของคนนอกวงการเกม ส่วนคนในวงการน่ะหรอ แค่พูดหรือเห็นคำว่า eSports ก็คงจะเป็นที่รู้กันดีอยู่แล้วล่ะครับ ว่ามันคืออะไร ยิ่งใหญ่และหอมหวานขนาดไหน ไม่ว่าจะอยู่ในส่วนคนดูหรือผู้เข้าแข่งขันครับ

ยุคบุกเบิก NearlyGod CS เลยก็ว่าได้

แต่ก่อนที่จะมาถึงจุดนี้ได้ ก่อนที่คำว่า eSports จะได้รับการยอมรับนั้น มันไม่ได้หอมหวานอย่างที่คิด เอาเท่าที่ผมจำความได้ ประเทศไทยรู้จักกับการแข่งขันเกมแบบเป็นทางการ หรือที่จะเรียกว่า Official ได้ดีที่สุดคงหนีไม่พ้นรายการ WCG – World Cyber Game ที่เป็นเหมือนการแข่งขันโอลิมปิกประจำปี มาตั้งแต่ปี 2001 โดยประมาณครับ โดยมีเข้ามาจัดแข่งขันในบ้านเรา ผ่านทาง Samsung แห่งประเทศไทย ที่จัดหาตัวแทนทีมชาติไทย ไปแข่งขันในระดับโลก ที่มีทีมเข้าร่วมจากทั่วทุกมุมโลก ทุกทวีป ได้ส่งเข้าแข่งขันครับ เปรียบเสมือนการแข่งขันกีฬาโอลิมปิคประจำปี ที่ใช้เกมเป็นสื่อกลางนั่นเอง

โดยเกมที่จะใช้แข่งขันในแต่ละปีนั้น ก็จะมีการเปิดโหวตว่า เกมไหนในกลุ่มไหนที่จะมาแข่งขันเป็นเกมทางการ เช่นเกม FPS Shooting ก็จะมี Quake , Counter-Strike มาให้โหวตกัน ส่วนเกมสายกีฬาก็มักจะเป็น FIFA มายึดหัวเรือเป็นหลักครับ โดยหลักๆ แล้ว เกมที่เกมเมอร์ชาวไทยได้มีเวทีให้พิสูจน์ฝีมือกันนั้น ก็จะเป็น Counter-Strike , FIFA , Warcraft 3 , Need for Speed คือเหล่าหัวเรือเกมหลักๆ ที่มาคัดเลือกกันทุกปี และมันน่าจะเป็นรายการหลักๆ ที่ยึดเหนี่ยวจิตใจชาวเกมเมอร์ในยุคนั้นได้เป็นอย่างดี

อีกซักภาพ กับชุด CS:S ที่พลิกสถานการณ์มาสร้างตำนานในครั้งนี้ไว้ได้ครับ

ก่อนที่จะก้าวข้ามขั้นมาถึงรายการระดับ WCG นั้น เหล่าร้านเกม Cyber Café ในบ้านเรา ก็มีการจัดการแข่งขันกันภายในมาอย่างต่อเนื่องแล้วครับ เพราะการแข่งขันเกมนั้น ถ้ามีเงินรางวัล มีผู้เข้าแข่งขัน มีผู้จัดงาน มันก็คือ eSports แล้วล่ะ ต่อให้ไม่ว่าจะเป็นเวทีเล็ก หรือใหญ่ มันก็คือ eSports ไม่จำเป็นต้องถึงขั้นคัดหาตัวแทนประเทศก็ได้

แต่หลักจากที่ WCG นั้นได้เริ่มเสื่อมความนิยม และนายทุนก็เริ่มหดหายไปนั้น ในประเทศไทยเราก็มีแต่จะต้องพึ่งพาการแข่งขันจาก “ค่ายเกม” ที่ให้บริการเกมต่างๆ ในประเทศไทยของเรานั่นเอง ไม่ว่าจะเป็น Asiasoft ที่คอยจัดแข่งขัน Sudden Attack หรือเกมต่างๆ ในค่าย รวมถึง NCTrue ที่เคยให้บริการ Point Blank เป็นเจ้าแรก และรวมถึง TDP ที่ให้บริการเกม FIFA ONLINE 2 ที่ยังพอจะมาสารต่อความรู้สึกของการแข่งขันเกมได้อย่างต่อเนื่อง และทำให้เหล่าเกมเมอร์ที่รักการแข่งขันได้มีที่สิงสถิตอยู่ต่อไป ซึ่งความโด่งดังของตัวเกมนั้น ใหญ่คับประเทศกันเลยทีเดียว ภายในประเทศไทยนั้นให้ความสำคัญกับเกมออนไลน์มากขึ้นเรื่อยๆ และทำให้การแข่งขันมีต่อเนื่องจนเติมโตมากขึ้นภายในประเทศไทย แต่ทว่าเกมเหล่านี้มันไม่ได้เป็นที่ยอมรับในเวทีระดับโลก ทำให้ทีมแข่งหรือผู้เล่นเกมเหล่านี้ มักจะโตได้เต็มที่แค่ภายในประเทศเท่านั้นครับ

นี่น่าจะเป็นภาพบรรยากาศงาน WCG ปีแรกๆ เลยแหละ

การแข่งขัน eSports นั้น ดำเนินมาในรูปแบบที่ว่า บริษัทเอกชนผลักดันกันเอง ผลักดันโดยเหล่าผู้ที่ทำงานด้วย Passion ที่มีต่อการแข่งขันเกม หรือคิดว่าเกมต่างๆ นั้น ต้องมีการแข่งขัน ถึงจะอยู่ได้ เป็นความ วิน-วิน ทั้งสองฝ่าย ทั้งผู้ให้บริการ และผู้เล่นนั่นเอง รูปแบบในลักษณะนี้ก็สืบเนื่องมายาวนาน จนถึงปัจจุบัน เพราะหากไม่มีการสนับสนุนด้านนี้ ภาพการแข่งขันที่ยิ่งใหญ่ คัดหาตัวแทนประเทศไทยไปแข่งในที่ต่างๆ ก็คงจะจืดจางลงไปอย่างมาก จุดนี้ก็ยังรู้สึกขอบคุณผู้ใหญ่ที่อยู่ภายในอยู่ไม่น้อยเลยทีเดียว

กว่าจะมาเป็นปัจจุบันที่หลายๆ คน มาให้ความสนใจ แบรนด์ใหญ่ แบรนด์ดัง ผู้หลักผู้ใหญ่ในบ้านเราให้ความสนใจ และเปิดใจรับการแข่งขันเกมมากขึ้น ก็คงเป็นเรื่องของตัวเลขที่มันมักจะก้าวกระโดด และมีแนวโน้มสูงขึ้นอย่างต่อเนื่องทุกปี มันสามารถสร้างกำไรได้จากการที่มี eSports ในมือ จนทำให้มีการผลักดันจากหลายๆ ฝ่ายเข้ามาเกี่ยวข้อง จัดการแข่งขันที่แยกตัวออกมาจากค่ายเกมมากขึ้น เหล่าผู้จัดการแข่งอิสระก็มีเพิ่มมากขึ้น โปรดักชั่นต่างๆ ก็สูงขึ้นไปตามยุคสมัยและเทคโนโลยีที่มันพัฒนาขึ้นไปตามกาลเวลา มีการถ่ายทอดสดการแข่งขันแมตช์สำคัญ บนแพลตฟอร์มที่ได้รับความนิยมของคนไทย โดยการโตของวงการ eSports นั้น ก็ไม่ได้มีความเกี่ยวข้องใดๆ จากหน่วยงานภาครัฐเลยแม้แต่น้อย แต่ขอแค่ไม่โดนแทรกแซงจนทำให้ผู้จัดเดิมต้องลำบากมากกว่าเดิมก็น่าจะเพียงพอ แต่จนถึงวันนี้นั้น ได้มีการก่อตั้ง สมาคมอีสปอร์ตแห่งประเทศไทยขึ้นมาอย่างชัดเจน มีคนดูแลและให้ความร่วมมือในด้านของการจัดแข่งขันได้อย่างราบรื่นมากขึ้น โดยเฉพาะรายการที่แข่งขันเพื่อคัดเลือกหาตัวแทนประเทศในมุมของทีมชาติไทย เช่นโอลิมปิกจริงๆ ที่มีการจัดแข่ง eSports ขึ้นมาด้วย เช่นกัน

ถ้าใครยังทันสมัยเล่นเกมกับคอมพิวเตอร์สภาพนี้ ขอบอกเลยว่าคุณก็แก่ไม่เบาเลยแหละ ฮาา

ตอนนี้วงการเกม และ eSports ของไทยนั้นเดินทางมาไกลมากทีเดียวครับ หวังว่าทุกๆ คนจะช่วยผลักดันวงการนี้ให้เดินหน้าต่อไปอย่างไม่หยุด ด้วยการให้ความร่วมมือ ไม่ทำลายสังคมด้วยการใช้คำพูดหรือการกระทำที่มันบ่งบอกถึงสิ่งที่ไม่ดีออกไปให้เค้าได้พูดถึงว่า “เด็กเล่นเกมก็เป็นอย่างนี้” เช่น การโพสด่าผู้ใหญ่ ไม่ให้ความสำคัญกับเกม ซึงต่อให้เราโพสด่าว่าใครไปแค่ไหน นอกจากจะไม่ได้รับการสนับสนุนกลับมาในทันทีแล้ว ยังมีมุมแย่ๆ สะท้อนกลับมาหาเราเองด้วยว่า “คนเล่นเกม” เป็นพวกหัวรุนแรงแบบนี้ ยิ่งทำให้แย่เข้าไปอีก…

การทำให้วงการมันก้าวไปข้างหน้าได้ มีเพียงแต่พวกเราเท่านั้นที่จะผลักดันมันขึ้นไปให้สูง ไปให้ไกล ไม่จำเป็นต้องรอให้ใครยื่นมือเข้ามาช่วยก่อนแต่แรก หากแต่ถ้าเราเอง สามารถทำให้เค้าเห็นความสำคัญหรือศักยภาพของเกม และการแข่งขัน เช่นนั้นแล้วสิ่งต่างๆ จะเข้ามาให้การสนับสนุนเราเองต่อไป ผมเชื่อว่าแบบนั้นครับ…..

พี่วี – VNosferaruNG หนึ่งในตำนานผู้เล่น Need For Speed ของไทย

 

NearlyGod กับการได้รองแชมป์ CS 1.6 ปีนั้นช่างเจ็บใจ

ลุงตู่รันวงการ

 

Weerasak Boonchu

อาท - Guest Writer เกมเมอร์ผู้คร่ำหวอดในวงการเกมและอีสปอร์ตไทย

Back to top