BY Charcoal
24 Mar 18 11:17 pm

Dota2 เกมที่ไม่เคยมีภาคที่ 1

3 Views

บางคนที่เพิ่งรู้จักเกม Dota 2 หรือรู้จักมานานแล้วแต่ไม่ได้ศึกษาข้อมูลประวัติการพัฒนาเกมก็อาจจะไม่รู้ว่าเกม ๆ นี้เป็นเกมที่ไม่เคยมีภาคที่ 1 และบางคนอาจจะยังคงสับสนว่าจะเรียกชื่อเกม ๆ นี้ว่าอะไรดี ชื่อจริง ๆ ของมันอ่านว่าอะไรกันแน่ระหว่าง “ดอทเอ” กับ “ดอต้า” บทความนี้จะมาไขข้อข้องใจของคำถามเหล่านี้Dota 2 เกมแนว MOBA พัฒนาโดย Valve Corporation บริษัทเจ้าของแพลตฟอร์มจัดจำหน่ายเกมชื่อดังอย่าง “Steam” ที่นักเล่นเกมบน PC แทบทุกคนรู้จักกันดี จะเรียกเกมนี้ว่าเกมภาคต่อมันก็ดูไม่ถูกต้องนัก แต่จะกล่าวว่ามันไม่มีที่มาก่อนหน้านี้เลยก็คงไม่ได้ โดยต้นกำเนิดของมัน ผู้เขียนจะขอย้อนเวลากลับไปถึงการถือกำเนิดขึ้นของแนวเกม MOBA

Dota 2

เกมแนว MOBA ก่อนหน้านี้บางคนอาจเรียกว่า Action real-time strategy (ARTS) ไม่ก็ Multiplayer online battle arena (MOBA) คละ ๆ กันไป เพราะมันยังเป็นเกมแนวใหม่ที่ไม่เคยมีมาก่อน ถือกำเนิดขึ้นครั้งแรกในฐานะแผนที่ดัดแปลงของเกมสตาร์คราฟต์ ซึ่งตัวเกมเองมีฟังก์ชันสำหรับแก้ไขตัวเกมชื่อว่า StarEdit เปิดโอกาสให้ผู้เล่นออกแบบเกมในรูปแบบของตนเอง สมัยนั้นมีผู้เล่นนาม Aeon64 ออกแบบแผนที่ชื่อว่า Aeon of Strife (AoS) มีลักษณะเป็นแผนที่สามเลนเหมือนกับลักษณะแผนที่ในเกม MOBA สมัยนี้ ต่อจากนั้นไม่กี่ปีเกมจากผู้พัฒนาเดียวกันกับสตาร์คราฟต์ (Blizzard Entertainment) นั่นคือวอร์คราฟต์ 3 ได้ถือกำเนิดขึ้น โดยเกมนี้ก็มีฟังก์ชันให้ดัดแปลงตัวเกมได้เช่นกัน การดัดแปลงและสานต่อแผนที่ AoS จึงเกิดขึ้นในเกมวอร์คราฟต์ 3 กลายเป็นแผนที่ใหม่ชื่อว่า Defense of Ancients (DotA) จากนั้นก็มีการดัดแปลง แก้ไขเพิ่มเติมแผนที่นี้ต่อไปเรื่อย ๆ โดยคนหลายคน ออกมาหลายเวอร์ชันในชื่อแผนที่ว่า DotA: AllStars จนที่สุดมีนักดัดแปลงชื่อว่า IceFrog ได้เข้ามาปรับปรุงระบบเกมและเพิ่มสิ่งต่าง ๆ เข้าไปในแผนที่จน DotA: AllStars ได้รับการยอมรับทั่วโลก ถึงขั้นมีการแข่งขันอีสปอร์ตอย่างแพร่หลาย

Dota 2

ความสำเร็จของ DotA: AllStars ทำให้ผู้สร้างแผนที่ชื่อ Feak หนึ่งในคนที่ร่วมดัดแปลงแผนที่ DotA: AllStars มาก่อน เข้าร่วมกับ Riot Games พัฒนาเกมโมบ้า League of Legends (LOL)ขึ้นมา จนเกมแนวนี้กลายเป็นที่รู้จักมากขึ้นและเรียกขานแนวเกมนี้ว่าโมบ้าอย่างติดปากมาจนถึงปัจจุบัน จนในที่สุดก็ถึงเวลาที่ DotA จะกลายเป็นเกมจริง ๆ ที่ไม่ใช่แผนที่ในเกมอื่นเสียที และนั่นคือเกม Dota2 ที่เราเล่นกันอยู่ทุกวันนี้

เกม ๆ นี้สะกดว่า Dota 2 (โดต้า2) ไม่ใช่ DotA (ดอทเอ)

– Erik Johnson โปรดิวเซอร์ของเกม Dota 2

หลังจาก League of Legends ประสบความสำเร็จไปก่อนหน้าหลายปี IceFrog ผู้ที่ทำให้ DotA: AllStars เป็นที่ยอมรับและนิยมไปทั่วโลกได้รับการว่าจ้างจาก Valve Corporation ให้มาพัฒนาเกมซึ่งเปิดเผยทีหลังว่าคือเกม Dota2 ซึ่งทำให้หลาย ๆ คนรวมถึง Blizzard Entertainment เกิดอาการไม่พอใจและคัดค้านที่ Valve การนำชื่อ DotA ไปใช้ เพราะคิดว่าชื่อนี้มันควรจะเป็นชื่อที่คงอยู่กับเกม วอร์คราฟต์ 3 มากกว่าที่ใครจะนำไปจดทะเบียนเครื่องหมายการค้า แต่ท้ายที่สุดปัญหาก็คลี่คลายลง โดยบลิซซาร์ดยอมยกสิทธิ์ให้วาล์วใช้ชื่อ DotA และเปลี่ยนชื่อม็อดแผนที่จาก Blizzard DOTA เป็น Blizzard All-Stars แทน โดย อีริก จอห์นสัน โปรดิวเซอร์ของเกม Dota 2 ออกมากล่าวว่า เกม ๆ นี้สะกดว่า Dota 2 (โดต้า2) ไม่ใช่ DotA (ดอทเอ) กลายเป็นชื่อใหม่ มากกว่าที่จะเป็นคำย่อของแผนที่เกม Defense of the Ancients

เกม Dota 2 จริง ๆ แล้วจึงอ่านว่าโดต้า ไม่ใช่ดอทเอตามที่หลายคนเข้าใจ และเกม ๆ นี้เป็นเกมภาค 2 ที่ไม่เคยมีภาค 1 เพราะต้นฉบับหรือภาค 1 ของมันเป็นเพียงแผนที่ดัดแปลงในเกม ๆ อื่นเท่านั้น และสุดท้ายข้อมูลประวัติของ Dota 2 จึงจบลงด้วยประการฉะนี้ ขอบคุณที่ติดตามบทความจนจบครับ

SHARE

Nattakorn Sopha

กาย - Guest Writer เจ้าของแฟนเพจ Charcoal และ GAMERGUY

Back to top