BY Charcoal
14 Apr 18 1:55 am

เขาว่าเกมคอนโซลกำลังจะตาย แล้วเหตุใดไฉนไม่ตายสักที

2 Views
เจาะลึกสารพัดเหตุผลทำไมปากกาเซียนหลายสำนักถึงหักหลังการทำนายในอดีตไม่กลายเป็นจริง

ช่วงปี 2012 มีนักวิเคราะห์ รวมถึงสื่อยักษ์ใหญ่ทั่วโลกยืนยันว่าเกมคอนโซลจะตายลงในอีกไม่นาน ท่ามกลางการเติบโตของเกมบนสมาร์ทโฟนและเกมคอมพิวเตอร์ที่มาแย่งส่วนแบ่งตลาดเกมไปทุก ๆ วัน สื่อต่าง ๆ ไม่ว่าจะ CNN, Wired หรือแม้แต่สื่อเกมอย่าง IGN ต่างบอกว่าอีกไม่กี่ปีเกมคอนโซลจะตายอย่างแน่นอน ผ่านมา 6 ปีแล้วเหตุใดไฉนเกมคอนโซลไม่ตายสักที

ในอดีตหากพูดถึงเกมเราจะนึกถึงเครื่องเกมคอนโซลขึ้นมาเป็นลำดับแรก เช่น เครื่องแฟมิคอม, เพลย์สเตชั่น บรรยากาศการเล่นเกมคือการเชื่อมต่อเครื่องเกมเข้ากับโทรทัศน์และหยิบจับจอยคอนโทรลกันคนละอัน แต่เมื่อกาลเวลาผ่านไปเกมคอมพิวเตอร์เริ่มเป็นที่นิยมมากขึ้นและปัจจุบันเกมมือถือก็มีส่วนในตลาดมากขึ้น จนทุกวันนี้มีส่วนแบ่งมากกว่าเกมคอนโซลเสียอีก (ตลาดเกมมือถือเติบโตมีส่วนแบ่ง 42% คอนโซลอยู่ที่ 31% และเกมพีซีอยู่ที่ 27%) แต่ถึงอย่างไรเกมคอนโซลก็ยังขายดี และดูท่าจะไม่ตายลงง่าย ๆ มันเป็นเพราะอะไรกัน ผู้เขียนลองพิจารณาหาเหตุผลมาสนับสนุนปรากฏการณ์นี้ 3 ประการ

1.นักพัฒนาเกมยังคงยกให้เกมคอนโซลคือแพลตฟอร์มอันดับหนึ่ง

ข้อจำกัดของทั้งสมาร์ทโฟนและคอมพิวเตอร์ที่ใหญ่ที่สุดคือทั้งสองแพลตฟอร์มนี้มีเครื่องหลายรุ่นหลายสเปคมาก การพัฒนาเกมเพื่อให้ตรงต่อประสิทธิภาพของทุกเครื่องจึงเป็นไปไม่ได้ และมีความซับซ้อนมากเกินไป บางเกมอาจมีประสิทธิภาพดีบนคอมพิวเตอร์ที่ใช้การ์ดจอของค่ายหนึ่งแต่เมื่อลูกค้าอีกกลุ่มที่ใช้การ์ดจออีกค่าย เกมอาจจะมีปัญหาในการเล่น ดังนั้นการเลือกพัฒนาเกมลงบนเครื่องคอนโซลจึงเป็นตัวเลือกแรก ๆ ของค่ายเกม เพราะเครื่องเกมคอนโซลมีประสิทธิภาพของเครื่องเท่ากันทุกเครื่อง

ผู้พัฒนารู้ข้อจำกัดและขีดความสามารถของเครื่องเป็นอย่างดี ทำให้สามารถพัฒนาเกมได้อย่างมีประสิทธิภาพ ไม่ต้องกังวลว่าจะมีเครื่องใดเครื่องหนึ่งเล่นเกมของพวกเขาไม่ได้ เมื่อนำเหตุผลข้อนี้มาพิจารณาดูอย่างถ่องแท้ก็จะเห็นได้ว่าในเมื่อนักพัฒนายังคงทำเกมลงเครื่องคอนโซลเป็นตัวเลือกแรก ๆ อีกทั้งบางเกมพัฒนาลงให้กับคอนโซลเท่านั้น (Exclusive) จึงไม่แปลกที่เครื่องเกมคอนโซลจะยังขายได้ และมันจะไม่ตายลงเร็ว ๆ นี้แน่นอน

2.เกมในแต่ละแพลตฟอร์มไม่ได้เกิดมาเพื่อแทนที่กัน

เมื่อ 5-6 ปีก่อน สื่อต่าง ๆ ทำนายว่าเกมมือถือและเกมคอมพิวเตอร์จะมาทำลายเกมคอนโซล แต่ความจริงแล้วหาเป็นเช่นนั้นไม่ เพราะตามจริงแล้วแพลตฟอร์มอื่น ๆ มันเกิดขึ้นมาเพื่อเป็นตัวเลือกใหม่ ๆ ให้ผู้เล่นได้เลือกเล่น แต่มันไม่ได้ทำลายแพลตฟอร์มเดิมที่มีอยู่ หรือพูดง่าย ๆ คือ “มันไม่ได้เกิดมาแทนที่กัน” เราอาจเล่นเกมมือถือ มีจำนวนผู้เล่นพุ่งขึ้นสูงจนกลายเป็นเบอร์หนึ่งของตลาดเกมเพราะทุกคนมีมือถือ สามารถเข้าถึงเกมบนแพลตฟอร์มนี้ได้ง่าย ๆ และทุกเวลา จึงไม่แปลกที่จำนวนผู้เล่นจะมากมายมหาศาล

ในขณะที่ผู้เล่นเกมคอนโซลก็ไม่ได้ลดน้อยลงไป เพราะคนที่ซื้อเกมคอนโซล เป้าหมายของเขาคือต้องการเล่นเกมที่มีความจริงจังขึ้นมาอีกระดับ มีประสิทธิภาพมากกว่าเกมมือถือ ไม่ใช่ว่าเราซื้อมือถือเพื่อมาเล่นเกมแทนเครื่องคอนโซลเสียเมื่อไหร่ ส่วนเกมคอมพิวเตอร์นั้นผู้เขียนคิดว่ามันคืออีกตลาดนึงมากกว่าสำหรับผู้ที่นิยมเล่นเกมคอมพิวเตอร์ โดยเฉพาะเกมแนว FPS ที่เล่นบนคอมจะได้อรรถรสมากกว่า นอกจากนี้ข้อจำกัดด้านสเปคทำให้หลาย ๆ คนยังคงเลือกที่จะเล่นคอนโซลเป็นบางเกมและเล่นคอมเป็นบางเกม เพราะการจะอัปเกรดสเปคตามเรื่อย ๆ ใช้เงินมากกว่าซื้อเครื่องคอนโซลมาครั้งเดียวและเล่นได้ทุกเกมเสียอีก

Nintendo Switch
3.”ความเรียบง่าย คือสุดยอดแห่งความซับซ้อน” – เลโอนาโด ดาวินชี

เหตุผลที่จะมาอธิบายว่าทำไมคนยังเล่นเกมคอนโซลอาจตอบได้ด้วยเหตุผลที่เรียบง่ายที่สุดอย่างคำว่า “ความเรียบง่าย คือสุดยอดแห่งความซับซ้อน” ของเลโอนาโด ดาวินชี เราซื้อคอนโซลก็เพราะคอนโซลมันถูกออกแบบมาเพื่อเล่นเกมโดยเฉพาะก็เท่านั้นเอง ดั่งที่ Sony เคยทำการตลาด Playstation4 ไว้จน XboxOne ต้องพ่ายแพ้เพียงเพราะโซนี่ให้ความสำคัญต่อประสบการณ์การเล่นเกมอย่างมาก และเน้นย้ำว่า PS4 ถูกออกแบบมาเพื่อเป็นเครื่องเล่นเกม ในขณะที่ XboxOne ไม่ได้เน้นย้ำเลยว่าเครื่องของเขาแท้จริงแล้วจุดประสงค์หลักถูกสร้างขึ้นมาเพื่อใช้เล่นเกม แต่กลับไปเน้นฟังก์ชันอื่น ๆ มากมายเพื่อใช้เป็นสื่อบันเทิงภายในบ้าน จึงไม่แปลกที่ปัจจุบันจะเห็นว่า XboxOne ถูกวางขายคู่กับโทรทัศน์ในฐานะเครื่องเล่นแผ่นบลูเรย์และยอดขายยังคงตามหลัง PS4

หลักการนี้ถูกนำมาใช้กับอุปกรณ์มือถือเปลี่ยนโลกอย่างไอโฟนเช่นกัน สตีฟ จอบส์ให้ความสำคัญต่อความเรียบง่ายมาก ถึงขั้นที่อะไรไม่จำเป็นต้องตัดทิ้งให้หมด และเมื่อเลือกจะใส่อะไรลงไปในมือถือของเขามันจะต้องทำอย่างเรียบง่ายแต่ทรงประสิทธิภาพที่สุด เปรียบกับเครื่องคอนโซลแล้วก็ไม่ค่อยต่างกันตรงที่คอนโซล เช่น PS4 ถูกออกแบบมาเพื่อใช้เล่นเกมโดยเฉพาะ แม้สเปคอาจจะไม่สูงเท่าคอมพิวเตอร์ของหลาย ๆ คนที่อัปเกรดจนสูงลิบ แต่โซนี่คิดได้อย่างชาญฉลาดว่าปัจจุบันเทคโนโลยีการเล่นเกมมันยังไม่จำเป็นต้องใส่สเปคมาจนล้ำเทียบเท่าคอมพิวเตอร์ชั้นสูง แต่ใส่มาเท่าที่เป็นอยู่ก็เพียงพอต่อการเล่นเกมอย่างทรงคุณภาพแล้ว เปรียบกับที่ไอโฟนอาจมีสเปคแพ้แอนดรอยหลาย ๆ รุ่น แต่เปคที่ไอโฟนจัดมาในแต่ละรุ่นมันก็เพียงพอต่อการใช้งานเครื่องอย่างเต็มประสิทธิภาพแล้ว จะเห็นได้ว่าการทำสิ่งที่เรียบง่ายที่สุดแต่ทรงพลังที่สุดมันยุ่งยากซับซ้อนเสียยิ่งกว่าการใส่สเปคสูง ๆ ลงไปโดยไม่คิดอะไรเสียอีก ด้วยความเรียบง่ายนี้จึงไม่แปลกที่เครื่องคอนโซลยังคงเป็นที่ต้องการของชาวเกมทั่วโลกทุกวันนี้ เพราะแท้จริงแล้วผู้บริโภคต้องการสิ่งที่ใช้ง่ายที่สุดและใช้ดีที่สุดก็เท่านั้นเอง

แม้คอนโซลจะถูกทำนายว่ามันจะตายตั้งแต่ 5-6 ปีก่อน แต่ทุกวันนี้มันก็ยังคงอยู่ หากให้ทำนายว่ามันจะตายลงไหม หรือเมื่อไหร่ ผู้เขียนก็ยังมองไม่เห็นว่าในอนาคตอีกกี่ปี หรือจะมีวันนั้นหรือไม่ก็ไม่ทราบเหมือนกัน เพียงแต่รู้ว่าวันนี้มันยังคงอยู่และขายดีมาก ๆ เสียด้วยสิ ตราบใดที่ยังไม่มีปัจจัยอื่น ๆ เพิ่มเติมที่มีอิทธิพลมากพอจะทำลายตลาดเกมคอนโซลลงได้ผมก็คิดว่าเกมคอนโซลก็จะคงอยู่อย่างนี้ไปเรื่อย ๆ และคงไม่ตายลงง่าย ๆ อย่างแน่นอน

SHARE

Nattakorn Sopha

กาย - Guest Writer เจ้าของแฟนเพจ Charcoal และ GAMERGUY

Back to top