BY Settasilp Poonbumphen
11 Jul 17 12:01 am

อัพคอมหรือซื้อPS4 ? คำถามโลกแตกสำหรับเกมเมอร์งบน้อย

56 Views

มีเงินแค่ก้อนเดียว จะเอาไปอัพคอมให้พอทันโลกหรือจะโยกไปเล่นบนเครื่อง PS4 งานนี้มีคำตอบ

แม้ว่าเครื่อง PlayStation 4 จะออกวางจำหน่ายมาเกือบ 4 ปีเต็มเข้าไปแล้วแต่เชื่อได้เลยว่าในปัจจุบันเกมเมอร์ไทยตัวเล็กตัวน้อยทั้งหลายยังคงคาใจว่า หากเรามีเงินจำนวนไม่มากนัก ระหว่างการกัดฟันไปซื้ออุปกรณ์คอมพิวเตอร์มาอัพเกรดเพิ่มกับหันไปเล่นเกมบนเครื่อง PS4 เลยแบบไหนจะดีกว่ากัน    ครั้นจะไปถามกลุ่มที่คนเล่นพีซีเป็นหลักก็ต้องยกความเป็น Master Race มาข่ม จะไปถามกลุ่มคอนโซลก็ต้องโดนเบ่งว่าเครื่องอื่นไม่มีเกมดังอย่าง Uncharted 4 นะโว้ย     วันนี้ผมจะมาเทียบให้ดูง่ายๆ เฉพาะในด้านเล่นเกมนะครับ (จะไม่ขอพูดถึงการทำงานหรือส่วนอื่นๆ ที่ไม่เกี่ยวข้องกับการเล่นเกมนะครับ)

ถามตัวเองก่อนว่าเล่นเกมแนวไหน

เป็นคำถามเบสิกสามัญไปเลยข้อแรกสำหรับแนวเกมที่คุณชอบเล่น เพราะเกมแนวโปรด เกมที่คุณถนัด ซีรี่ย์ที่คุณรักนั้นจะเป็นตัวช่วยกำหนดทางเลือกของคุณได้เป็นอย่างดี บางคนชอบยำคนอื่นบนเกม MOBA ก็ต้องมาเล่นบนเครื่องพีซี บางคนชอบเล่นเกมจากฝั่งญี่ปุ่นก็ไป PS4 หรืออย่างเกม Racing เองทางฝั่งพีซีก็จะมี Forza ที่หลายคนยกให้เป็นสุดยอดเกมขับรถในช่วงนี้ แต่ทางฝั่ง PS4 ก็ใช่ย่อยมี Driveclub ที่ภาพตอนฝนตกมันงามชะม้อยแม่ย้อยสมจริงเสียเหลือเกินให้ได้สัมผัส

อันนี้ถ้าลองดูจากคร่าวๆ หากคุณเป็นคนที่รักเกม MOBA ใฝ่ฝันถึงวงการ E-Sports ชื่นชอบเกมอินดี้ ติดโลกของเกม MMORPG และที่สุดคือสัมผัสของการยิงด้วยเมาส์และคีย์บอร์ดในเกม FPS ก็ต้อง PC ส่วนถ้าคุณชอบเกมจากฝั่งญี่ปุ่นเป็นทุนเดิมเพิ่มเติมคือเพลิดเพลินไปกับเกมแอ็คชั่นผจญภัยในมุมมองบุคคลที่สามก็คงต้องฝั่ง PS4    ประมาณนี้ครับ ไม่ได้จำเพาะเจาะจงไปที่เกม Exclusive ของฝั่งใดฝั่งหนึ่งเท่าไหร่นะ

สังคมเกมเมอร์ของคุณอยู่กลุ่มไหน

แน่นอนว่าเพื่อนก็เป็นส่วนสำคัญของการเล่นเกม จะเล่นเกมให้มันส์ต้องสัมผัสกับเกมชั้นยอด แต่ถ้าจะให้เล่นได้ยาวนานต้องมีเพื่อนที่ร่วมเล่นไปด้วยกัน  ลองสังเกตดูว่าเพื่อนของกลุ่มนั้นไปคึกคักสม่ำเสมอกันบนแพลตฟอร์มไหนมากกว่า  เพื่อนนิยมเล่น PC ก็ไป PC เพื่อนตื่นตัวกันบน PS4 ก็ไป PS4 ข้อนี้ต้องสำหรับคนติดเพื่อนเท่านั้น

งบสำหรับเครื่องมีมากน้อยแค่ไหน

ปัจจัยสำคัญเลยสำหรับเราๆ คือจำนวนงบที่ใช้ในการลงทุนสำหรับเล่นเกม

หากเราเป็นคนที่มีเงินเข้าสม่ำเสมอ พร้อมเปย์ ในทุก 12 – 18 เดือน (อย่างช้าสำหรับคนที่ไม่ได้อัพเกรดทีเดียวคอมแรงแซงทุกชนชั้น) และรับได้กับการเปลี่ยนแปลงที่มีเข้ามาตลอดเวลา PC ก็อาจจะเป็นคำตอบของคุณ เพราะเทคโนโลยีของวงการคอมพิวเตอร์นั้นมีมาให้อัพเดตกันแทบทุกเมื่อเชื่อวัน การ์ดจอที่ใหม่ในวันนี้อาจเล่นเกมกระตุกในอีกไม่กี่เดือนข้างหน้า คอมพิวเตอร์ที่รันรื่นไหลไม่มีสะดุดอาจชักกระตุกไฟไม่เข้าพัดลมไม่หมุนชิพเซ็ตละลายบอร์ดไหม้กระจายในอีกไม่กี่วัน สิ่งหนึ่งที่น่าปวดหัวอย่างหนักของเกมเมอร์ชาวพีซีคือการอัพเกรดที่ไม่รู้จบและปัญหาจุกจิกกวนใจ

แต่หากคุณเป็นคนที่อยากจ่ายก้อนเดียวแล้วจบครบทุกท่วงท่า PS4 คือคำตอบของหัวใจ ซื้อเครื่องเดียวเสียวได้ตลอดอายุการใช้งาน (ส่วนมากน่ะนะ)  ซึ่งหากคุณซื้อในปี 2017 นี้ก็อาจจะเล่นได้อีกประมาณ 2-3 ปีก่อนที่ PlayStation 5 จะออกวางจำหน่าย (ปกติ PlayStation จะวางจำหน่ายเครื่องรุ่นใหม่ทุกๆ 6-7 ปี)

งบสำหรับเกมเยอะแค่ไหน

ข้อแตกต่างประการหนึ่งสำหรับการซื้อเกมของทั้งสองแพลตฟอร์มเลยก็คือ ทางฝั่ง PC นั้นมีจำนวนเว็บไซต์ที่ลดราคากันอยู่บ่อยครั้งเรียกว่ามีกันแทบทุกเดือนเลยก็ว่าได้ ดังนั้นเราก็อาจจะได้เกมในราคาถูกแสนถูกกันได้มากมาย เรียกว่าซื้อมาดองกันจนเป็นเรื่องปกติ แต่ซื้อแล้วซื้อเลย ขายต่อไม่ได้ใจเจ็บเกินทน ยกเว้นขายทิ้งยกแอคเคาท์นั่นล่ะ

แต่สำหรับฝั่ง PS4 ข้อดีที่เห็นได้ชัดเลยก็คือหากคุณซื้อแผ่นเกมมาแล้วเล่นจนจบ ก็สามารถขายออกได้ในราคาใกล้เคียงกับราคาที่คุณซื้อมา เช่น ผมเคยซื้อแผ่น Uncharted Collection มา 1,000 บาท ใช้เวลาเล่นอยู่หลายเดือนกว่าจะจบ ราคาขายต่อก็ลดลงมาอยู่ที่ 800 บาท เรียกว่าคุ้มสุดคุ้มกันเลยทีเดียว แต่ข้อเสียก็คือนานนานนนนนนมันจะลดราคาสักทีหากซื้อบน Store ของมัน

ค่าใช้จ่ายบนโลกออนไลน์ที่แตกต่าง

สำหรับ PC แล้วการจะเข้าสู่โหมดออนไลน์ก็ง่ายแสนง่ายแค่มีอินเทอร์เน็ตที่แรงพอ แต่สำหรับ PS4 นั้นคุณยังต้องเสียค่า PS Plus ประมาณเดือนละ 300 กว่าบาททุกเดือนเพื่อเป็นค่าทำเนียน เอ๊ย! ธรรมเนียมที่กวนใจอยู่เสมอมา แต่มันก็อาจทำให้คุณได้เกมดีในราคาประหยัดพิเศษสุดสำหรับผู้ที่สมัคร PS Plus อีกด้วย ได้อย่างเสียอย่างเนาะ

ถ้าจะซื้อ PS4 ควรซื้อรุ่นไหน

ขี้เกียจเขียนเยอะ เริ่มง่วง สรุปให้ดังนี้

  • PS4 ตัวอ้วนรุ่นแรก เล่นได้ทุกเกมบนโลกหล้า เครื่องอ้วนเทอะทะ ดูเก่า ดูเอาท์ ดูเชย แต่ยังเล่นทุกเกมได้เหมือนเคยไม่มีอิดออด
    • ราคามือหนึ่ง: หายากมากตอนนี้ ไม่น่ามีขายตามร้านทั่วไปแล้ว
    • ราคามือสอง: 6,000 – 8,000 บาทแล้วแต่อุปกรณ์ที่แถมมาให้
  • PS4 Slim สมรรถนะเท่าเดิม เพิ่มเติมคือดีไซน์ใหม่ เครื่องเล็กลงอย่างเห็นได้ชัดเหมือนโดนขจัดไขมัน จอยเกมถูกปรับปรุงมี LED ที่ Touch Pad เก๋ไก๋
    • ราคามือหนึ่ง: 10,000 – 13,000 บาท
    • ราคามือสอง: 8,000 – 9,500 บาท
  • PS4 Pro อัพเกรดใหม่ขยายร่าง หนาขึ้นกว่าเดิม แรงขึ้นอีกนิด และรองรับการแสดงผลที่ความละเอียด 4K ในบางเกมก็รันได้ลื่นขึ้นจากเฟรมเรทที่มากขึ้น
    • ราคามือหนึ่ง: 15,000 – 16,000 บาท
    • ราคามือสอง: 12,000 – 15,000 บาท

สรุปคือ ถ้าอยากได้เครื่องเล็กไม่เทอะทะก็ PS4 Slim ถ้าอยากเล่นความละเอียดสูงเว่อร์ต้องดูว่าจอรองรับมั้ย ถ้ารองรับก็ไปตัว PS4 Pro แต่ถ้าแค่อยากเล่นเกมและประหยัด ตัวธรรมดาก็เพียงพอแล้ว

เขียนยาวมาก ใครจะอ่านไหว สรุปให้หน่อยได้มั้ย

เคแหละ ยอมก็ได้ รู้ว่าบางคนไม่ชอบอ่านอะไรยาวๆ มาจะสรุปให้ฟัง

กำเงินไปอัพเกรดคอมถ้าคุณมีคุณสมบัติดังนี้

  • คลั่งไคล้แนวเกมใดแนวเกมหนึ่งหรือหลายแนวดังต่อไปนี้: FPS, MOBA, MMORPG, Indie Games, MOD
  • อยากเป็นนักกีฬาแข่งขัน E-Sports
  • เพื่อนส่วนใหญ่เล่นบนเครื่อง PC
  • เมาส์และคีย์บอร์ดคือคำตอบของการเล่นเกม
  • มีกำลังทรัพย์พอที่จะต่ออายุคอมพิวเตอร์เครื่องโปรดอยู่บ่อยๆ

กำเงินไปซื้อ PS4 ถ้าคุณมีคุณสมบัติดังนี้

  • ชอบเล่นเกมแนวแอ็คชั่นชนิดที่เห็น Uncharted 4 แล้วน้ำลายไหล
  • เบื่อที่ต้องทนเห็นบางเกมออกมาใหม่แล้วเครื่องเราเล่นไม่ได้ (เพราะ PS4 เล่นได้ชัวร์ทุกเกมที่ออกมา)
  • ทนได้กับภาพที่ไม่รัน 60FPS ต่อเนื่อง (ในบางเกม)
  • อยากซื้อแผ่นเกมมาเล่นแล้วก็ขายเมื่อเล่นจบ
  • มีงบไม่มาก อยากจ่ายแล้วจบ

Settasilp Poonbumphen

ยีน - Founder / Project Manager

Related posts

Read More
Back to top