BY Charcoal
5 May 18 9:37 am

หากจักรวาลคือวงการเกม แล้วคุณเป็นทานอส

0 Views

ทานอสตัวร้ายจากภาพยนตร์ Avengers : Infinity War ผู้มีปณิธานจะจัดระเบียบจักรวาลที่วุ่นวายเสียใหม่ หลังดูภาพยนตร์จบผู้เขียนก็มีแนวคิดว่า ถ้าหากจักรวาลคือวงการเกม แล้วเราได้เป็นทานอสล่ะ จักรวาลแห่งนี้มีอะไรที่น่าจัดระเบียบเสียใหม่บ้าง

เมื่อพิจารณาดูแล้ว พบว่าปัญหาหลัก ๆ ที่เราพบเจอกันในวงการเกมเป็นประจำก็คือปัญหาเรื่องเดิม ๆ ที่ถกเถียงกันอยู่เป็นประจำ ผู้เขียนขอยกมาทั้งสิ้น 5 ข้อ

1.ยังมีคนเล่นเกมเถื่อนอยู่ไม่น้อย

ปัจจุบัน แม้เกมแท้จะเข้าถึงง่ายกว่าแต่ก่อนมาก เราสามารถสั่งซื้อผ่านช่องทางออนไลน์และดาวน์โหลดเกมมาเล่นได้ทันที แต่ก็ยังมีหลายคนที่ยังเล่นเกมเถื่อนอยู่ บางคนเล่นเพราะเขาไม่ได้รู้สึกว่าสิ่งที่ทำมันผิด อาจเกิดจากความเคยชิน และการปลูกฝังแบบผิด ๆ ในสังคมไทยมาแต่ก่อนว่าลิขสิทธิ์ไม่ใช่เรื่องใหญ่ เล่นเกมเถื่อนก็ได้ไม่เป็นไร หรือบางคนก็เพียงแค่ไม่รู้ว่าเกมแท้ซื้อที่ไหน จนบางครั้งหลงไปซื้อเกมเถื่อนมาเล่นโดยคิดว่าเป็นเกมแท้ก็มี

ซึ่งเป็นเรื่องน่าเศร้าที่ร้านขายเกมเถื่อนก็ยังคงมีอยู่ และวันนี้อัปเกรดตนเองมาขายผ่านการส่งลิงค์ให้ทางอีเมลแล้วด้วย

ถ้าผู้เขียนเป็นทานอส และสามารถใช้พลังแห่ง Infinity Stone ก็คงเลือกใช้ REALITY STONE เปลี่ยนความจริงให้โลกนี้ไม่นิยมเล่นเกมเถื่อน อุตสาหกรรมเกมจะได้ก้าวไปในทิศทางที่ดียิ่งขึ้น

2.การสื่อสารในเกมมีแต่ความหยาบคาย ดูถูก เหยียดกันไปมา

ไม่เพียงแต่โลกแห่งเกม แต่รวมถึงสื่อสังคมออนไลน์ทุกประเภทที่คนเราสามารถสื่อสารกันได้ เรามักสื่อสารกันด้วยความหยาบคาย ด่าทอ ดูถูก เหยียดหยามกัน จนมันดูเหมือนเรื่องปกติ ทั้ง ๆ ที่มันไม่ปกติ ในชีวิตจริงเราทำไม่ดีแบบนี้ใส่คนอื่นเป็นกิจวัตรหรือไม่ แล้วเหตุใดเมื่อมือจับคีย์บอร์ด ตาจ้องจอมอนิเตอร์แล้วถึงได้สบถถ้อยคำอันไม่ภิรมย์เหล่านั้นออกมาสื่อสารกับคนอื่นได้ลงคอ จนบางครั้งมันก็ทำให้เกมนั้นหมดสนุก จนบางทีก็ทำให้สังคมเกมนั้น ๆ ดูแย่ไปเลย

หากผู้เขียนมี MIND STONE ก็จะขอใช้เปลี่ยนจิตใจให้เราสุภาพและรู้จักให้เกียรติกันในโลกออนไลน์มากขึ้น เล่นเกมทีก็คงจะมีความสุขไม่น้อยเลย

3.คนใช้โปรแกรมโกงเกมมีอยู่มากมาย

สโลแกนโตไปไม่โกงมีขึ้นเพื่อปลูกฝังให้ลูกหลานไม่โกงกิน เพราะผู้ใหญ่ในอดีตได้ทำผิดพลาดมาเยอะแล้ว และมีจำนวนไม่น้อยที่ได้ดีเติบโตในตำแหน่งหน้าที่ เป็นนักการเมือง โกงกินชาติบ้านเมืองจนผู้คนเดือดร้อน ความหวังจึงอยู่ที่คนรุ่นใหม่ แต่หารู้ไม่ คนรุ่นใหม่บางคนก็ยังคงมองการโกงเป็นเรื่องปกติ เพราะเพียงเรื่องเล็กน้อย อย่างเช่นการเล่นเกมก็ยังโกง ในวันหน้าหากโตขึ้นมีอำนาจหน้าที่ก็คงหนีไม่พ้นนำนิสัยเก่ามาใช้

แต่ตามจริงจะบอกว่าการโกงเกมเป็นเรื่องเล็กน้อยก็ดูจะไม่ถูกนัก เพราะปัจจุบันหลายคนนิยมโกงเกมจนค่ายเกมเดือดร้อน ผู้เล่นอื่นเกิดความรำคาญใจ ในที่สุดทนไม่ไหวก็เลิกเล่นเกมนั้นไป ค่ายเกมก็สูญเสียรายได้ ไปโดยที่ไม่ใช่ความผิดตนเลย และทางออกของปัญหาในหลาย ๆ ครั้งก็คือปิดให้บริการเกมไปอย่างน่าเสียดาย

ถ้ามี SOUL STONE ผู้เขียนจะปลูกฝังให้พวกเขา ลด ละเลิก โปรแกรมโกงลงไปในระดับวิญญาณ ทั้งนี้เพื่อสังคมเกมที่ดีขึ้น และเกมหลาย ๆ เกมคงน่าเล่นมากขึ้น

Money

4.ค่ายเกมโหยหิวเงินมากเกินไป

สมัยนี้ การทำเกมเป็นเรื่องของการค้ากำไรอย่างเต็มตัว หลาย ๆ ค่ายต้องการทำเกมอะไรก็ได้ให้ขายได้ ยิ่งไปกว่านั้นบางค่ายยังนิยมตัดแบ่งเกม ขายเป็น DLC หลาย ๆ อัน เพื่อเรียกเงินจากลูกค้าได้มากมายหลายครั้ง จนให้ความรู้สึกว่าเกมที่ซื้อมามันก็แค่เนื้อหาส่วนหนึ่งที่ไม่สมบูรณ์ หากจะสมบูรณ์ต้องซื้อ DLC บางทีก็ใส่ระบบ Microtransactions หรือระบบซื้อของในเกมด้วยเงินจริงเข้าไปในเกม หลอกล่อ โดยบางเกมถึงกับบีบบังคับให้ซื้อโดยอ้อม เช่น ถ้าไม่ซื้อก็จะปลดล็อกความสำเร็จในเกมยากมากจนคนยอมจ่าย

หากมี TIME STONE ผู้เขียนขอย้อนเวลาให้ค่ายเกมกลับไปสมัยที่เขานิยมทำเกมด้วยความตั้งใจและเอาใจใส่กับเนื้อหาในเกมมากกว่ามานั่งคิดว่าเกมนี้จะขายได้เท่าไหร่ และเกมที่ออกมาในแต่ละครั้งนั่นหมายความว่าเขาได้ทำมันเสร็จโดยสมบูรณ์แล้ว

ติดเกม

5.คนยังโทษว่าเกมเป็นต้นเหตุของเรื่องเลวร้ายทั้งปวง

แม้ภาพลักษณ์ของเกมนั้นดีขึ้นในสังคม แต่ก็ยังมีกลุ่มคนที่มองว่าเกมคือภัยร้ายที่เป็นต้นเหตุของสิ่งไม่ดีต่าง ๆ โดยเฉพาะหากลูกหลานของใครเล่นเกมแล้วการเรียนกลับไม่ดี เกมก็คือสาเหตุที่พ่อแม่นำมาใช้ด่าทอลูกว่ามันทำให้การเรียนแย่ ทั้ง ๆ ที่คนเล่นเกมแล้วเรียนดีจบหมอจบด็อกเตอร์มีเยอะแยะ

แต่พอมีข่าวเสีย ๆ หาย ๆ ของคนเล่นเกม ก็มักเป็นที่จับตามอง โดยเฉพาะสื่อต่าง ๆ มักทำข่าวเกมออกมาในแง่ลบ เช่น ในปีก่อน ๆ มีพิธีกรรายการแนะนำให้บ้านไหนที่ลูกหลานเล่นเกม GTA ให้เอาแผ่นไปเผาทิ้ง อันเป็นการทำให้เกมดูเป็นวายร้ายเกินไปหน่อย

หากมี SPACE STONE ผู้เขียนคงขอส่งนักข่าว หรือบุคคลใดก็ตามแต่ที่มีแนวคิดติดลบต่อเกมให้วาร์ปไปยังดินแดนที่เขายอมรับเกม เช่น เกาหลีใต้ที่มองว่าเกมคืองานอดิเรกยอดนิยม มีแนวคิดด้านบวกต่อเกม นอกจากนี้ยังมีนักกีฬาอีสปอร์ตระดับโลกมากมายอยู่ที่นั่น ไม่แน่ผู้คนที่ถูกส่งไปอาจมีแนวคิดที่ดีต่อวงการเกมกลับมาบ้าง

แต่ถึงอย่างไร น่าเสียดายที่ทานอสและ Infinity Stone ไม่มีจริง ไม่มีมนุษย์คนใดที่มีพลังอำนาจในการเปลี่ยนแปลงสิ่งต่าง ๆ ได้ด้วยตัวคนเดียว ดังนั้นหากเราต้องการให้จักรวาลนี้ หรือก็คือวงการเกมที่เรารัก ได้เดินหน้าไปในแนวทางที่ดี เติบโตและได้รับการยอมรับในวงกว้าง มันคือหน้าที่ของเราทุกคนที่ต้องช่วยกัน หากเรามีปณิธานแรงกล้าที่จะเปลี่ยนวงการ สักวันเกมมันจะก้าวไปสู่จุดที่ดียิ่งขึ้น และเราจะภาคภูมิใจที่ได้เป็นส่วนหนึ่งของมัน

Nattakorn Sopha

กาย - Guest Writer เจ้าของแฟนเพจ Charcoal และ GAMERGUY

Back to top