BY เกมเมอร์อมตีน
25 May 18 10:40 am

ผลโพลออกมา วัยรุ่นเล่นเกมหนัก-เติมเงินเป็นพันๆ เรื่องนี้ มันมีทั้งดีและเสีย

57 Views

เกมเมอร์สายเปย์ไม่ต้องเสียใจ 

ในช่วงไม่กี่วันที่ผ่านมา มีข่าวจากสื่อดัง ใจความว่า “ซูเปอร์โพล เผยวัยรุ่นเล่นเกมหนัก 20 ชม. เสียเงินให้เกมมากสุด 7,000 บาท“ ทำให้เกิดกระแสถกเถียงกันในหมู่คนเล่นเกม อย่างเช่น

“เฮ้ย นี่วัยรุ่นบ้านเราเล่นเกมกันหนักขนาดนี้จริงดิ พวกเล่นเป็นบ้าเป็นหลังขนาดนี้ไม่น่ามีในไทยแล้วมั้ง”

“สงสัยเค้าคงนับพวกที่เล่นเกมบนมือถือทั้งวันแน่ๆ”

“7000 บาท สำรวจกันยังไงครับ คนจริงนี่เค้าเติมกันเป็นหมื่นๆ ถามจริงเลือกกลุ่มตัวอย่างกันยังไง”

จากที่สังเกตคนเค้าพูดกันแบบนี้ ก็มีหลายคนที่ทั้งเชื่อ และไม่เชื่อผลสำรวจดังกล่าว บางคนก็ว่ามันเกินจริงไปนิด แต่ที่น่าสนใจก็คือ มีหลายคนที่บอกว่า การเติมเกมเพียง 7,000 บาท มันน้อยไปแล้วสำหรับคนสมัยนี้ แน่นอนว่ามันสะท้อนมุมมองต่อวงการเกมของคนไทยได้ดีเลยทีเดียว และที่สำคัญ มันมีทั้งด้านที่ดีและไม่ดี

มาเริ่มที่ด้านดีๆ กันก่อน

– คนไทยพร้อมจ่ายเงินให้กับเกม และมองว่า สินค้าจากเกมมันเข้าถึงได้ง่าย คุ้มค่า

จากคำพูดที่ว่า “เติม 7000 บาท นี่มันน้อยไปมั้ง ปกติเค้าเติมเป็นหมื่น” แสดงให้เห็นว่า คนไทยประเมินว่าสื่อจำพวกเกมมีค่ามากพอที่จะตอบสนองความต้องการของพวกเขา และสิ่งเหล่านี้มันใกล้ตัวขึ้นมากกว่าเดิม เห็นได้จากเกมมือถือต่างๆ ที่มีรายได้หลักจากการเติมเกมสูงขึ้นเรื่อยๆ ทุกปี เมื่อมีโปรโมชั่นเด็ดๆ พวกเขาก็พร้อมจ่าย และพวกเขาก็มองว่ามันคุ้มพอที่จะเสียเงิน

– คนเล่นเกมมีเยอะแยะ หลายประเภท อย่ามาเหมารวมกัน

ข้อโต้แย้งของผู้คนจากข่าวที่เห็นชัดๆ คือ “จะเล่นกันถึง 20 ชั่วโมงกันจริงๆ ดิ” สะท้อนมุมมองของผู้คนต่อบรรดาเกมเมอร์ว่า พวกเขาไม่ใช่พวกที่เล่นเกมตลอดเวลา เค้าล้วนแบ่งเวลาไปทำอย่างอื่น เล่นมากเล่นน้อยต่างกันไป บางคนเล่นเพื่อเอาสนุก บางคนจริงจังเติมเกมลงไปเยอะตามข่าว หรือพวกเขาเล่นกันเยอะ ฝึกกันบ่อยเพราะเป็นนักกีฬา E-Sport นี่ก็พอทำให้มองเห็นแล้วว่า คนไทยมองวงการเกมของไทยดีขึ้นเรื่อยๆ และเริ่มเรียกร้องให้สื่อมวลชน เน้นการเล่าข่าวเรื่องนี้โดยอิงความจริงเป็นหลัก

– บริษํทเกมต่างๆ กล้าลงทุน กล้าทำโปรโมชั่นดึงดูดผู้คน

ก็สืบเนื่องมาจากคนที่พร้อมจ่ายเงินให้กับเกม ที่ทำให้บริษัทต่างๆ หันมาทำการตลาดกับคนไทยมากขึ้น เพราะพวกเขาก็จะได้รับรายได้ที่มากขึ้นจากผู้บริโภคเช่นกัน การที่บริษัทเกมหันมาแข่งขันกันมากขึ้นก็เป็นผลดีกับผู้บริโภคนั่นเอง ยิ่งไปกว่านั้น เทคโนโลยีต่างๆ โดยเฉพาะเกมมือถือก็พัฒนามากขึ้นจนเข้าถึงทุกคนได้ นี่ถือเป็นตัวแปรสำคัญที่ทำให้ผู้คนมองสังคมเกมเปลี่ยนไป และบริษัทเกมก็ต้องรีบปรับตัวให้ทันกับเทคโนโลยีและผู้บริโภคอีกด้วย และไม่ได้มีแค่บริษัทเกมในประเทศอีกแล้ว เช่น Ubisoft ก็ทำโฆษณามาเอาใจคนไทยโดยตรงบน BTS กันเลยทีเดียว

อย่างไรก็ตาม ข้อเสียก็มีเช่นกัน

– เราเสียเงินให้กับเกมมากเกินไป?

ก็จริงอยู่ที่เกมต่างๆ มีให้เติมเงินในเกมในรูปแบบที่เรียกกันว่า Microtransactions และฝั่งของคนเล่นเกมก็พร้อมเติมเงินเช่นกัน แต่ถ้าดูดีๆ แล้ว ก็ยังคงมีคนบอกในทำนองว่า “เราเติมเยอะไปจริงๆ แต่พอมีโปรโมชั่น มีของใหม่ๆ อะไรพวกนี้ก็เติมอยู่ดี” พวกเขาก็มองว่า การเติมเงินมากเกินไปมันก็เป็นเรื่องที่ไม่ดี แต่หลายครั้งพวกเขาก็ยับยั้งใจตัวเองไม่ได้ ตัวใหม่ออก แม้จะแพงขนาดไหนก็ซื้อ เพราะถือคติที่ว่า “ของมันต้องมี” จนกระทั่งควบคุมการใช้จ่ายไม่ได้ กลายเป็นวินัยทางการเงินที่ผิดพลาดไปซะอย่างนั้นแหละ

– บริษัทเกมนี่แหละ ที่เอาเปรียบคนเล่นเกม ด้วยกลวิธีต่างๆ

(ภาพด้านบน เป็นภาพตัดต่อล้อเล่นนะครับ)

ก็มีความเห็นที่ว่า “เติมเยอะขนาดนี้ เอาไปหมุนกาชา แล้วก็เกลือ ไม่ได้อะไรมาก” มันก็แสดงให้เห็นว่า พวกเขาเสียเงินให้เกมนะ แต่ก็ไม่ได้คุ้มค่าอย่างที่หวัง มันให้ความรู้สึกที่ว่า พวกบริษัทเกมที่เค้าเล่นนั้นเอาเปรียบเค้าอยู่ เล่นไปก็ไม่คุ้มเท่าไรนัก ด้วยระบบการซื้อของในเกมที่ไปใช้ระบบ Lootbox กันเกือบจะทั้งหมด ความคิดแบบนี้ไม่ได้เกิดแค่ในไทย แต่เกิดทั่วโลก กับเกมระดับโลกจำนวนมาก และเป็นประเด็นทางกฏหมายที่หลายประเทศจัดให้ไปอยู่ในรูปแบบ “การพนัน” เรียบร้อยแล้ว แต่ด้วยความที่ของในนั้นเป็นตัวกระตุ้นความอยากของใครหลายๆ คน พวกเขาก็พร้อมเติมเงินทีละมากๆ เพื่อเล่นเกมเสี่ยงดวงนี้โดยที่ไม่รู้ว่าจะได้ของดังกล่าวหรือไม่ แต่บรรดาบริษัทเกมนี่แหละได้เงินไปแน่นอน

จากข่าวดังกล่าว ก็กลายเป็นพื้นที่ในการระบายประสบการณ์ และมุมมองต่อคนเล่นเกมจำนวนมาก และบรรดาเกมเมอร์ก็ออกมาพูดถึงบทบาทของตัวเองกันมากขึ้น แสดงว่าสังคมไทยเริ่มเปิดกว้างต่อคนเล่นเกมมากขึ้นกว่าแต่ก่อน ในขณะเดียวกัน การเติมเกมเพื่อให้ได้ของที่ต้องการไม่ใช่เรื่องที่ไร้สาระอีกต่อไป มันเป็นความสุขของคนที่เติมเงิน แต่ก็เป็นปัญหาของผู้คนเหล่านั้นที่รู้สึกว่า เราก็กำลังโดนเอาเปรียบมากเกินกว่าที่ควรจะเป็น จากการใช้จ่ายที่มาก แต่ได้กลับมาน้อยกว่าที่คาดไว้

และที่สำคัญคือ เล่นเกมให้เป็นเวลา เติมเงินอย่างมีสติ คือหัวใจหลักของเกมเมอร์ที่ดีครับ

SHARE

Guest Writer

เจ้าของเพจสุดฮาขวัญใจเกมเมอร์ทั่วฟ้าเมืองไทย

Back to top