BY Settasilp Poonbumphen
4 Oct 16 5:23 pm

รวมความเห็นหลังนิตยสาร Future Gamer ปิดตัว

135 Views

ก่อนจากกันกับนิตยสารเกม Future Gamer มาดูกันว่าทีมอดีตนักเขียน FG และทีมงาน GamingDose คิดเห็นอย่างไรกันบ้าง

future-gamer

เกมเมอร์หลายคนคงทราบข่าวกันไปแล้วเกี่ยวกับการปิดตัวนิตยสารเกมคู่วงการอย่าง Future Gamer ที่ปัจจุบันดำเนินมานานกว่า 20 ปีและกำลังจะออกวางจำหน่ายฉบับสุดท้ายในเดือนตุลาคมนี้   แน่นอนว่าเกมเมอร์หลายคนที่เติบโตมาพร้อมกับนิตยสารหัวนี้ต่างก็คงจะมีความรู้สึกเสียดายไม่แพ้กัน

แต่หลายคนเองก็คงอยากจะรู้ว่านักเขียนที่ปรากฏผลงานอยู่ในนิตยสารดังกล่าวนั้นมีความคิดเห็นกันอย่างไร  และทีมงาน GamingDose นั้นมองเหตุการณ์ครั้งนี้ว่าอย่างไร วันนี้เราได้รวบรวมมาให้ทุกท่านได้อ่านกันแล้วครับ มาเริ่มกันเลยกับ

บุญอุดม – อดีตบรรณาธิการ Future Gamer

Boonudom Mungkasem

สำหรับผม ‘นิตยสาร’ ฟิวเจอร์เกมเมอร์คือพี่ใหญ่ของ ‘บริษัท’ ฟิวเจอร์เกมเมอร์ เป็นหัวเรือที่นำพาบริษัทผ่านยุคแรก และแตกหน่อมาเป็นสื่ออีกหลายๆ สื่อตามความต้องการของตลาดเกมบ้านเรา นิตยสารฟิวเจอร์เกมเมอร์ยังคงยืนหยัดทำหน้าที่ในการเสนอข่าวเกมพีซีมาตลอดเวลาอย่างต่อเนื่อง ผมภาคภูมิใจที่ได้มีโอกาสเป็นบ.ก.ของฟิวเจอร์เกมเมอร์ในช่วงระยะเวลาหนึ่ง และแม้รู้ว่าวันที่นิตยสารฟิวเจอร์จะไม่สามารถสวนกระแสขาลงของสิ่งพิมพ์ได้อีกต่อไปจะต้องมาถึง แต่ผมก็อดใจหายไม่ได้ที่พี่ใหญ่ที่ผมคุ้นเคยจะต้องละทิ้งรูปเล่มภาระอันหนักอึ้งแปรสภาพตนเองมาเป็นสื่อดิจิตอลอย่างเต็มตัว

Binocular – อดีตบรรณาธิการ Future Gamer

Binocular Future Gamer

ถึงแม้จะออกมานานแล้วก็ตาม แต่ 5 ปีที่อยู่ที่นี่ ก็เป็นที่ที่ให้อะไรผมมากที่สุดเหมือนกัน หัวหน้าบรรณาธิการเทคนิค, หัวหน้าทีม IT Content Online Digital Media, Editor in Chief ผู้ก่อตั้งแผนก i3, Hardware Guru สำหรับรายการ HardStuff Delivery ลงทรูวิชั่น, ไขข้อข้องใจจากเมล์แฟนๆ ตลอด, เจาะลึกข้อมูลเทคโนโลยีต่างๆ ก่อนใครให้ทุกเดือนคือผม, คอยออกงานแถลงข่าว IT ต่างๆ ได้ติดต่อบริษัทชั้นนำของประเทศตลอด, รีวิวสินค้ารุ่นใหม่ล่าสุดก่อนใคร ยุคนั้นซี้กับ Gigabyte, ARC, Intel, ASUS มาก, ได้เพื่อนๆ พี่ๆ น้องๆ หลายคนมากมายจากที่แห่งนี้, ขอบคุณคุณมานะที่เคยให้โอกาสผม

ขอบคุณความทรงจำดีๆ ที่เป็นส่วนหนึ่งของผมหล่อหลอมจนเป็นผมในวันนี้ #จากใจเกมเมอร์ที่ดีคนนึง

Crazy Gamer (บ้าเกม) – อดีตนักเขียน Future Gamer เจ้าของคอลัมน์ Shareplay

sukit-buranasun-future-gamer

 

อยู่กับหนังสือ Future Gamer มานาน ตั้งแต่สมัยเเดินเข้าไปเจอหน้าใครก็ไหว้ได้เลย (เพราะเราเด็กสุด) จนถึงวันที่เดินเข้าไปแล้วต้องรับไหว้ สิบสองปี หนึ่งในห้าของแซยิดเข้าไปแล้ว ถามว่ารู้สึกอย่างไรกับการที่มันปิดตัวลงไปในเวลานี้ มันก็ใจหายอยู่นะ แต่ใช่ว่าจะไม่เตรียมใจเอาไว้ก่อน สัญญาณการถดถอยของสื่อสิ่งพิมพ์มันเริ่มเข้มข้นมาตั้งแต่ต้นปี ที่อยู่มาได้จนถึงขนาดนี้ก็นับว่าสุดยอดแล้ว เอาเป็นว่า คงไม่ฟูมฟายอะไร เพราะใช้ชีวิตกับมันมาเต็มที่ไม่มีอะไรให้เสียใจ อีกอย่าง โลกดิจิตอลก็เคลื่อนตัวไปข้างหน้า คนรุ่นใหม่กับงานสร้างสรรค์ที่ไม่ธรรมดาก็มีให้เห็นกันมากขึ้น ก็ถือโอกาสนี้ส่งไม้ผลัดไปเลยละ ส่วนผมก็คงเขียนบ้างตามอัธยาศัย (และงานประจำที่ไม่เกี่ยวอะไรเลยกับวิดีโอเกม) และเล่นเกมเป็นงานอดิเรกไปแบบคนที่ย่างเข้า 32 นั่นล่ะครับ

Sirius Logan – อดีตนักเขียน Future Gamer เจ้าของคอลัมน์ Back to Basic

siriuslogan-future-gamer

นับได้เป็นเวลาราว ๆ หนึ่งทศวรรษที่ผมได้มีโอกาสเข้ามาเป็นส่วนเล็ก ๆ ส่วนหนึ่งของนิตยสารที่มีชื่อว่า Future Gamer (เป็นช่วงครึ่งหลังที่อยู่ในสถานการณ์ไม่ค่อยจะสู้ดีนักสำหรับสื่อสิ่งพิมพ์ทั้งหลาย) แต่หนึ่งทศวรรษก็นับได้เป็นเวลาที่นานเอาเรื่อง กว่าที่จะได้ทันรู้ตัว ช่วงเวลาที่ใช้เพื่อปั้นแต่งคำ (หรือจริง ๆ ก็คือเผางานเพื่อให้ทันเวลาปิดต้นฉบับ) ในช่วงค่ำคืนของช่วงต้นเดือนกลายเป็นกิจวัตรสำคัญที่คุ้นชินสำหรับผมไปเสียแล้ว การขาดหายไปนับจากนี้ไปของ Future Gamer คงจะทำให้ผมรู้สึกเหงาจิตมาก ๆ แต่มีเกิดก็ต้องมีดับ หวังว่า Future Gamer จะกลายเป็นที่จดจำของแฟนนานุแฟนและถ้ามีโอกาสก็คงจะได้พบกันใหม่อีกครั้งไม่ว่าจะในฐานะใดหรือชื่อใดก็ตามครับ

Stolen Heart – อดีตนักเขียน Future Gamer เจ้าของคอลัมน์ KO!

cake-future-gamer

เป็นไปตามกลไกของเวลาที่ทุกอย่างต้องมาถึงจุดสิ้นสุด ในยุคที่ผู้คนรับสื่อแบบดิจิตอลมากขึ้นจนนิตยสารถูกให้ความสำคัญลดลง การจากไปของ Future Gamer จึงเป็นกลไกที่ต้องเกิดขึ้นอย่างช่วยไม่ได้จริงๆ

SaChaz – อดีตนักเขียน Future Gamer เจ้าของคอลัมน์ FG Angel

sachaz

แม้ผมจะเข้าไปทำงานที่ FG ได้ไม่นานในฐานะนักเขียนหน้าใหม่ประวัติฉาวโฉ่เจ้าของคอลัมน์ FG Angels ที่ได้รับเสียงตอบรับและกระถางต้นไม้จากนักอ่านหลายๆ คน และก็ต้องขอเรียนตามตรงว่าทางเดินตอนจบของผมกับ FG นั้นไม่ได้สวยงามสักเท่าไร

แต่สิ่งที่ FG ให้ผม นอกจากเป็นที่ๆ ทำให้ความฝันในการเป็นนักเขียนวงการเกมได้เป็นความจริงเเล้วมีอีกหลายอย่าง ไม่ว่าจะเป็นเพื่อนสนิทหลายๆ คนที่เหมือนเกิดมาเเล้วรู้จักกันเลย และยังคบหาพูดคุยกันถึงทุกวันนี้ ไ่ม่ว่าจะเป็นประสบการณ์ที่ให้ได้รู้ว่า ไม่ว่างานจะเลวร้ายหรือเงินจะน้อยอย่างไร เพื่อนร่วมงานนั้นคือทุกอย่างของงานจริงๆ ไม่ว่าจะเป็นแรงผลักดันที่ทำให้ชีวิตผมพัฒนามาถึงทุกวันนี้

Bittersweet คือความรู้สึกที่ผมมีให้กับ FG ที่ลาไปจากใจผมครับ

Jokeboy – อดีตนักเขียน Future Gamer เจ้าของคอลัมน์ Loremaster และทีมงาน GamingDose

Jokeboy

Jokeboy

ผมเข้ามาเป็นนักเขียนให้กับ FG ได้แบบงงๆ หลังจากได้รับการติดต่อจากพี่เอ อดีต บก. ที่อยู่ดีๆก็ Message มาทาง Webboard ขอให้เดินทางมาพบ ผมก็ลงทุนขึ้นรถจากอุดรเข้ากรุงไปร่วมประชุมนักเขียนแบบมึนๆ ก็ผ่านมาเป็นสิบปีแล้วหลังจากวันนั้น จริงๆแล้ว FG นั้นผ่านการปรับปรุงกันมาหลายรอบด้วยความพยายามที่จะหาคำตอบและเอาตัวให้รอดในสภาวะตลาดที่สื่อสิ่งพิมพ์พากันทยอยค่อยๆล้มหายตายจากไป เชื่อว่าสำหรับคอเกม PC หลายคน FG น่าจะเป็นเหมือนเพื่อนคนแรกๆในวงการในยุคที่ข่าวสารของเกม PC ไม่ได้หาเสพกันได้ง่ายๆแบบในยุคนี้ แน่นอนว่าไม่มีสิ่งใดต้านทานกระแสของกาลเวลาได้ เก่าไปใหม่มาเป็นเรื่องปกติของทุกวงการและเหล่านักเขียนของ FG ก็ใช่ว่าจะล้มหายตายจากไปไหนก็คงมีผลงานให้ได้เห็นกันใน Internet ต่อไปเรื่อยๆ สุดท้ายนี้ก็ขอขอบคุณผู้อ่านทุกท่านที่ติดตามเติบโตกับเรามายาวนาน (บางคนทุกวันนี้มีลูกมีหลานกันแล้ว) พบกันใหม่ตามหน้าเว็บแม้ไม่เห็นหน้าเห็นนามกัน ขอบคุณครับ

Sett – ทีมงาน GamingDose

Sett

Sett

เชื่อว่าหลายคนคงมีความผูกพันกับนิตยสารหัวนี้ในระดับที่แตกต่างกันไป ครั้งแรกที่ผมได้รู้จักกับโลกของเกม PC คือนิตยสาร Future Gamer หน้าปก Far Cry ภาค 1 ซึ่งนิตยสารเล่มนั้นได้เปิดโลกให้เด็กตัวน้อยๆ คนหนึ่งเข้ามาสู่โลกของวงการเกม ได้รู้จักกับเกมคอมพิวเตอร์ ได้รู้จักกับการรีวิวเกม เป็นเหมือนการจุดประกายให้ผมสนใจในโลกของเกมจนกระทั่งต่อยอดให้ผมได้เข้าสู่วงการเกมและจัดงานเกมระดับโลกเมื่อไม่กี่ปีก่อน ดังนั้น Future Gamer เองก็ถือว่าเป็นส่วนสำคัญในชีวิตผมเลยก็ว่าได้

แต่อย่างไรก็ตาม การปิดตัวลงของนิตยสาร Future Gamer เองก็เป็นสิ่งหนึ่งที่ผมและกลุ่มเพื่อนได้คุยกันมาตลอด ด้วยกระแสโลกาภิวัฒน์ที่ผู้บริโภคมีทางเลือกมากขึ้น สื่อสิ่งพิมพ์ที่ก้าวไม่ทันโลกก็ล้มหายตายจากไปจำนวนมาก เมื่อมองทิศทางการเสพเนื้อหาของโลกปัจจุบันและตัวเนื้อหาของ Future Gamer ที่ไม่ได้น่าปลาบปลื้มเท่าไหร่นัก  การต่อสู้เพื่อดำรงอยู่ของนิตยสารเล่มนี้ก็แทบไม่ต่างอะไรกับเอาไม้จิ้มฟันขึ้นไปฆ่าบอสระดับสูง   การปรับเปลี่ยนเข้าสู่รูปแบบของดิจิทัลในครั้งนี้ ผมเองก็คาดหวังว่า Future Gamer จะยังคงอยู่ มิใช่เพียงแค่การถูกหลอมรวมเข้าเป็นทรัพย์สินทางด้านคอนเทนท์อีกอันหนึ่งของ True Icontent แต่รักษาไว้ซึ่ง “ตัวตน” ของมันต่อไปครับ

KirosZ – ทีมงาน GamingDose

KirosZ

KirosZ

สำหรับ FG ที่เป็นเหมือนนิตยสารเกมคู่บ้านเมืองไทยมานานครับ แต่ด้วยยุคสมัยการเสพสื่อที่เปลี่ยนไปทำให้คนแปลผันตัวเองไปอ่านจากเว็บไซต์ เฟสบุ๊ค ฯลฯ ที่ไวกว่า สดกว่า หลากหลายช่องทางที่คอนเท้นจะเกิดขึ้นโดยไม่มีต้นทุน ผมยังเชื่อว่า สื่อสิ่งพิมยังขายได้ ถ้าเรามองดูตามแผงหนังสือที่มีนิตยสารรุ่นพ่อที่ยังตีพิมขายได้อยู่

จริงๆ แล้ว FG อาจจะหายไปเพียงแค่ในนาม นักเขียนบางคนอาจจะไปรวมตัวอยู่กับเล่มอื่น ชื่ออื่น แต่นักเขียนบางกลุ่มที่ยังมีศรัทธา ก็หวังว่าจะได้เห็นผลงานด้าน PC GAME ของพวกเค้าต่อไปในอนาคตครับ

XTER-VENDETTA – ทีมงาน GamingDose

XTER-VENDETTA

XTER-VENDETTA

ผมเองก็เป็นเกมเมอร์มาตั้งแต่สมัยยุค 90 ในช่วงที่ร้านเกมคอมพิวเตอร์กำลังเฟื้องฟู และ Counter-Strike กำลังระบาดหนัก มันก็ทำให้ผมได้รู้จักกับนิตยสาร Future Gamer ด้วยเช่นกัน ตอนนั้นผมรู้สึกว่า มันเป็นนิตยสารที่ Premium สุด ๆ แปลจากนิตยาสารต่างประเทศมาให้ได้อ่านกันเลยทีเดียว แต่ด้วยความที่ราคาค่อนแพงไปหน่อย สำหรับเด็กประถม ผมเลยยังไม่ได้ซื้ออ่านจริงจัง จนกระทั่งในช่วง ค.ศ. 2004 ที่การมาถึงของ Doom 3 ทำให้ผมคลั่งหนัก จนอยากได้ข้อมูลเพิ่มเติม มันเลยเป็นจุดเริ่มต้นของการติดตาม Future Gamer มาตลอดทุกเดือน
นับจนถึงตอนนี้ ก็ร่วม 12 ปีแล้ว ที่ผมตามซื้อ ตามอ่านมาตลอด พอได้รู้ว่า Future Gamer จะเลิกตีพิมพ์ก็ค่อนข้างใจหาย ด้วยความที่ติดตามมานานขนาดนี้ แต่ก็ไม่ได้แปลกใจอะไรมาก เพราะยุคสมัยมันก็เปลี่ยนไปตามโลกาภิวัตน์ ตอนนี้เราก็มาถึงยุคที่อินเตอร์เน็ต และสื่ออิเลคโทรนิค ได้ก้าวข้ามสื่อสิ่งพิมพ์ไปหมดแล้ว หนังสือหลายเจ้าก็พากันต้องหยุดพิมพ์ จะมาถึงทีของ Future Gamer ก็ไม่ใช่เรื่องแปลก

เมื่อโลกเปลี่ยนแปลง ทุกคนก็ต้องปรับตัว ก็หวังว่า Future Gamer จะยังมีผลงานออกมาให้แฟน ๆ ได้ติดตามกันต่อไป และในเมื่อหน้ากระดาษ ไม่ได้กลายเป็นขีดจำกัดอีกแล้ว ก็ขอให้มีผลงานที่แปลกใหม่กว่า สร้างสรรค์ยิ่งกว่า ออกมาสร้างชื่อให้ Future Gamer ต่อไปอีกนะครับ

SEPTH – ทีมงาน GamingDose

Septh

Septh

ต้องยอมรับว่า Future Gamer เป็นหนึ่งในนิตยสารที่เติบโตควบคู่มากับวงการเกมคอมพิวเตอร์มาโดยตลอด จากการเริ่มต้นในฐานะของนิตยสารแปลจาก PC Gamer สู่นิตยสารเกมไทยอย่างเต็มรูปแบบ แต่แน่นอนว่าเวลาเปลี่ยน ทิศทางของตลาดก็ย่อมเปลี่ยนตาม ท้ายที่สุดแล้วไม่ว่าอนาคตจะลงเอ่ยเช่นไร ชื่อของ Future Gamer ในฐานะรูปเล่มจะเป็นหนึ่งในความทรงจำของนักเล่นเกมในยุคก่อนและปัจจุบันได้เป็นอย่างดี

Manman02 – อดีตนักเขียน Future Gamer และทีมงาน GamingDose

Manman02

Manman02

ผมเป็นนักเขียนฟรีแลนซ์ให้กับนิตยสารนี้เมื่อปี 2553 ซึ่งตอนนั้นผมยังเรียนอยู่มหาลัยปี 2 อยู่เลยครับ ตลอดเวลาที่ผ่านมาผมก็มาๆ หายๆ บ้าง ไม่ค่อยได้เขียนลงเท่าไหร่ และมาหยุดเขียนไปเมื่อตอนปี 2556 ซึ่งนั่นทำให้บทบาทของผมในฐานะนักเขียนฟรีแลนซ์ยุติลง แต่มันก็ทำให้ผมได้รู้จักกับโลกของวิดีโอเกมมากขึ้น ได้รู้จักกับเพื่อนๆ พี่ๆ เหล่านักเขียนมากหน้าหลายตา และได้พบกับสังคมใหม่ๆ ที่ผมสามารถเข้าไปอยู่ได้โดยไม่เคอะเขิน แต่กระนั้นงานเลี้ยงก็ย่อมมีวันเลิกรา เมื่อถึงวันที่สื่อสิ่งพิมพ์เริ่มหมดบทบาทก็ต้องจากไป Future Gamer ก็เช่นกัน สิ่งที่ผมทำได้คงมีเพียงแค่พูดคำว่าขอบคุณที่มอบโอกาสให้ผมได้เข้ามาเป็นนักเขียนให้กับที่นี่ ตลอดเวลาช่วงนั้นผมมีความสุขมากจริงๆ ครับ ขอบคุณมากๆ ครับ

 

Settasilp Poonbumphen

ยีน - Founder / Project Manager

Related posts

Read More
Back to top