BY Nuttawut Apiratwarakul
5 Dec 17 10:51 pm

ทำไม CS:GO ถึงเป็นหนึ่งในเกมยิง Multiplayer ที่ดีที่สุด

5 Views

ตลาดเกมแนว FPS จัดได้ว่าเป็นตลาดเกมที่มีการแข่งขันสูงที่สุดในวงการวีดีโอเกม มีเกมใหม่ถูกปล่อยออกสู่มือเกมเมอร์ทุกๆปี แต่อะไรคือเหตุผลที่ทำให้ CS:GO ยังคงครองใจเกมเมอร์ไทยและเกมเมอร์ทั่วโลกหลายคน 

หมายเหตุ: บทความนี้เป็นเพียงความคิดเห็นส่วนตัว ควรใช้ความอดทนอดกลั้นในการอ่าน

ในขณะที่ปัจจุบันเรามีเกมยิง FPS Multiplayer ดีๆมากมายในตลาดไล่ไปตั้งแต่ Rainbow Six: Siege, Battlefield ไปจนถึง Overwatch หรือเกมยิงแนว Survival ที่กำลังมาแรงอย่าง PUBG และเกมอื่นๆในแนวเดียวกัน แต่เกมยิงที่ครองบัลลังก์ได้รับความนิยมมาอย่างยาวนานและยังไม่มีทีท่าว่าจะเสื่อมถอยลงไปง่ายๆก็คือเกม Counter Strike: Global Offensive หรือ CS:GO ที่หลายคนรู้จักกันเป็นอย่างดี

ขณะที่เกมดังอื่นๆที่ไล่เรียงมานั้นล้วนแล้วแต่มีจุดเด่นและความสนุกในแบบของตัวเอง แต่อะไรเป็นสาเหตุที่ทำให้หลายคนยกให้ CS:GO คือเกม FPS ที่ “ดีที่สุด” เรามาลองไปไล่ดูพร้อมๆกัน

Counter Strike Global Offensive

Pure Skill Gameplay

เสน่ห์ที่สำคัญที่สุดของ CS:GO คือระบบการเล่นที่เน้นในเรื่องของ “ฝีมือ” ล้วนๆไม่มีสิ่งอื่นใดมาเจือปนให้กวนใจ แม้ระบบการเล่นหลักของ Counter Strike จะเรียกได้ว่าคงรูปแบบหลักมาเป็นเกือบ 20 ปี (CS ถือกำเนิดขึ้นจากการเป็น Mod ของเกม Half-Life ในปี 1999) และแทบไม่มีการเปลี่ยนแปลงใดๆนอกจากการปรับปรุงในเรื่องของความสมดุล

มองจากภายนอกระบบของ CS:GO อาจจะขาดความลุ่มลึกหรือไม่มีระบบสุดล้ำแบบที่เกมในยุคสมัยนี้มักจะมี แต่ระบบการเล่นที่เรียบง่ายคือจุดเด่นที่สำคัญของ CS  ขอให้คุณมีฝีมือที่เหนือกว่าจริงๆก็ไม่มีอะไรจะมาขวางทางคุณจากชัยชนะไว้ได้

เรียบง่ายแต่ลุ่มลึก

ใน CS:GO ตัวละครทุกตัวมีพลังชีวิตที่เท่ากัน มีความเร็วเท่ากัน สามารถใช้ปืนได้ทุกกระบอกเหมือนๆกัน ผู้เล่นสามารถทำความเข้าใจกับระบบการเล่นของเกมได้อย่างรวดเร็วและง่ายดายแต่ในการเล่นจริงๆนั้น CS:GO กลับกลายเป็นเกมที่เน้นในเรื่องของแผนการและชั้นเชิง

นอกจากฝีมือการยิงอีกจุดที่เป็นตัววัดฝีมือของผู้เล่น CS:GO ก็คือเรื่องของไหวพริบหรือ “เชิง” การวางแผนเข้าโจมตี การเล่นเป็นทีม เหลี่ยมหรือมุมการยืน ทุกอย่างมีผลตัดสินในเกมการเล่น

Counter Strike Global Offensive

ไร้เงา Pay 2 Win

ขณะที่ดราม่าในเรื่องของกล่อง Loot Box รวมไปจนถึงระบบ microtransactions กำลังเป็นดราม่าร้อนแรงของวงการ นำทัพมาด้วยเกมยิงสุดฮ็อตล่าสุดตัวใหม่ของค่าย EA อย่าง Star Wars Battlefront 2  จุดประเด็นข้อถกเถียงตั้งแต่เรื่องความถูกต้องของการขาย Item ที่สร้างความได้เปรียบเสียเปรียบในการเล่น ไปจนถึงศีลธรรมในแง่ของการพนันผ่านระบบ Loot Box

แม้ตัวเกม CS:GO เองจะมีระบบ Loot Box แต่ Item ทั้งหมดที่อยู่ในกล่องก็เป็นเพียงแค่ของตกแต่งใส่เพื่อความเท่ ไร้ความได้เปรียบเสียเปรียบใดๆทั้งสิ้นแม้คุณไม่เสียตังเติมเงิน

ผู้นำด้าน eSports

ขณะที่ในช่วงหลายปีที่ผ่านมาเกมยิง FPS หลายเกมพยายามดันตัวเองขึ้นมาแย่งชิงตำแหน่งผู้นำด้าน eSports จากเกม CS:GO แต่จนถึงปัจจุบันก็ยังคงไม่มีเกมใดสามารถทำได้สำเร็จ  ความสำเร็จของ CS:GO ในวงการ eSports นั้นสามารถดูได้จากจำนวนผู้เล่นมืออาชีพ จำนวนการแข่งขันที่ถูกจัด แม้แต่ในประเทศไทยเองก็มีผู้เล่นมืออาชีพและมีการจัดการแข่งขันมาอย่างต่อเนื่อง

CS:GO ยังเป็นเกมที่คนดูสามารถรับชมการแข่งขันได้อย่างสนุกโดยไม่จำเป็นต้องเคยเล่นตัวเกมมาก่อนด้วยซ้ำ

ได้รับการอัพเดทแบบต่อเนื่อง

เป็นที่รู้กันดีว่า Valve ทำการสนับสนุนเกมของตนเองเป็นเวลายาวนาน (แม้แต่ Team Fortress 2 ที่หลายคนคิดว่าถูกลืมไปแล้วก็พึ่งได้รับการอัพเดทใหญ่ครั้งใหม่เมื่อไม่นานมานี้)  ปฎิเสธไม่ได้ว่าบางครั้งการอัพเดทตัวเกม CS:GO ของ Valve ก็สร้างความไม่พอใจให้กับแฟนๆและมาพร้อมคำถามว่า “พี่ๆคิดอะไรอยู่กันครับเนี่ย?”  แต่โดยรวมแล้ว Valve ก็พยายามปรับปรุงแก้ไข CS:GO แบบต่อเนื่อง

Nuttawut Apiratwarakul

โน้ต - Co-Founder / Editor-in-chief

Back to top