BY SEPTH
3 May 16 11:12 pm

ต่างบทต่างวาระ ว่าด้วยตัวตนและการเป็นที่ยอมรับ ใน Ratchet & Clank

4 Views

จะดีจริงหรือ…ถ้าเราสามารถหลุดพ้นจากตัวตนของเรา ไปสู่คนที่เราอยากเป็นได้อย่างที่เราต้องการ

Ratchet & Crank เกมแอ็คชั่นผจญภัยที่ถูกนำมาสร้างใหม่บนเครื่อง PlayStation 4 บอกเล่าเรื่องราวของช่างซ่อมยานหนุ่มชาว Lombax ที่หมกตัวอยู่แต่ในอู่พร้อมกับความฝันว่า สักวันหนึ่งเขาจะเป็น Ranger เจ้าหน้าที่อวกาศผู้ยิ่งใหญ่ เคียงบ่าเคียงไหล่ไปกับ Captain Qwark ผู้เปรียบเสมือนเซเลปแห่งวงการ Ranger จนกระทั่งวันหนึ่งที่โอกาสมาถึง Ratchet ก็ไม่รอช้า รีบเข้าร่วมทดสอบเพื่อก้าวสู่การทำหน้าที่นั้น

แต่ทว่าโชคชะตากลับไม่เป็นใจ Ratchet ไม่อาจเป็น Ranger ได้ เพราะไม่ผ่านการสัมภาษณ์จาก Captain Qwark ก่อนที่การบุกของหุ่นสังหารจาก Chairman Drek จะสร้างความผกผัน เปิดเส้นทางการผจญภัย หล่อหลอม Ratchet ให้กลายเป็น Ranger อย่างเต็มตัว

ratchet-and-clank-screenshot-02-psv-us-10jun15

จากจุดนี้เอง ที่เห็นได้ชัดว่า เราต่างก็ต้องการการยอมรับ ตลอดการเล่นกว่า 10 ชั่วโมง เราจะมองเห็นการชื่นชมผู้อื่นอยู่เสมอ ไม่ว่าจะเป็นความกีค (Geek) ที่มีต่อนัก Hoverboard ผู้เป็น Superstar หรือฉากที่เขามองเห็นโปสเตอร์คอลเล็คชั่นบนผนังของ Captain Qwark และคนอื่นๆ ล้วนแล้วแต่เป็นสิ่งที่เขาต้องการเป็นและไม่เคยได้สัมผัส ในยุคที่เต็มไปด้วยสื่อ Social ก็คงจะไม่ต่างกันมากนัก ใครหลายคนอาจกำลังจินตนภาพ (มโน) ถึงชีวิตของเหล่าคนดังและเซเลปต่างๆ

Ratchet Clank และ Captain Qwark

ไม่มีใครรู้ว่าหากวันหนึ่งเราได้รับบทบาทของการเป็นคนดัง หรือผู้ประสบความสำเร็จเข้าจริงๆ จะช่วยเติมเต็มสิ่งที่ขาดหาย หรือมอบสิ่งที่เราเสาะแสวงหาได้จริงๆ หรือไม่ แต่สิ่งที่ Ratchet ไม่รู้ตัวมาตลอดทั้งเกม คือ เขาอาจเป็น Nobody ในสายตาของเหล่า Rangers หรือกระทั่งผู้คนที่เขาพบเห็น แต่ในความเป็นจริงแล้ว เขาคือ Somebody คนสำคัญที่เติมเต็มความสนุกของใครหลายคนที่ได้สัมผัสเกมนี้อย่างแน่นอน

Kittipong Songkasri

เป้ง - Content Writer

Back to top