BY Charcoal
9 Mar 18 7:45 pm

จะต่อต้านการพอร์ตเกมมาแบบแย่ ๆ หรือจะแค่ยอมศิโรราบไปเล่นบนคอนโซล ?

31 Views

ถ้าการพอร์ตเกมกลับกลายเป็นการทำร้ายกันทางอ้อม หรือเราต้องเลือกที่จะปรับตัว ?

เกมฟอร์มยักษ์หลายเกมในปัจจุบันมักพัฒนามาเพื่อเครื่องเกมคอนโซล เช่น Playstation 4 หรือ XboxOne บางเกมอาจเป็นเกม Exclusive ที่ลงให้กับเครื่องใดเครื่องหนึ่งโดยเฉพาะเพียงเครื่องเดียว แต่บางเกมก็แค่ลงให้กับคอนโซลก่อนและค่อยนำไปลงให้กับแพลตฟอร์ม PC ในภายหลัง เรียกตามภาษาในวงการว่าการพอร์ตเกม

การพอร์ตเกมคืออะไร

การพอร์ตเกม อธิบายแบบง่าย ๆ คือการนำเกมเวอร์ชันคอนโซลของเครื่องใดเครื่องหนึ่งมาแปลงทรัพยากรใหม่ เช่น แก้ไขโค้ด, แก้ไข Texture ให้มันสามารถเปิดใช้งานได้บนเครื่องที่ต้องการนำไปพอร์ตลง ซึ่งในกรณีนี้ผู้เขียนขอระบุถึงแพลตฟอร์ต PC แต่เพียงแพลตฟอร์มเดียว การพอร์ตเกมมาลง PC มีความยากอยู่ตรงที่เครื่องคอมพิวเตอร์ของแต่ละคนมีสเปคที่แตกต่างกัน บางคนมีสเปคสูง บางคนก็มีสเปคต่ำ คำถามคือจะทำอย่างไรให้มีจำนวนผู้เล่นเกมสามารถเข้าถึงเกมของเขาได้มากที่สุด แต่ผู้พัฒนาบางค่ายกลับพอร์ตเกมมาลง PC ได้แย่เหลือเกิน เช่น รายละเอียด Texture แย่ลงมาก, เอฟเฟคแสดงผลไม่ถูกต้อง, ไม่สามารถเล่นเกมเต็มหน้าจอได้ เป็นต้น ทำไมถึงเป็นเช่นนั้น

ผู้เขียนจะยกเหตุผลที่อาจทำให้การพอร์ตเกมมาลง PC นั้นแย่นักทั้งสิ้น 3 ข้อ

  1. อย่างที่กล่าวมาตอนแรก การพอร์ตมาลง PC มีความยุ่งยาก และจำเป็นต้องทำให้เกมสามารถเล่นได้บนคอมพิวเตอร์ที่มีสเปคแตกต่างกัน ดังนั้นการ Downgrade ก็เป็นทางเลือกหนึ่งที่ทำให้ผู้เล่นที่คอมพิวเตอร์สเปคไม่สูงนัก สามารถเล่นเกมของเขาได้อย่างลื่นไหล
  2. ทางค่ายเกมเลือกที่จะพัฒนาเกมให้กับคอนโซลและจ้างสตูดิโอนอกมาทำการพอร์ตเกม ซึ่งแน่นอนว่าคุณภาพในการทำเกมย่อมแตกต่างกัน อาจทำให้การพอร์ตเกมมาลง PC แย่กว่าต้นฉบับอย่างไม่ต้องสงสัย
  3. ทางค่ายเกมไม่ได้สนใจแพลตฟอร์ม PC ตั้งแต่แรก เพราะแค่ทำเกมลงคอนโซลก็สร้างเม็ดเงินให้กับบริษัทอย่างมหาศาลอยู่แล้ว การพอร์ตเกมจึงไม่ต้องจริงจังมากนัก แค่ทำ ๆ ไปให้มีมาวางขายบน PC ก็พอ อาจฟังดูใจร้ายแต่มันมีกรณีแบบนี้เกิดขึ้นจริง ๆ ที่ทางค่ายปล่อยเกมลงให้กับ PC แม้มันจะเป็นการพอร์ตที่แย่ มีบัคมากมาย แต่ค่ายก็ไม่เคยปล่อยอัปเดทใด ๆ มาแก้ไขไฟล์เกมเลย

การพอร์ตเกม

กรณีศึกษาการพอร์ตแย่ ๆ กับเกม NieR:Automata และ CHRONO TRIGGER

NieR:Automata เกม Action ผสม RPG ที่ลงให้กับ Playstation 4 เกมดีที่มียอดขายถล่มทลาย อีกทั้งยังได้รับรางวัลจากหลายสาขา แต่กลับพอร์ตมาลง PC ได้แย่ แม้มันจะไม่ได้แย่จนถึงขั้นรับไม่ได้ แต่ปัญหาไม่สามารถเปิดเกมเต็มจอได้, เฟรมเรทจำกัด และมีบัคบางส่วนนั้นก็สมควรได้รับแก้ไขจากทางค่ายเกม แต่มันกลับไม่เป็นแบบนั้น เพราะหลังจากที่ Square Enix วางจำหน่ายเกมนี้บน PC ผ่านมา 1 ปีเต็ม ๆ ก็ยังไม่เคยออกอัปเดทมาแก้ไขตัวเกมเลยสักครั้งเดียว จนนักม็อด (นักดัดแปลงแก้ไขเกม) นาม Kaldaien ต้องออกมาพัฒนาม็อดชื่อว่า FAR (Fix Automata Resolution) เพื่อแก้ไขให้เกมเปิดเต็มหน้าจอได้, แก้ไขให้ตัวเกมลื่นไหลขึ้น, เพิ่มความละเอียดภาพ และปลดล็อกเฟรมเรทให้รันได้ที่ 60 FPS นอกจากนี้ยังเพิ่มเอฟเฟคต่าง ๆ ให้ตัวเกมอีกด้วย เกมนี้ถึงได้เป็นเกมที่สมบูรณ์อย่างที่สมควรจะเป็นเสียที

Chrono Trigger เกม RPG ระดับตำนานจาก Square Enix อีกเกมหนึ่ง ที่เคยลงให้กับเครื่องคอนโซลยุคโบราณอย่าง Snes และ Playstation 1 และภายหลังก็ลงให้กับ NDS กับสมาร์ทโฟนอีกด้วย แม้มันจะเป็นเกมที่เก่ามาก ๆ แล้ว แต่เมื่อมีข่าวว่าเกมนี้จะพอร์ตมาลง PC ก็ทำให้ชาวเกมรุ่นเก๋าดีอกดีใจเป็นการใหญ่ แต่ก็ต้องผิดหวังพร้อมยกให้เกมนี้เป็นเกมที่พอร์ตมาลง PC ได้แย่ที่สุดเกมหนึ่ง เพราะคุณภาพของเกมที่พอร์ตมามันแย่เกินรับไหว อย่างกับยกตัวเกมจากเวอร์ชันมือถือมาลงให้กับ PC โดยไม่แก้ไขอะไรเลย ทั้งหน้าจอตกขอบ, หน้าจอเมนู UI ในเกมก็เหมือนมือถือเป๊ะ ๆ, กราฟิกตัวอักษรก็แย่เกินจะให้อภัย จนชาวเกมที่แม้จะรักและเชิดชูเกมนี้ไว้บนหิ้งแค่ไหนก็ต้องจำใจกดรีวิวบนเว็บไซต์สตีมเป็นติดลบกันถ้วนหน้า

ถ้าทางผู้พัฒนายังคงปล่อยปละละเลยตัวเกมที่พอร์ตมาลง PC ขนาดนี้ ผู้เขียนมีความคิดเห็นว่าก็ไม่มีความจำเป็นต้องพอร์ตมาลงก็ได้ เพราะการทำแบบนี้มันทำลายเกมที่พวกเขาสร้างมากับมือ และสร้างความไม่พอใจให้กับคอเกม PC หลาย ๆ คนที่ถึงกับตั้งฉายาให้ตนเองว่า “ลูกเมียน้อย” เพราะไม่เคยได้รับความสนใจจากค่ายเกมเลย ทั้ง ๆ ที่พอร์ตเกมมาขายบน PC ก็ไม่ได้ขายราคาถูกไปกว่าบนคอนโซล ทำไมการให้บริการและความใส่ใจถึงต่างกันนัก แต่ถ้าทางค่ายเกมยังยืนยันจะพอร์ตเกมมาขายแบบแย่ ๆ ต่อไป เราควรจะสนับสนุนโดยการซื้อเกมของเขาต่อไปหรือไม่ก็อยากให้ผู้อ่านลองพิจารณาดู

Nattakorn Sopha

กาย - Guest Writer เจ้าของแฟนเพจ Charcoal และ GAMERGUY

Back to top