BY BOM
24 May 18 11:48 am

PUBG เปลี่ยนระบบเสียงของปืนในเกมใหม่

6 Views

ผมนี่ขอเบิกหูฟังเทพ ๆ เลย

สำหรับแฟน ๆ PUBG หลาย ๆ ท่านที่ไม่ได้มีหูฟังระดับ eSport หรือ ไม่ได้มีการ์ดเสียงขั้นเทพอาจจะเล่นเกมนี้ลำบากกว่าคนอื่น ๆ หน่อย เพราะว่าใน PUBG มีหลายครั้งมากที่เราอาจจะต้องตกอยู่ในความงงว่าเสียงปืนยิงมาจากทางไหน จะได้เตรียมตัวหรือหากที่หลบได้อย่างทันท่วงที ไม่เช่นนั้นอาจจะต้องได้ไปโดดร่มใหม่ด้วยความหัวร้อน(ผู้เขียนเป็นบ่อย) ทางทีมงานเหมือนจะเข้าใจตรงจุดนี้เลยได้ออกแบบระบบเสียงใหม่

โดยได้มีการเพิ่มปลั๊กอินใหม่ที่ชื่อ HRTF (Head Related Transfer Function)  เป็นระบบการออกแบบในเสียงในเกมใหม่ ที่จะทำให้ผู้เล่นสามารถระบุเสียงของต่ำแหน่งปืนได้ดีขึ้นซึ่งทางผู้เขียนได้ลองใช้หูฟังธรรมดาในการทดสอบ พบว่าสามารถแยกแยะทิศทางเสียได้ดีขึ้นมากกเกินเดิมหลายเท่านัก ซึ่งเหมือนว่างานนี้ทางทีมงานจะคิดได้แล้วนำมาลงเลย ไม่มีการแจ้งผ่าน Patch Note เหมือนที่ผ่าน ๆ มา นอกจากนี้ยังเสียงอย่างอื่นเช่น การเดิน ระเบิด เสียงรถ ก็สามารถที่จะระบุตำแหน่งได้ชัดเจนขึ้นเช่นกัน โดยมีวีดีโอเปรียบเทียบด้านล่าง

การยิงปืนในระดับเดียวกับตัวละคร

Before

After

เสียงปืนจากระดับที่ต่ำกว่าตัวละคร

Before

After

เสียงปืนจากตำแหน่งที่สูงกว่า

before

After

เรียกได้ว่าแม้จะเป็นเรื่องเสียง แต่ก็ถือว่าเป็นเครื่องชี้เป็นชี้ตายในสมรภูมิ Battle Royale แห่งนี้ นอกจากนี้แล้วทางทีมงานยังประกาศว่าหากสาวก PUBG อยากให้ Feedback อะไรก็ทีมงานก็สามารถให้ได้เลย โดยทีมงานจะนำคำติชมต่าง ๆ ไปปรับปรุงในการอัพเดทเกมในอนาคต

แหล่งที่มาของข่าว

On Recent Sound Design Changes

Nuttawat Lokkumlue

บ๋อม - Content Writer

Back to top