BY StolenHeart
19 Jun 18 12:48 am

Naughty Dog พัฒนาพฤติกรรมของ AI ในเกม The Last of Us Part 2 ขึ้นไปอีกขั้น

1 Views

ไม่ใช่แค่การวางแผน แต่หมายถึงการมีปฏิสัมพันธ์ที่สมจริงมากขึ้น

หลังจากที่เราได้เห็น Gameplay สุดดิบของ The Last of Us Part 2 กันไปแล้วในงาน E3 2018 ที่ผ่านมากับพัฒนาการของเกมที่มีมากกว่าเดิมหลายเท่า(ชม Trailer และข้อมูลของเกมได้ ที่นี่ ) เรียกว่า Naughty Dog ปล่อยของโชว์ฝีมือในภาคนี้มากกว่าเดิืมเยอะเลยทีเดียว และสิ่งที่พัฒนาขึ้นก็ไม่ได้มีแค่กราฟฟิกและรูปแบบการเล่นเท่านั้น AI ของตัวศัตรูในเกมก็พัฒนามากขึ้นไปด้วยเช่นกัน

Ricky Cambier หัวทีมดีไซน์ตอบคำถามในช่วง Q&A ของสื่อเกี่ยวกับระบบ AI ของเกมไว้ดังนี้

“เรามองไปที่ความแตกต่างของกลุ่มคนในเกมที่ยังเหลือรอดอยู่ อะไรที่เป็นแรงบันดาลใจและผลักดันพวกเขา”

“คุณเห็นแล้วว่ากลุ่มคนที่นับถือศาสนามีการรวมตัวรวมกลุ่มกันได้อย่างไร และคุณจะได้เห็นกลุ่มคนลักษณะนี้ในเกมด้วย คุณจะเห็นได้จากการแต่งตัว การพูดคุย และองค์ประกอบอื่นๆที่เชื่อมโยงพวกเขาเอาไว้”

ซึ่งการรวมกลุ่มแบบนี้จะช่วยขยายขอบเขตของการสื่อสารแบบเฉพาะตัวในแต่ละกลุ่ม อย่างเช่นใช้รหัสลับหรือการผิวปาก จนทำให้การลอบเร้นในเกมนี้ยากขึ้นหรือไม่รู้ว่าพวกศัตรูในเกมจะวางแผนกันอย่างไร และเราได้เห็นการตอบสนองลักษณะนี้แล้วใน Trailer นี้ที่ Ellie ได้ปะทะกับกลุ่มศัตรูที่เรียกตัวเองว่า “Wolf”

“เราบอกได้ว่าพวกเขาเป็นพวกคลั่งศาสนาเพราะจากวิธีการพูด และใช้การสื่อสารแบบอื่นๆอย่างเช่นการผิวปาก เหล่านี้เป็นรายละเอียดปลีกย่อยที่เพิ่มเข้ามา เราจะได้เห็นพวกเขาสื่อสารกันในแบบที่เป็นธรรมชาติมากขึ้น เหนือสิ่งอื่นใด พวกเขารู้จักตัวตนของกันและกัน”

“มีเทคโนโลยีใหม่ที่เราใส่เข้าไปที่เราได้รู้ว่า AI เหล่านี้รู้จักซึ่งกันและกัน อย่างที่เราได้เห็นใน Trailer หนึ่งในกลุ่มศัตรูที่เราเจอจะมีการเรียกชื่อพวกเดียวกันว่า Ethan ด้วยเมื่อเจอกัน”

แม้จะฟังดูดีมากก็ตาม แต่ในตัวเกมจริงๆจะเป็นสคริปซ้ำๆหรือไม่หรือเปล่า แต่ถ้าทำได้จริงจะถือว่า The Last of Us Part 2 พัฒนาการตอบสนองระหว่างผู้เล่นและ AI ไปขึ้นขั้นหนึ่งเลยทีเดียว

Putinart Wongprajan

เค้ก - Content Writer

Back to top