BY StolenHeart
1 Jul 18 4:58 am

CEO ของ Ubisoft เชื่อว่า เทคโนโลยี Streaming จะเป็นประตูบานใหม่แก่ผู้เล่นกว่า 5,000 ล้านคนภายในเวลา 10 ปี

5 Views

อีกหนึ่งเทคโนโลยีที่จะมีบทบาทมากขึ้นในยุคหน้า

เทคโนโลยี Streaming ในปัจจุบันนี้เริ่มเป็นรูปเป็นร่างมากขึ้นเรื่อยๆ และเริ่มมีบทบาทในวงการวิดีโอเกมมากขึ้นเรื่อยๆ และทางผู้พัฒนาเกมหลายเจ้าก็หันมาพัฒนาเกมให้เท่าทันกับเทคโนโลยีนี้ ซึ่งเรื่องนี้ CEO ของทาง Ubisoft ก็เล็งเห็ฯถึงความสำคัญของมันและคาดการณ์ว่า เทคโนโลยี Streaming จะเป็นประตูบานใหม่ที่เปิดทางให้แก่ผู้เล่นกว่า 5,000 ล้านคนภายใน 10 ปีนี้

เรื่องนี้มีที่มาจากคลิปสัมภาษณ์ถามตอบของทาง Ubisoft โดยคุณ Yves Guillemot CEO ของ Ubisoft ที่ตอบคำถามถึงเรื่องวงจรชีวิตของเครื่องคอนโซลในปัจจุบัน และเขาย้ำประเด็นเรื่องการ Streaming ผ่านคำถามนี้ไว้ว่า ความก้าวหน้าของเทคโนโลยี Streaming จะช่วยเพิ่มจำนวนผู้เล่นให้เข้ามาสู่วงการเกมได้มากขึ้นกว่าพันล้านคนเลยทีเดียว

“สิ่งที่พวกเราคิดฝันไว้ก็คือเทคโนโลยีที่ให้พวกเราสามารถ Streaming เกมไปยังทุกๆแพลตฟอร์มในอนาคต ทั้งบนจอทีวี โทรศัพท์มือถือหรือเครื่องแทปเลต และด้วยสิ่งนี้เราจะสามารถมอบโอกาสให้แบรนด์ต่างๆขยายตลาดเข้าถึงตัวผู้ใช้งานได้สูงถึง 2.5 พันล้านคนภายในห้าปี และหรืออาจจะ 5 พันล้านคนภายในสิบปี”

คุณ Guilemot เคยพูดไว้ว่า เครื่องคอนโซลยุคหน้าจะเป็นยุคสุดท้าย และจะถูกแทนที่โดยเทคโนโลยี Streaming ที่เกมจะถูกประมวลผลจากเครื่องคอมพิวเตอร์ที่ทรงพลังจากปลายทางแบบออนไลน์แทนทั้งหมด ซึ่งในการตอบคำถามครั้งนี้ เขายังพูดถึงการสร้างฟาร์ม Server ที่ใช้การ Streaming เกมขนาดใหญ่ที่ไม่เคยมีมาก่อนอีกด้วย

“ผมคิดว่าสิ่งที่ยิ่งใหญ่ที่จะเกิดขึ้นอีกก็คือการรองรับปริมาณการ Streaming ออกไปสุ่หน้าจอต่างๆ ซึ่งต้องใช้ความสามารถของเครื่อง Server ระดับสูงในปริมาณมาก ซึ่งนั้นจะเป็นศูนย์ข้อมูลขนาดใหญ่ที่เราใช้สร้างสุดยอดเกมขึ้นมา”

“ซึ่งเราก็หวังว่าตัวเกมจะสามารถตอบสนองต่อการกระทำของผู้เล่นในนั้น จดจำการกระทำและปฏิสัมพันธ์ที่เกิดขึ้นในนั้นทั้งหมด”

ซึ่ง ณ เวลานี้ การให้บริการเล่นเกมแบบ Streaming ยังคงมีข้อจำกัดอยู่มากมายโดยเฉพาะความเร็วของอินเตอร์เนตที่ต้องมีความเสถียรมาก รวมถึงการรองรับจำนวนผู้เล่นที่ถ้าหากจำนวนผู้เล่นทั่วโลกแตะไปถึงระดับนั้นจริงๆ ภาระหนักจะตกไปอยู่ที่การประมวลผลของเครื่อง Server แทบทั้งหมด ก็ต้องมาดูกันต่อไปว่า เทคโนโลยีการเล่นเกมแบบ Streaming จะเป็นแบบที่ CEO ของ Ubisoft คิดไว้หรือไม่กันครับ

Putinart Wongprajan

เค้ก - Content Writer

Back to top