BY Charcoal
29 Mar 18 1:31 pm

“เล่นเกมแล้วได้ภาษา” ประโยชน์อย่างหนึ่งที่ได้จากการเล่นเกม แต่ก็เป็นอีกหนึ่งข้ออ้างของคนเล่นเกมบางคน

74 Views

บางคนกล่าวเล่นเกมได้ภาษา เกมซับไทยอะไรเราไม่เอา

“เล่นเกมแล้วได้ภาษา” ประโยชน์อย่างหนึ่งที่ได้จากการเล่นเกม แต่ก็เป็นอีกหนึ่งข้ออ้างของคนเล่นเกมบางคน โดยเฉพาะนักเล่นเกมวัยเยาว์ที่ใช้มักอ้างเพื่อขอต่อเวลาเล่นเกมจากผู้ปกครอง และบ่อยครั้งเราจะเห็นการเขียนข้อความบนโซเชียลเน็ตเวิร์คเชิงเย้ยหยันการศึกษาในโรงเรียนว่าไม่มีประโยชน์ เพราะการเล่นเกมสอนภาษาได้มากกว่าเรียนหนังสือเสียอีก ยิ่งไปกว่านั้นเมื่อถึงคราวค่ายเกมเริ่มป้อนเกมที่มีคำบรรยาย (ซับไตเติ้ล) ภาษาไทย คนบางกลุ่มถึงกับต่อต้านว่า “อย่าทำเลย จะได้ฝึกภาษากัน” เราจำเป็นต้องทำขนาดนั้นจริง ๆ เหรอ

คำกล่าวว่า “เล่นเกมแล้วได้ภาษา” นั้นผู้เขียนขอบีบประเด็นให้อยู่ที่แค่ภาษาอังกฤษ ซึ่งเป็นภาษาที่ผู้เล่นเกมส่วนใหญ่กล่าวว่าได้เรียนรู้ภาษาจากเกม จากประสบการณ์ส่วนตัวผู้เขียนเชื่อว่าเกมที่เป็นภาษาอังกฤษมีส่วนช่วยให้เราพัฒนาทักษะทางภาษาของเราได้จริง ๆ เพราะเราได้ใช้พื้นฐานทางภาษาที่มีมาจริง ๆ นอกห้องเรียน ศึกษาหาข้อมูลพวกคำแปลด้วยตนเองจนเกิดการจดจำและพัฒนาทักษะ แต่ถึงอย่างไรเราไม่อาจกล่าวได้ว่าการศึกษาในห้องเรียนไม่ช่วยอะไรเลย เพราะหากเราไม่ได้พื้นฐานจากการเรียนในห้องก็คงไม่สามารถนำมาต่อยอดใช้แปลข้อความต่าง ๆ ในเกมได้ถูกต้อง กรณีนี้ไม่นับบุคคลบางจำพวกที่อาจมีทักษะทางภาษามาจากวิธีอื่น เช่น พื้นฐานแล้วเป็นลูกครึ่ง ดังนั้นการศึกษาจึงมีความสำคัญ การเขียนข้อความเย้ยหยันเช่น “การศึกษาในโรงเรียนไม่มีประโยชน์” จึงเป็นคำกล่าวที่ไม่เป็นจริง นอกจากนี้ถึงแม้เกมจะมีส่วนช่วยให้เราพัฒนาภาษา แต่กับบางคนเขาไม่ได้ต้องการ เพราะโดยแท้จริงจุดประสงค์ดั้งเดิมของการเล่นเกมก็แค่เพื่อ “ความสนุก” ก็เท่านั้น

ปี 2018 ค่ายเกมเริ่มรุกตลาดเกมไทย โดยเฉพาะเกมบน Playstation 4 เริ่มมีคำบรรยายไทยมากขึ้นเรื่อย ๆ เช่น Shadow of the Colossus, Secret of Mana และ Marvel VS Capcom : Infinite ซึ่งเป็นที่น่าดีใจที่เราจะได้เข้าถึงเนื้อหาของเกมได้ง่ายขึ้น เข้าใจมากขึ้น เล่นสนุกมากขึ้น แต่กลับมีคนบางกลุ่มออกมาต่อต้านว่า “เกมซับไทยอะไรเราไม่เอา” เพียงเพราะว่ามันจะทำให้ข้อดีของการเล่นเกมอย่าง “เล่นเกมแล้วได้ภาษา” หมดไป ซึ่งเกิดคำถามว่ามันจำเป็นเหรอ เราเล่นเกมไปเพื่ออะไร และเหตุใดต้องยัดเยียดจุดมุ่งหมายในการเล่นเกมอย่างที่ตนต้องการให้กับคนที่เขาไม่ต้องการด้วย

ประโยชน์ที่ได้รับจากการเล่นเกมของแต่ละคนนั้นแตกต่างกัน แต่เหตุผลในการเล่นของแต่ละคนล้วนมาจากเพราะต้องการความสนุก

บางคนเล่นเกมแล้วได้ภาษา เพราะเขาไขว้คว้าหาทางแปลศัพท์ต่าง ๆ จนเกิดกระบวนการเรียนรู้ แต่บางคนอาจจะเล่นเกมแค่สนุก ไม่ได้ภาษาไม่เป็นไร ขอแค่สนุกก็พอ หรือบางคนเล่นเพื่อต้องการจะฝึกฝน อยากเป็นนักกีฬาอีสปอร์ต ซึ่งภาษาอะไรเขาไม่ได้ต้องการจะรู้สักนิด แค่ฝึกทักษะการเล่นก็พอแล้ว ดังนั้นการยัดเยียดการฝึกภาษาจากการเล่นเกมให้กับผู้อื่น ผู้เขียนเห็นว่ามันออกจะเห็นแก่ตัวไปหน่อย อีกทั้งแม้เกมจะมีภาษาไทยให้เล่น แต่ก็ไม่ได้ตัดภาษาอังกฤษออกไปจากตัวเกม เราสามารถตั้งค่าภาษาที่ต้องการได้ ถ้าคุณอยากฝึก คุณมีทางเลือก ไม่จำเป็นต้องต่อต้านเกมภาษาไทยแต่อย่างใด เพราะยังมีคนอีกจำนวนมากที่รอคอยวันที่ภาษาไทยจะได้เข้าไปอยู่ในเกมเสียที

SHARE

Nattakorn Sopha

กาย - Guest Writer เจ้าของแฟนเพจ Charcoal และ GAMERGUY

Back to top