BY Charcoal
29 Mar 18 12:58 pm

เรายอมจ่ายแค่ไหนให้กับแฟชั่นในเกม?

4 Views

ปัจจุบันรูปแบบการเล่นเกมของเรามีอะไรมากกว่าแค่เล่นตามระบบที่เกมวางไว้ เราไม่ได้จ่ายเงินซื้อเกมแค่เพื่อต้องการผ่อนคลาย ไม่ได้เล่นเกมแค่เพื่อเอาเนื้อเรื่อง ไม่ได้เล่นแค่เพื่อผจญภัย แต่เรายอมจ่ายเงินเพิ่ม “เพื่อความสวยงาม”

“แฟชั่น” หากพูดถึงคำนี้หลาย ๆ คนคงนึกถึงแค่เรื่องความสวยความงามของผู้หญิง ผู้ชายซึ่งเทียบแล้วมีสัดส่วนจำนวนคนที่ชื่นชอบการเล่นเกมมากกว่าผู้หญิง แต่คำว่า “แฟชั่น” นั้นไม่ได้เป็นเรื่องไกลตัวของคนเหล่านี้เลย เรายอมจ่ายเงินมากมายเพื่อซื้อความสวยงาม บางทีจ่ายมากกว่าสิ่งจำเป็นในชีวิตประจำวันจริง ๆ ของเราเสียอีก ว่าแต่แฟชันของชาวเกมนั้นมีมูลค่าอยู่ที่ประมาณกี่บาทหนอ

Karambit Case Hardened

เรามักเรียกสิ่งที่มาช่วยเติมแต่งความส่วยงามให้กับไอเท็ม รวมถึงตัวละครต่าง ๆ ในเกมว่า “สกิน” ซึ่งสกินเหล่านี้มีให้เห็นในเกมหลายต่อหลายประเภท ไม่ว่าจะเกม FPS ชื่อดังอย่าง Counter-Strike: Global Offensive ซึ่งสกินในเกมนี้หมายถึงปืนและลวดลายบนปืนชนิดต่าง ๆ ยิ่งสวย ยิ่งแรร์ ก็ยิ่งแพง, เกม MOBA ชื่อดังบนมือถืออย่าง ROV ก็มีสกิน ซึ่งหมายถึงเสื้อผ้าหน้าผมของตัวละครภายในเกม หรือจะพูดถึงเกมแนว Battle Royale ชื่อดังอย่าง PLAYERUNKNOWN’S BATTLEGROUNDS ก็มีสกินเป็นเสื้อผ้าที่เราสามารถนำมาตกแต่งตัวละครของเรานั่นเอง โดยสกินที่ผู้เขียนยกมาทั้งหมดนี้มันคือสิ่งที่เรียกว่า “แฟชั่น” ขนานแท้ เพราะต่อให้ใส่สกินให้สวยแค่ไหนก็ไม่ได้ทำให้ตัวละครเราเก่งขึ้นเลย แต่เราก็ยอมจ่าย และที่สำคัญก็คือเราจ่ายด้วยเงินของเราจริง ๆ

ผู้เขียนจะลองยกตัวอย่างสกินที่มีราคาสูงตามเกมที่ได้กล่าวมาสักเกมละสกินเพื่อเป็นกรณีศึกษา

  1. Karambit Case Hardened สกินมีดในเกม CS:GO สีฟ้าน้ำทะเลสุดงาม ซึ่งมีคนไทยรายหนึ่งเคยเป็นเจ้าของ มันเป็นไอเท็มที่จัดว่าหายากสุด ๆ และสวยงามมาก ๆ อาจจะมีแค่เพียงชิ้นเดียวในโลก มีคนติดต่อมาขอซื้อจากเจ้าของชาวไทยรายนี้และท้ายที่สุดเขาก็ขายไปได้ในราคาราวสองล้านบาท
  2. Technoblade Butterfly สกินของตัวละคร Butterfly ในเกม ROV เพิ่มความสวยงามในการออกท่าทางโจมตี, ได้เสื้อผ้าหน้าผมใหม่ ซึ่งการจะได้มันมาครอบครองนั้นต้องจ่ายแพงสุด ๆ เพราะคุณต้องซื้อไอเท็มพิเศษสำหรับอัปเกรดเลเวลสกินไปเรื่อย ๆ ซึ่งมีคนเคยจ่ายไปถึงเจ็ดพันกว่าบาทถึงจะได้รับสกินนี้
  3. IVORY SCHOOL UNIFORM SET (FEMALE) สกินชุดตัวละครสำหรับเกม PUBG ที่เปิดโอกาสให้คุณได้แต่งเครื่องแบบชุดนักเรียนหญิงสุดเท่ สนนราคาสูงสุดอยู่ที่ราว ๆ สี่หมื่นสองพันบาท

“เกมแต่งตัวมันเป็นเกมสำหรับผู้หญิง” คำพูดนี้มันคงไม่ใช่ความจริงอีกต่อไป เพราะวันนี้ผู้ชายยอมจ่ายเงินให้กับแฟชั่นการแต่งตัว หรือเรื่องสวย ๆ งาม ๆ ในเกมมากกว่าผู้หญิงหลาย ๆ คนซื้อเสื้อผ้าสวย ๆ ใส่เสียอีก และมันไม่ใช่แค่พันสองพันบาท แต่ว่ามันเป็นหลักล้านบาทเลยต่างหาก!

Nattakorn Sopha

กาย - Guest Writer เจ้าของแฟนเพจ Charcoal และ GAMERGUY

Back to top