BY StolenHeart
20 Jun 18 12:42 am

อดีตประธาน Sony Online เผยสาเหตุ ว่าทำไมพวกเขาถึงบล๊อกระบบ Cross Platform

4 Views

เผยปริศนาที่คาใจเหล่าเกมเมอร์กันมานานแสนนาน

หลังจากช่วงที่ผ่านมามีข่าวคราวที่หลายๆเกมสามารถเล่นด้วยกันแบบ Cross Platform เล่นข้ามเครื่องกันมากมาย โดยเฉพาะล่าสุดนี้ก็เป็นเกม Fortnite ที่ได้รับความนิยมอย่างสูงนั้นเอง และมีคนดาวน์โหลดไปเล่นแล้วกว่า 2 ล้านครั้ง( อ่านรายเอียดของข่าวได้ ที่นี้ ) แต่ก็ยังมีผู้พัฒนาอยู่เจ้าหนึ่งที่ไม่ได้ไปร่วมวงไพบูลย์เล่นข้ามเครื่องกับเขาด้วย ซึ่งก็ไม่ใช่ใครอื่น Sony นั้นเอง

หน้าจอของผู้เล่น Fortnite บน Switch ที่ถูกระบบปฏิเสธไม่ให้เข้าเล่น เพราะเชื่อมต่อบัญชีของตนเองเข้ากับระบบ PSN มาก่อนหน้านี้แล้ว ต้องสมัครใหม่ลูกเดียว

เกมเมอร์อย่างเราๆน่าจะทราบกันดีว่า Sony แทบไม่เคยปล่อยให้เกมในระบบของ Playstation ของตัวเองไปเล่นข้ามเครื่องข้ามระบบเลย(ยกเว้นเกมเดียวที่ผู้เขียนพอนึกออกคือ Street Fighter V ที่ผู้เล่นบน PC สามารถเล่นกับผู้เล่นบน PS4 ได้) เรื่องนี้ John Smedley อดีตประธานของ Sony Online Entertainment เปิดเผยสาเหตุของเรื่องนี้ทาง Twitter ของเขาเอง ซึ่งมันเป็นสาเหตุง่ายๆ แต่เขาก็ยืนยันว่ามันเป็นความจริง

“ตอนที่ผมยังอยู่ที่ Sony เหตุผลดั้งเดิมจากภายในก็คือเรื่องเงินนั้นแหละ พวกเขาไม่ชอบการที่มีคนไปซื้อของมาจากทาง Xbox แล้วมาใช้เล่นบน Playstation ง่ายๆแค่นี้ ฟังดูงี่เง่านะ แต่มันก็เป็นแบบนี้แหละ”

Skin พิเศษสำหรับคนที่เล่น Fortnite บน PS4 ที่หลายๆคนเอาไปเล่นใน PC อย่างเมามันช่วงหนึ่ง

และไม่ใช่แค่เกม Fornite เท่านั้นที่มีกรณีอย่างที่ว่ามา เกมอย่าง Rocket League ที่เล่นข้ามแพลตฟอร์มได้ก็ถูก Sony บล๊อกไม่ให้เล่นข้ามเครื่องกับระบบอื่น และก็มีกรณีพิพาทมากขึ้นไปอีก เมื่อผู้เล่น Fortnite ที่เคยเชื่อมต่อบัญชี Epic Games กับ PSN เพื่อเอา Skin พิเศษก็ไม่สามารถใช้บัญชีนั้นเข้าไปเล่นในระบบ Nintendo Switch ได้ ต้องสร้างบัญชีใหม่ขึ้นมาอย่างเดียว  และก็ไม่ทราบว่าทาง Nintendo, Epic Games และ Sony จะหารือแก้ปัญหาเรื่องนี้อย่างไร หรือจะปล่อยทึ้งไว้ ต้องติดตามกันต่อไปครับ

Putinart Wongprajan

เค้ก - Content Writer

Back to top