BY BOM
5 Jul 18 1:33 pm

หน่วยงานของฝรั่งเศสประกาศให้ Loot Box ไม่ใช่การพนัน

2 Views

Loot box ยังคงมีอยู่ต่อไป

เป็นที่ทราบกันดีว่าหลังจากที่ Star Wars : Battlefront 2 ได้จุดชนวนของกระแสต่อต้าน Loot Box ที่ได้ข้ามวงการจากเหล่าเกมเมอร์ สู่นักกฏหมายประเทศต่าง ๆ ว่า Loot Box นั้นเป็นการพนันหรือไม่ ซึ่งกลายเป็นเรื่องที่ถกเถียงกันทั้งสองฝ่ายไม่ว่าจะเป็นเหล่าผู้พัฒนาที่มองว่า Loot Box เป็นเรื่องปกติกับเกมเมอร์ที่บอกว่าเอาเป็นการเอาเปรียบและทำให้ต้องเสียเงินมากเกินความจำเป็น ในตอนนี้เรื่องนี้ได้เข้าไปถึงหน่วยงานด้านการพนันของประเทศฝรั่งเศสแล้ว

ผลการตัดสินของหน่วยงานด้านการพนันในประเทศฝรั่งเศสนั้นตัดสินให้ Loot Box ไม่ถือว่าเป็นการพนัน โดยจากการรายงานของ Autorité de régulation des jeux en ligne(English: “Regulatory authority for online games”) หรือ ARJEL หน่วยงานด้านเกมออนไลน์ของประเทศฝรั่งเศสได้บอกถึงสาเหตุของการที่ Loot Box ไม่ถือเป็นการพนันว่า สำหรับประเทศฝรั่งเศสนั้นการพนันคือการที่คุณจ่ายเงินไปแล้ว คุณพร้อมที่จะรับความเสี่ยงเพื่อที่จะได้เงินกลับมา ซึ่งแม้ Loot Box จะคล้าย ๆ กับเครื่อง Slot Machine แต่สุดท้ายแล้วไอเทมที่ผู้เล่นได้จาก Loot Box ก็ไม่สามารถแปลงเป็นเงินจริงได้

Lootbox

หลายคนอาจจะสงสัยว่าทำไมเป็นแบบนั้น เพราะมีบางเกมที่ของใน Loot Box สามารถขายเป็นเงินจริงได้ คำตอบก็คือในตอนที่หน่วยงานการพนันสืบสวนเรื่อง Loot Box นั้นพวกเขาสืบสวนเฉพาะเกมที่เป็นกระแสในตอนนั้น ได้แก่ Overwatch, Star Wars Battlefront 2, FIFA  18 ซึ่งเกมเหล่านี้ระบบ Loot Box ทำให้เก่งในเกม ไม่ได้ทำให้ได้เงินเพิ่มขึ้น แต่ถึงกระนั้น ARJEL ก็ได้ให้ผู้พัฒนาเกมต่าง ๆ ได้ชี้แจงเรื่องนี้ให้กับผู้เล่นเพราะว่า Loot Box นั้นเกี่ยวข้องกับเยาวชนทำให้อาจจะทำให้เกิดความเดือนร้อนแก่ครอบครัวได้ หากไม่ได้รับคำแนะนำและการดูแลจากผู้ปกครอง

Lootbox

ในตอนนี้ฝรั่งเศสถือเป็นประเทศแรกที่ได้ประกาศว่า Loot Box ไม่ใช่การพนันต่างจากประเทศอื่น ๆ ในโซนสหภาพยุโรปอย่าง เบลเยี่ยมและเนเธอร์แลนด์ ที่ได้ตัดสินให้ Loot Box เป็นการพนันไป ซึ่งเรื่องของ Loot Box ยังคงจะต้องรอดูกันต่อไป

ที่มาของข่าว:www.pcgamer.com

SHARE

Nuttawat Lokkumlue

บ๋อม - Content Writer

Back to top