BY เกมเมอร์อมตีน
29 Apr 18 4:01 pm

วัดระดับความแรง แค่ไหนเหรอที่เรียกว่า “สปอยล์” หนึ่งในเรื่องที่หลายคนไม่ชอบใจ

5 Views

ตรวจสอบระดับ Level การ “สปอยล์” ปัญหาใหญ่ที่หลายคนเผชิญในช่วงนี้ 

เดือนนี้เรียกได้ว่าเป็นเดือนกระเป๋าฉีกแห่งปี เพราะนอกจากหนังซัมเมอร์ฟอร์มยักษ์ Summer จะเข้าฉายแล้ว ก็ยังมีเกมมากมายวางจำหน่าย หลายคนถึงกับต้องกินมาม่าส่งท้ายเดือนหลังจากที่เก็บเงินมาตลอดครึ่งปี

และช่วงนี้ เป็นช่วงที่มีดราม่าเกี่ยวกับสื่อเหล่านี้เกิดขึ้นมากที่สุดของปีเช่นกัน พร้อมๆ กับที่หนัง หรือเกมได้วางจำหน่าย แน่นอนมันหนีไม่พ้นทั้ง Infinity War กับ God of War (เอ้า ลงท้ายด้วย War เหมือนกันทั้งคู่เลยว่ะ)

ปัญหาของทั้งคู่คืออะไร

Infinity War

– มีพวกนิสัยเสีย ไปดูหนังมาก่อน แล้วสปอยล์ทุกฉากสำคัญ มีใครตายบ้าง เกิดไรขึ้นบ้าง ไม่ก็ทำรูปกากบาทว่าใครตาย แล้วลงเพจใหญ่ ไม่ก็แชร์ให้เพื่อนๆ ดู

– มีพวกทำตัวกวนโอ๊ย ทำรูปสปอยล์หลอกๆ แต่ก็ไม่พ้นโดนด่าเพราะมีคนจริงจังกับมัน อย่างเช่นเพจ เกมเมอร์อมตีน เป็นต้น

– คนบางกลุ่มด่าพวกสปอยส์ ด่ายันบุพการี (เค้าก็ด่านะตัวเอง) ขู่ลบเพื่อน หมดกับมิตรภาพอันยาวนาน 20 ปี

– คนบางพวกสปอยล์หนังลงกลุ่มเกม จนกลุ่มนั้นตั้งกฎ “ห้ามสปอยล์หนัง” ขึ้นมา

God of War

– เพจเกมชื่อดังแห่งหนึ่ง (ที่ทุกคนคงจะรู้ว่ามันคือเพจเกมถูกบอกด้วย) ลงเนื้อหาพูดถึงรายละเอียดของเกม God of War ปรากฏมีแฟนเกมชาวไทยนี่แหละ ไม่พอใจ แชร์ลงกลุ่มเกมๆ หนึ่ง ให้ช่วยกันรีพอร์ต แล้วเพจบิน ทีงี้เพจบินง่ายจังนะมาร์ค

– คนบางกลุ่มบอก พวกเอ็งจริงจังกับชีวิตอะไรขนาดนั้น อาวุธนั้นมันก็ไม่ได้สปอยล์เนื้อเรื่องไรเลย เป็นคลิปที่ทีมงานปล่อยเองด้วย ประมาณว่าประชดคนบางกลุ่มที่บอกว่า “ภาคนี้ไม่เห็นมีไอ้นี่เลยว่ะ ไม่ซื้อ” แต่ยังไงเกมก็มีทั้งคะแนนรีวิวและยอดขายที่ดี

จะให้สรุปก็คือ.. ปัญหาทั้งหมดมันเกิดจากการหวาดกลัว “สปอยล์” ของคนหลายกลุ่ม (ซึ่งคนเขียนก็เป็นหนึ่งในนั้น) คนในยุคนี้จริงจัง กับการสปอยล์มากขึ้นกว่าทุกยุคทุกสมัย และอย่างไหนล่ะที่เรียกว่า “สปอยล์” ที่สุด เราจะรับมือกับมันได้มากขนาดไหน เรามาแกะจากเหตุการณ์ด้านบนกันครับ

1. เอาเรื่องที่ผู้สร้างหรือผู้พัฒนาพูดถึงรายละเอียดต่างๆ มาเปิดเผย

จัดว่าเป็นการสปอยล์แค่เล็กน้อย สิ่งที่จัดอยู่ในเงื่อนไขนี้คือ ก็พวกตัวอย่างที่ผู้สร้างได้ปล่อยออกมา คุณจะดูเลยก็ได้ มันก็กระตุ้นความอยากเล่น หรือจะเก็บไว้เล่นเองเพื่อความฟิน ทั้งนี้ หนังบางเรื่อง หรือเกมบางเกมก็เคยโดนด่าว่า เปิดเผยมากเกินไปหรือเปล่า ไปดูของจริงมันจะหมดสนุกเอานะ ซึ่งจุดนี้ทางผู้สร้างต้องรับผิดชอบกันเอาเอง ทำไงล่ะให้พอไปเล่นจริงแล้วมันได้มากกว่าในตัวอย่าง เกมตัวเองจะได้ไม่จืด และคนเล่นก็ต้องชั่งใจตัวเองว่า จะดูดีมั้ย แต่ดูไปก็ไม่เสียหายมากนักหรอก ไม่ใช่เรื่องที่ต้องมาหัวร้อนเท่าไรนัก

ระดับความรุนแรง 1-3/5

2. เผลอพิมพ์ หรือเล่าโดยไม่ตั้งใจ

อันนี้เป็นความผิดพลาดของผู้ที่เล่นหรือดูมาก่อนแล้ว โดยเฉพาะช่วงที่เกมหรือหนังพึ่งออกมาใหม่ คนประเภทนี้จะมีอยู่เยอะ เช่น คุยกันในร้านข้าว คุยกันในห้องน้ำ พิมพ์ลงเฟสกะรีวิวแต่ดันสปอยล์หนังเฉยเลย นับว่าเป็นการสปอยล์ที่รุนแรง แต่จะให้ไปโทษเค้าว่า “ไอ้นี่มันสปอยล์” ก็ไม่ได้ คือคนมันไม่ตั้งใจ มันเผลอไปแล้ว คนแบบนี้ควรให้อภัย ลืมๆ ไปก่อน เพราะส่วนใหญ่ การสปอยล์แบบนี้จะไม่บอกเรื่องราวทั้งหมด อาจจะแค่เสี้ยวเดียว เฉี่ยวไปมา เพราะเค้าไม่ได้จะบอกเราตรงๆ วิธีแก้ปัญหาง่ายสุดคือ หยุดเล่นโซเชี่ยลสักแปปนึง หาอย่างอื่นทำ ตอนไปเที่ยวก็ใส่หูฟังฟังเพลงดังๆ แต่ยังไงก็มีคนบางกลุ่มจำเป็นต้องใช้โซเชี่ยลเน็ตเวิร์คอยู่ดี

ระดับความรุนแรง 3/5

3. สปอยล์ ในกลุ่มที่เปิดให้สปอยล์โดยเฉพาะ

เป็นกลุ่มที่มีอยู่เยอะ และมีการเตือนแล้วล่วงหน้า ว่าอย่าเข้ามานะ! ถ้าเข้ามาก็ขอให้คุณไปเล่นมาก่อน จะได้ไม่เสียความรู้สึก ยกตัวอย่างก็พวก Reddit ค้นหาในหมวดเกมที่เราต้องการก็จะเจอเพียบ ซึ่งถ้าคุณโดนสปอยส์แล้วหัวร้อน คุณโทษใครไม่ได้เลย คุณนั่นแหละผิด ก็เค้าเตือนคุณแล้วอ่ะ

ระดับความรุนแรง 4-5/5

4. กลุ่มที่น่าตบที่สุด คือพวกที่เล่าอย่างละเอียด กะเรียกกระแส

มีเพจหลายเพจการเรียกกระแส ยอดไลค์ โดยการลงสปอยล์ละเอียดทั้งเรื่อง ไม่ก็ทำรูปกากบาทแบบนี้ (รูปข้างบนเป็นการยกตัวอย่าง) และเป็นส่วนที่ผู้สร้างไม่ได้บอกหรือเปิดเผยไว้แล้ว เป็นการกระทำที่โคตรเสี่ยงเหมือนกับไปยืนกลางถนนที่มีรถพลุกพล่าน ขึ้นอยู่กับว่าเพจนั้นหน้าด้านหน้าทนขนาดไหน การลงแบบนี้ บางทีเราก็ไม่ได้กดไลค์เพจนั้น แต่อัลกอริทึมเฟสบุคก็อาจจะขึ้นมาได้ บางคนกด Boost Post ด้วยซ้ำ โคตรรุนแรง ถ้าใครซีเรียสถึงกับแชทไปด่า กดรีพอร์ท จะกดซ่อนโพสต์ก็ไม่ทันแล้ว เพราะเห็นหมด แม้แต่คนเขียนยังด่าพ่อแม่คนสปอยล์เลย

พวกกวนโอ๊ย อันนี้สปอยล์หลอกๆ ไม่มีไรเลย ทำเอาฮาล้วนๆ โดนด่าบ้างแต่ส่วนใหญ่มีคนแก้ทางให้อยู่

พวกแชร์ อันนี้ชัดเจนเลยว่าแกล้งเพื่อน ส่วนตัวเพื่อนพวกนี้ไม่น่าคบนะเอาตรงๆ ขึ้นอยู่กับว่าใครจะซีเรียสระดับไหน แต่ผมว่าค่อนข้างรุนแรงเลยล่ะ

โดนสปอยล์ระดับนี้ไปแล้ว ทำอย่างไร ดูรูปนี้ครับ

ระดับความรุนแรง 5/5

ทีนี้ก็รู้กันแล้วนะครับว่า ระดับการสปอยล์ระดับไหน ที่ควรจะเพิกเฉย หรือหัวร้อน อย่างกรณีสปอยล์ Infinity War อันนี้ควรหัวร้อนจริง แต่เรื่องสปอยล์ God of War อย่างที่เพจเกมถูกบอกด้วยทำ ไม่ใชเรื่องน่าหัวร้อนจนต้องรีพอร์ทเพจเท่าไรนะ แม้ผมจะเข้าใจความรู้สึกของแฟนเกมนี้ก็ตามแต่ก็อย่าให้เรื่องราวต้องบานปลายไปถึงขั้นนั้นกันเลย สรุปแล้วก็คือ ดูหนัง เล่นเกมอย่างมีสติครับ อย่าจริงจังกับมันมากจนเกินไป ปล่อยวางบ้างก็ดีครับ

Guest Writer

เจ้าของเพจสุดฮาขวัญใจเกมเมอร์ทั่วฟ้าเมืองไทย

Back to top