BY Nuttawut Apiratwarakul
29 Sep 14 11:36 pm

มือเขียนบท Call of Duty ถูกจ้างเพื่อให้คำปรึกษาด้านการป้องกันประเทศสหรัฐ

0 Views

Dave Anthony ผู้เขียนเนื้อเรื่องเกม Call of Duty: Black Ops 2 ถูกว่าจ้างโดยกลุ่ม Atlantic Council เพื่อให้คำปรึกษาในการป้องกันการโจมตีจากกลุ่มผู้ก่อการร้ายในรูปแบบใหม่ 

November 11th, 2012 @ 03:17:07

Atlantic Council คณะกลุ่มนักคิดผู้เชี่ยวชาญในด้านความสัมพันธ์ระหว่างประเทศ ซึ่งประกอบไปด้วยกลุ่มชนชั้นนำจากสายการเมือง สายธุรกิจ และกลุ่มผู้ทรงความรู้ ได้ว่าจ้าง Dave Anthony ผู้เขียนบทเกม Call of Duty: Black Ops 2 เพื่อมาให้คำปรึกษาและจำลองสถานการณ์สงครามการสู้รบที่อาจเกิดขึ้นบนสหรัฐอเมริกาในอนาคต

ทาง Atlantic Council  ได้ให้เหตุผลที่ตัดสินใจจ้าง Dave Anthony ไว้ว่าถึงแม้ว่า Atlantic Council จะมีทั้งเงินทุนและความสามารถมากมายขนาดไหนแต่ประเทศอเมริกาก็ยังไม่มีความคิดสร้างสรรค์มากพอในการจินตนาการถึงภัยร้ายและการต่อสู้ที่อาจเกิดขึ้นในศตวรรศที่ 21

นอกจาก Dave Anthony แล้วนักเขียนบท นักเขียน และคนดังจากวงการบันเทิงอีกหลายคนจะถูกผลักดันให้เข้าร่วมโครงการที่มีชื่อว่า ‘The Art of Future War Project’ ซึ่งมีแผนการเริ่มต้นในสัปดาห์หน้านี้

สำหรับสาเหตุที่มาของโครงการและการตัดสินใจจ้าง Dave Anthony มาเข้าร่วมทีมนั้น Steven Grundman สมาชิก Atlantic Council และอดีตเจ้าหน้าที่ภายในเพนตากอน กระทรวงกลาโหมของสหรัฐได้อธิบายไว้ว่า เป็นเพราะวันนึงเขาเดินเข้ามาในห้องและเห็นลูกชายนั่งเล่นเกม Call of Duty: Black Ops 2 ซึ่งมีเนื้อเรื่องเกี่ยวกับการสู้รบระหว่างสหรัฐและจีนเพื่อแย่งชิงแร่ธาตุสำคัญ

เขาทึ่งกับความสมจริงในรายละเอียดของสงครามที่พวกเราสร้างขึ้นในเกม Black Ops 2 ครับ

-Dave Anthony

ผมคิดขึ้นมาได้ว่าพวกเขาเหล่าศิลปินผู้สร้างทั้งหลายนั้นมีมุมมองที่น่าสนใจและแตกต่างออกไปในเรื่องนี้ หนึ่งในเรื่องที่ทำให้ผมทึ่งมากที่สุดก็คือการที่เขาผสมเทคโนโลยีที่มีจริงกับเทคโนโลยีที่เป็นเรื่องแต่งเข้าด้วยกันได้  ผมไม่อยากให้พวกเราพึงพอใจในแนวคิดแบบเก่าๆที่พวกเรามี ไอเดียแบบที่ใครๆก็เคยคิดกันมาก่อนแล้ว นั่นเป็นเหตุผลที่ผมคิดว่ากลุ่มนักคิดผู้เชี่ยวชาญด้านการทหารเก่าๆที่เรามีนั้นไม่เพียงพอในการรับมือการโจมตีในยุคใหม่

– Steven Grundman

Anthony เองเชื่อมั่นว่าเพนตากอน (ในโลกของจริง) จะได้รับผลประโยชน์จากการได้ไอเดียและแนวคิดแบบล้ำยุคของพวกเขาโดยให้เหตุผลไว้ว่าทุกวันนี้สหรัฐยังมองการต่อสู้ด้วยมุมมองแบบเดิมๆและไม่พร้อมรับมือภัยร้ายในยุคใหม่ที่อาจเกิดขึ้น

เป้าหมายหลักของโครงการ ‘The Art of Future War Project’ ก็คือการทำให้รัฐบาลพร้อมรับมือภัยร้ายในรูปแบบดังกล่าวหากเกิดขึ้น โดย Atlantic Council ยอมรับว่าเหล่ากลุ่มคนระดับสูงซึ่งมีส่วนตัดสินใจในความปลอดภัยของประเทศจะได้ประโยชน์จากการมี “ความคิดเห็นใหม่ๆ” เพื่อใช้วางแผนรับมือการโจมตีในอนาคต

Anthony ซึ่งเตรียมเดินทางไปวอชิงตันเพื่อนำเสนอโครงการเผยว่าเขาคิดว่ากองทัพสหรัฐค่อนข้างที่จะ “นิ่งเฉย” และยังขาดอะไรบางอย่างในการตัดสินใจเรื่องสำคัญๆในสถานการณ์เสี่ยง ซึ่งเป็นเรื่องที่เขาหวังว่าจะเข้าไปช่วยเหลือและเปลี่ยนแปลง

ผมมักจะคิดกับตัวเองแบบนี้ จะเป็นยังไงถ้าการโจมตีสหรัฐไม่ได้กำลังจะเกิดขึ้นแต่เกิดขึ้นแล้วต่างหากเพราะทุกวันนี้นาทีนี้ต้องมีใครสักคนวางแผนการบางอย่างขึ้นมา คุณจะมองหาความคิดพวกนี้ที่อยู่ข้างนอกยังไง?

ปัญหาสำคัญก็คือการโจมตีครั้งหน้าที่จะเกิดขึ้นมีแนวโน้มอย่างสูงที่จะไม่เหมือนการโจมตีครั้งก่อนๆ แม้แต่ทุกวันนี้เราก็ยังไม่พร้อมรับมือหากกลุ่ม ISIS โจมตีตอบโต้กลับมา

ผมว่าถ้าเราไม่พร้อมเราอาจจะได้เห็นเหตุการณ์ 9/11 กันอีกครั้ง

 

Nuttawut Apiratwarakul

โน้ต - Co-Founder / Editor-in-chief

Back to top