BY Nuttawut Apiratwarakul
19 May 18 4:49 pm

ผู้สร้าง God of War เผยเรียนรู้หลายสิ่งจาก Hideo Kojima

3 Views

Hideo Kojima หนึ่งในนักพัฒนาเกมที่โด่งดังทั่สุดในโลก (อดีต) เจ้าของซีรีส์สุดดัง Metal Gear ยังคงสร้างแรงบันดาลใจให้นักพัฒนาคนอื่นๆแบบต่อเนื่อง 

แม้แต่  Cory Barlog นักพัฒนาชื่อดังอีกท่านผู้สร้าง God of War ก็ยังออกมายอมรับว่าตัวเขาเองได้เรียนรู้หลายสิ่งหลายอย่างมาจากผลงานเก่าของ Hideo Kojima 

ที่มาของข้อมูลนี้มีขึ้นในช่วงสัปดาห์ก่อนโดยทางแฟนเพจของเกม Death Stranding ได้ทำการ Tweet ไปหา Cory Barlog เพื่อสอบถามว่าแนวทางการสร้างเกมที่เน้นฉากแบบภาพยนตร์ของซีรีส์ Metal Gear เป็นแรงบันดาลใจให้คุณ Cory หรือเปล่า ซึ่งคำตอบที่ได้รับก็ตรงกับที่หลายคนเดาเอาไว้

ผมเรียนรู้หลายอย่างมาจากเกมของคุณ Kojima ผมจำได้ว่าผมอดหลับอดนอนนั่งเล่น MGS 2 มีช่วงหนึ่งผมโคตรเหนื่อยจากการนั่งเล่นแล้วบทสนทนาใน Codex ก็เริ่มพังกำแพงที่ 4 (หมายถึงการที่สื่ออย่างเกมหรือภาพยนตร์อ้างอิงพูดถึงโลกในความเป็นจริงเช่นการที่ตัวละครพูดกับผู้เล่นโดยตรง) ผมคิดขึ้นมาจริงๆว่าตัวละครกำลังพูดกับผมอยู่  มันทำเอาผมตกใจสุดๆ เป็นอะไรที่โคตรเยี่ยมมากๆ

หากนึกถึงเกมที่เน้นฉากคัทซีนหลายคนก็คงต้องนึกถึง Metal Gear และ Hideo Kojima ซึ่งผลงานชิ้นใหม่ของเขาอย่าง Death Stranding ก็คงจะยังเน้นเสน่ห์เดิมดังกล่าวเอาไว้

Metal Gear Solid V: The Phantom Pain

แม้ตัวเกม God of War ในภาคใหม่จะมีฉากคัทซีนอยู่จำนวนมากแต่ Cory ตัดสินใจใช้เทคนิค One Cut ทำให้การสลับไปมาระหว่างฉากเล่นจริงกับฉากคัทซีนลื่นไหลสุดๆ ตรงกันข้ามกับเทคนิคของคุณ Hideo Kojima ที่เน้นมุมกล้องที่หลากหลายเหมือนให้ผู้เล่นนั่งชมภาพยนตร์เรื่องยาวอยู่จริงๆ (เรียกได้ว่าบางครั้งฉากมาก็วางจอยนั่งดูกันได้เลย)

ถือเป็นข่าวและข้อมูลที่น่าสนใจสำหรับแฟนๆของทั้งสองเกม การได้เห็นว่าเหล่านักพัฒนาระดับชั้นนำของวงการต่างมอบแรงบันดาลใจและผลักดันคุณภาพของวีดีโอเกมให้ไปข้างหน้าน่าจะเป็นสิ่งที่เกมเมอร์ทุกคนต้องการ

 

Nuttawut Apiratwarakul

โน้ต - Co-Founder / Editor-in-chief

Back to top