BY Settasilp Poonbumphen
2 Sep 17 3:34 pm

ผู้สร้าง Fallout: New Vegas ชี้ วิดีโอเกมควรไปไกลมากกว่าแค่เลือกทำดีหรือทำชั่ว

7 Views

เพราะโลกของวิดีโอเกมไม่ควรหยุดนิ่งแค่โลกของขาวและดำ

ด้วยการพิสูจน์ตนเองผ่านผลงานเกม Fallout: New Vegas และ Alpha Protocol ทำให้เห็นว่าทีมพัฒนา Obsidian นั้นถือเป็นหนึงในแถวหน้าของการสร้างตัวเลือกให้กับผู้เล่นภายในเกมได้อย่างน่าสนใจ ล่าสุดทาง Feargus Urquhart ผู้ร่วมก่อตั้งและผู้บริหารสูงสุดของทีมได้ออกมาให้ความเห็นและบอกเล่าสิ่งที่ได้เรียนรู้จากประสบการณ์หลายปีที่ผ่านมาว่าวิดีโอเกมควรไปให้ไกลกว่าเดิม

“ตัวเลือกยากๆ มันก็ดีแต่สำหรับเราแล้วมันน่าเสียดายมากกว่า ผมคิดว่าหากเราส่งตัวเลือกที่ยากลำบากให้กับผู้เล่นซึ่งเป็นการตัดสินใจที่สุดโต่งยกเว้นว่าคุณเป็นพวกใจบุญราวกับแม่ชีหรือพวกจิตกลับเหมือนคนโรคจิต มันก็เป็นตัวเลือกที่ดีแต่ก็ต้องใช้มันอย่างประหยัด

มันง่ายกว่าใช่มั้ยล่ะที่จะโยนตัวเลือกประเภทที่ว่าจะเป็นฝั่งดีหรือฝั่งเลว ? ตัวเลือกภายในเกมที่ผู้เล่นต้องเจอมันควรขึ้นอยู่กับผู้เล่นมากกว่าที่จะเป็นของนักออกแบบเกม

ผมคิดว่านี่เป็นเรื่องใหญ่ที่สำคัญมากนะ เราพยายามอย่างเต็มที่เมื่อเราเริ่มคิดว่า โอเค ตอนนี้ผู้เล่นอยู่ที่ไหนของเกม ผู้เล่นควรจะคิดหรือรู้สึกอย่างไรในตอนนี้ อะไรคือสิ่งที่พวกเขารู้สึกสนุก และตัวละครแบบไหนกันที่ผู้เล่นอยากจะเป็น ?”

นอกจากนี้เขายังได้ทิ้งท้ายอีกว่าตัวเกมควรโยนตัวเลือกที่หลากหลายจำนวนมากซึ่งค่อยๆ บิดให้ผู้เล่นได้เจอกับประสบการณ์ที่แตกต่างกันมากกว่าที่จะให้ผู้เล่นเผชิญหน้ากับการตัดสินใจครั้งใหญ่เพียงไม่กี่ครั้งตลอดตั้งแต่ต้นจนจบเกม

สำหรับใครที่ยังไม่เคยเล่นเกมอย่าง Fallout: New Vegas และ Alpha Protocol ก็ขอแนะนำให้ได้ลองครับ สนุกทั้งคู่เลยทีเดียว

Settasilp Poonbumphen

ยีน - Founder / Project Manager

Back to top