BY KKMTC
21 May 18 3:21 pm

ผู้กำกับ Overwatch เผยว่าอยากจะให้โอกาสกับการเล่นข้ามแพลตฟอร์มมากขึ้น

2 Views
“เพราะว่าเกม PUBG และ Fortnite ทำให้ผมตาสว่างกลับมาพิจารณาเรื่องเกี่ยวกับการเล่นข้ามแพลตฟอร์มอีกครั้ง” – Jeff Kaplan ไม่ได้กล่าวไว้ แต่ก็คิดไว้ประมาณนี้แหล่ะ

เมื่อช่วงเกมเพิ่งเปิดตัวซักระยะหนึ่งมาในปี 2016 ทีมงาน Blizzard ได้พิจารณาที่จะให้เกมสามารถเล่นร่วมข้ามแพลตฟอร์มอื่น ๆ ระหว่าง PC, Xbox One และ PlayStation 4 แต่ทว่าไอเดียได้โดนตัดทิ้งไปด้วยเรื่องวิธีการเล่นที่แตกต่างกันสิ้นเชิง แต่แล้วเมื่อกาลเวลาผ่านไป Jeff Kaplan ผู้กำกับ Overwatch ก็เริ่มมีมุมมองที่เปลี่ยนไปบ้าง

อ้างอิงจากนิตยสารเกมสัญชาติอังกฤษแดนผู้ดี “games™” ฉบับที่ 200 ซึ่งในบทความนิตยสารที่สัมภาษณ์โดย Jeff Kaplan ผู้กำกับและผู้ผลิตเกม Overwatch ได้พูดถึงเรื่องเกี่ยวกับการเล่นเกมข้ามแพลตฟอร์ม

“Fortnite และ PUBG ที่ผ่านมา ได้สร้างกระแสในวงการเกมในเรื่องสามารถเล่นร่วมกับแพลตฟอร์มอื่น ๆ อย่าง PC, Console และกว้างขว้างไปถึงเกมมือถือ ซึ่งประสบการณ์ในการเล่นข้ามแพลตฟอร์ม โดยเฉพาะ Social Games หรือเกมที่มีระบบ Progression ที่ต่อเนื่อง มันทำให้น่าสนใจเป็นอย่างมาก”

“ผมก็หวังว่าจะได้เห็นแพลตฟอร์มที่เปิดกว้างและยอมรับวิธีการเล่นของเกมเมอร์แต่ละคนที่ต้องการมากขึ้น ผมเชื่อว่าการเล่นเปิดแพลตฟอร์มเพื่อที่ให้ทุกคนสามารถเล่นเกมร่วมกันเป็นการส่งผลดีต่อทุกฝ่าย ดังนั้นผมคาดหวังเป็นอน่างยิ่งว่าจะได้โอกาสที่มีเกมที่ข้ามแพลตฟอร์มได้มากขึ้น”

ซึ่ง Jeff Kaplan เองดูเหมือนว่าจะมีความคิดเห็นใกล้เคียงกับ Tim Sweeney ผู่ก่อตั้ง Epic Games และผู้สร้าง Unreal Engine ที่มีแนวคิดว่าจะทำให้เกม Fortnite เป็นเกมที่สามารถเล่นร่วมข้ามได้ทุกแพลตฟอร์ม ซึ่งก็สามารถทำได้แต่ก็ไม่สำเร็จ 100 เปอร์เซนต์ เนื่องจากปัญหาเรื่องของตกลงและนโยบายระหว่างแพลตฟอร์มต่าง ๆ จึงทำให้สามารถเล่นข้ามแพลตฟอร์มได้แค่ PlayStation 4, PC, Androids และ iOS เท่านั้น ส่วนสำหรับ Xbox One สามารถข้ามแพลตฟอร์มได้แค่ระหว่าง PC และ มือถือ ซึ่ง Tim Sweeney ก็ยังไม่ล้มเลิกความคิดที่จะเล่นข้ามระหว่าง PlayStation กับ Xbox One และเชื่อว่าซักวันว่าทั้งฝั่งจะลงรอยและร่วมมือกันได้ที่สุด

และก่อนหน้านี้ ทีมงาน Blizzard ไม่มีนโยบายที่มีแผนระบบการเล่นเกมข้ามแพลตฟอร์มให้กับ Overwatch โดยกล่าวว่าอาจจะส่งผลกระทบต่อความสมดุลในเกมโดยรวม

“พวกเราไม่มีแผนที่จะทำระบบการเล่นข้ามแพลตฟอร์ม การเล่นนะหว่างเมาส์/คีย์บอร์ด และคอนโทรลเลอร์ ทำให้ส่งผลและปัญหาต่อเรื่องสมดุลและการเล่นแข่งขั้นได้”

เป็นการวงเวียนตามกระแสโลก และเป็นการเปิดสังคมให้แก่ผู้เล่นให้สามารถพบปะหลากหลายหลากสไตล์ผู้เล่นแต่ละแพลตฟอร์มให้เปิดกว้างมากขึ้น ซึ่งเป็นประโยชน์แก่ทุกฝ่ายจริง ๆ แต่เมื่อถึงว่าเวลาที่เกมที่สามารถข้ามแพลตฟอร์มที่ทุกเครื่องเกมคอนโซลหรืออื่น ๆ แล้ว ที่นี่ก็เหลือแต่ผู้เล่นแล้วว่าจะสามารถเปิดรับและเข้าใจผู้เล่นแต่ล่ะแพลตฟอร์มได้หรือเปล่า

Achina Limanwat

เค - Content Writer

Back to top