BY SEPTH
12 May 18 11:42 pm

ธำรงความเป็นมนุษย์ท่ามกลางอนาคตอันอับเฉาใน Neo Cab

1 Views

ท่ามกลางกระแสเกม Survival ที่กำลังครองตลาด ผู้พัฒนาเกมอินดี้รายเล็กเจ้าหนึ่งกลับเลือกที่จะนำเสนอมุมมองของการเอาตัวรอดที่แตกต่างกันออกไป

แน่นอนว่านี่ไม่ใช่เกมบู๊ล้างผลาญในเกาะ หรือเอาตัวรอดจากขบวนสิ่งมีชีวิตแปลกประหลาดที่ถาโถมเข้ามาไม่หยุด เกมนี้เป็นเพียงเกมของแท็กซี่คนหนึ่ง ในโลกอนาคต Dystopian ที่ทุกอย่างดูเศร้าสร้อยและสิ้นหวัง ในยุคที่เครื่องจักรเอาชนะความเป็นมนุษย์เป็นที่เรียบร้อยแล้ว

เกมๆ นี้ มีชื่อว่า Neo Cab

Neo Cab เปิดโอกาสให้คุณสวมบทบาทเป็น Lina Romero หนึ่งในมนุษย์เพียงไม่กี่คนในเมืองที่การทำงานเ)ฉ็นของเครื่องจักร Lina เป็นเพียงคนขับแท็กซี่คนหนึ่ง แม้ตัวเกมจะมีรูปแบบที่เรียบง่าย แต่จิตใจของคนในเกมนี้ไม่ง่ายเช่นนั้น ทันทีที่มีผู้โดยสารขึ้นรถมา คุณจะได้ตัวเลือกในการสนทนากับผู้โดยสารเหล่านั้น

 

เป้าหมายของเกมนี้ คือการรักษาเรทติ้งของคุณ และทำรายได้ไปพร้อมๆ กัน ในขณะเดียวกันก็ต้องดูแลสุขภาพจิตตัวเองด้วย โดยระดับสุขภาพจิตนี้จะปรากฏขึ้นในกำไลข้อมือหลังจักที่ส่งผู้โดยสารแล้ว กำไลนี้เปรียบได้กับ FitBit วัดอารมณ์ของเรา นอกจากนี้เรายังสังเกตได้ว่าผู้โดยสารจะรู้สึกอย่างไรผ่านการแสดงออกทางสีหน้าในระหว่างที่มีการสนทนาอีกด้วย

แม้ว่ากราฟฟิคของเกมจะมีความเป็น Cell-Shade และโทนสีที่สะท้อนความเป็นโลกอนาคตที่แหว่งเวิ้น ชวนให้นึกถึงภาพยนตร์อย่าง Blade Runner หรือเกมอย่าง Deus Ex ได้ไม่ยาก แต่สิ่งที่เกมนี้นำเสนอ ไม่ใช่ภัยที่เป็นรูปธรรม หรือมีตัวร้ายที่ชัดเจน เหมือนดั่งเกมแอ็คชั่นอื่นๆ เพราะนี่คือเกมสไตล์เล่าเรื่อง (narrative game) ที่ต้องการมุ่งเน้นและชี้ให้เห็นถึงความเหลื่อมล้ำในสังคม ไม่ว่าจะเป็นในแง่ของเพศและชาติพันธุ์ นั่นจึงเป็นที่มาของตัวละครเอก ที่ผู้พัฒนาตัดสินใจให้ Lina เป็นผู้หญิงผิวสี และกลุ่มคนประเภทนี้เอง ที่ต้องประสบกับความอยุติธรรมในสังคมการทำงานแบบนี้

นอกจากนี้ ทีมพัฒนายังได้ทำการสัมภาษณ์พนักงานชั่วคราวอย่าง Uber, Lyft, Postmates และ Zesty ในระช่วงที่หาข้อมูล และแม้ว่าหลายมุมมองในเกมจะเป็นเรื่องแต่งขึ้น หลายเรื่องก็ยังมาจากชีวิตจริงของพนักงานชั่วคราวเหล่านี้อีกด้วย สิ่งที่ Patrick Ewing ครีเอทีฟของเกมมองไว้ ไม่ใช่ความตั้งใจที่จะให้เกมนี้เป็นอนาคตที่บิดเบี้ยว อย่างที่ถูกบรรยายมาแล้วในเกมหรือภาพยนตร์นับไม่ถ้วน แต่เจ้าตัวอยากให้เป็นสัญญาณเตือน ที่ส่งผ่านแสงนีออนทั้งหลายเหล่านี้

 

เพราะหากมาดูกันดีๆ แล้ว ชีวิตของเหล่าพนักงานชั่วคราวก็ไม่ต่างจากเกม ที่ต้องอาศัยเงินโบนัสพิเศษ และต้องรักษาจำนวนดาวอย่างต่อเนื่อง เพื่อใช้ในการรักษาเสถียรภาพทางการงานที่แทบจะไม่มี นอกจากนี้ตัวเกมยังสามารถสะท้อนอีกด้านของเหล่านักขับชั่วคราวเหล่านี้ ที่ต้องเผชิญกับการเปลี่ยนสถานะไปเป็นผู้ให้บริการ พยายามจัดการกับความคาดหวังของผู้โดยสาร กังวลกับความปลอดภัย และยังต้องเผชิญกับความแปลกแยกที่ไม่ได้มีกลุ่มคนขับเหมือนอย่าง Taxi ดั้งเดิมอีกด้วย

ผู้หญิงหนึ่งคน และรถรับส่งหนึ่งคัน จะทำให้เราเข้าใจความหมายของการเป็นมนุษย์ได้มากแค่ไหน คงต้องมารอพิสูจน์กันเร็วๆ นี้ บนแพล็ตฟอร์ม Steam และ itch.io

 

SHARE

Kittipong Songkasri

เป้ง - Content Writer

Back to top